เทสโก้โลตัสแก้เกมแข่งบิ๊กซี จับตาห้างค้าปลีกผุดสามแยกกระทุ่มแบน

 เทสโก้ โลตัส ห้างค้าปลีกที่เปิดให้บริการมายาวนานเกือบ 15 ปี ถึงคราวต้องแข่งขันเพื่อรักษาลูกค้า รับการเปิดตัวของ “บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์” ที่ขนโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ เป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้า ชิมลางด้วยการเปิดบริการ 7 โมงเช้าทุกวัน ขณะที่สามแยกกระทุ่มแบน จับตาห้างค้าปลีกรายใหม่ผุดสาขาบริเวณสามแยกกระทุ่มแบน ล่าสุดที่ดิน 25 ไร่ให้เช่าระยะยาว 30 ปีและย้ายบ้านเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงแปลงที่ดินรกร้างว่างเปล่า คาดการณ์ว่าที่จะเปิดสาขา ไม่โลตัสก็บิ๊กซี ด้วยกลยุทธ์คลุมตลาดในจังหวัด

เทสโก้ โลตัส สาขามหาชัย เปิดทำการเมื่อปี 2538 ภายใต้ชื่อโลตัส ดิสเคาน์สโตร์ (Lotus Discount Store) ซึ่งช่วงเวลานั้นเป็นธุรกิจค้าปลีกของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ถือเป็นสาขาที่สองต่อจากโลตัส ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาซีคอนสแควร์ ที่เปิดให้บริการเมื่อปี 2537

ภายหลังมีการเปลี่ยนผ่านในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจฟองสบู่แตกเมื่อปี 2540 เครือเจริญโภคภัณฑ์ขายหุ้นให้กับกลุ่มเทสโก้ (TESCO) กลุ่มธุรกิจค้าปลีกจากประเทศอังกฤษ กลายเป็น เทสโก้ โลตัส (Tesco Lotus) มาจนถึงทุกวันนี้

ภายในห้างโลตัส ดิสเคาน์สโตร์ ซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียว แต่เดิมพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นสโตร์ มีร้านค้าเช่าเพียงไม่กี่แห่ง จวบจนกระทั่งหลังการเปลี่ยนชื่อเป็นเทสโก้โลตัส และในช่วงดังกล่าว ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า พระราม 2 กำลังก่อสร้างและจะเปิดตัวในปลายปี 2545 สาขามหาชัยก็ทำการรีโนเวตพื้นที่ครั้งใหญ่ เมื่อกลางปี 2545

หลังการรีโนเวตใหม่ พื้นที่ของเทสโก้ โลตัส ขยับขยายกว้างขึ้นมาส่วนหนึ่ง โดยมีร้านค้าเช่าทั้งเคเอฟซี เอ็มเคสุกี้ ดังกิ้น โดนัท เอสแอนด์พี ร้านเช่าวีดีโอซึทาญ่า ดีแทคช็อป (ภายหลังได้ย้ายสาขาไปที่น้ำพุพลาซ่าแทน) ร้านทองเพชรทองใบเยาวราช รวมทั้งธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเปิดสาขาไมโครเป็นแห่งแรกในจังหวัด และอาคารจอดรถ 2 ชั้นซึ่งแยกออกจากบริเวณตัวห้างต่างหาก

นอกจากสาขามหาชัยที่เปิดให้บริการมาอย่างยาวนานแล้ว เทสโก้โลตัสยังได้ขยายสาขาในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร โดยเปิดตลาดโลตัส สาขาบ้านแพ้ว เมื่อปี 2549 โดยภายในห้างนอกจากจะมีร้านหนังสืออย่างซีเอ็ด บุ้ค เซ็นเตอร์แล้ว ยังมีธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นสาขาแรกในพื้นที่ อ.บ้านแพ้ว และเป็นธนาคารแห่งที่สองที่เปิดให้บริการในห้างอีกด้วย

การเปิดสาขามหาชัย ของห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ ซึ่งจะเปิดตัวในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ดูเหมือนว่าการมาของบิ๊กซีครั้งนี้ไม่ธรรมดา ด้วยร้านค้าเช่าที่มากกว่า และมีโรงภาพยนตร์แบรนด์ดังอย่าง “เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์” เข้ามาดึงดูดลูกค้าร่วมด้วย เทสโก้โลตัสพยายามรับมือกับห้างค้าปลีกขนาดยักษ์ ในพื้นที่ตำบลเดียวกัน คือตำบลท่าทรายได้อย่างไร

เริ่มต้นที่การเปิดให้บริการเร็วขึ้น จากเดิมเปิดทำการปกติ 9.00-23.00 น. ก็เปลี่ยนเวลาเปิดให้บริการมาเป็น 6 โมงเช้า ก่อนที่ภายหลังจะเปลี่ยนมาเป็น 7 โมงเช้า ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม 2552 ที่ผ่านมา พร้อมกับอีก 29 สาขาทั่วประเทศ นอกจากนี้ ตลาดโลตัส สาขาบ้านแพ้ว ก็เปิดให้บริการตั้งแต่ 06.00-22.00 น. พร้อมกับอีก 27 สาขาเช่นกัน

เหตุที่เทสโก้โลตัสเปิดให้บริการเร็วขึ้น หากไม่นับเฉพาะสาขามหาชัยและตลาดโลตัส บ้านแพ้วเพียงอย่างเดียว ก็คงเป็นเพราะการแข่งขันของห้างค้าปลีกในพื้นที่ใกล้เคียงมีสูงขึ้น ซึ่งการเปิดทำการแต่เช้ามีข้อได้เปรียบคือ ลูกค้าที่ต้องการจับจ่ายซื้อของก่อนไปทำงานหรือปฏิบัติภารกิจ ก็จะนึกถึงเทสโก้โลตัสเป็นแห่งแรก

ต่อจากนั้น เทสโก้โลตัสได้เปิดสาขาธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้นอีก 2 แห่ง คือ ธนาคารธนชาต ซึ่งใช้พื้นที่ร้านค้าเช่าด้านหน้าห้าง แทนร้านดีแทคช็อปที่ย้ายออกไป และล่าสุดธนาคารกสิกรไทยได้เช่าพื้นที่บริเวณศูนย์อาหารของห้าง เปิดทำการสาขาเทสโก้ โลตัส มหาชัย ตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นับเป็นธนาคารในห้างลำดับที่ 3 และ 4 ตามลำดับ

คาดการณ์กันว่า หลังจากห้างบิ๊กซีเปิดให้บริการ เทสโก้โลตัสอาจจะทำการตกแต่งเพิ่มเติม แต่คงไม่ได้ทำอะไรมากกว่านี้ นอกจากปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของห้าง และย้ายแผนกต่างๆ ในห้างให้มีความทันสมัยมากขึ้น

โดยเฉพาะการใช้ตราสัญลักษณ์ใหม่ของห้าง ที่เป็นลักษณะข้อความแบบเปลือย และตราเทสโก้ที่ใหญ่ขึ้น แทนที่คำว่าโลตัสจะมีแถบสีเขียวเข้มเป็นพื้นหลัง และโลโก้ดอกบัวที่ถูกนำออกไป ที่ผ่านมามีหลายสาขาในกรุงเทพฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ไปบ้างแล้ว เช่น เทสโก้ โลตัส สาขาพระราม 2 หรือ เทสโก้ โลตัส สาขาบางแค เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีเสียงโจษจันเข้ามาว่า ห้างค้าปลีกรายใหญ่แห่งหนึ่งเช่าที่ดิน 25 ไร่ในพื้นที่ ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน เพื่อก่อสร้างเป็นห้างค้าปลีกขนาดย่อม สาขากระทุ่มแบน ซึ่งแหล่งข่าวจากคนในพื้นที่ระบุว่า สถานที่ก่อสร้างคาดว่าจะเป็นบริเวณถนนเศรษฐกิจขาออก เลยสามแยกกระทุ่มแบนมุ่งหน้าไปทางอ้อมน้อย เยื้องตลาดใหม่กระทุ่มแบน ต.คลองมะเดื่อ

แต่เดิมที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่สวนดอกไม้ ซึ่งเจ้าของที่ดินเดิมได้ตกลงเช่าที่ดินกับผู้ประกอบการเป็นระยะเวลา 30 ปีเป็นที่เรียบร้อย และได้ย้ายร้านขายต้นไม้ไปที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี คงเหลือแต่ที่ดินและต้นไม้ที่ปล่อยทิ้งไว้

แต่ถึงกระนั้นเจ้าของที่ดินยังคงไม่เปิดเผยว่าจะเป็นห้างค้าปลีกรายใด เพราะกลัวกระแสต่อต้านจากคนในพื้นที่ โดยเฉพาะพ่อค้า-แม่ค้าในตลาดกระทุ่มแบน ซึ่งห้างค้าปลีกข้ามชาติที่จะมาเปิดในพื้นที่กระทุ่มแบนเป็นแห่งแรก เป็นที่คาดการณ์ว่าถ้าไม่ใช่ “เทสโก้ โลตัส” ก็คงจะเป็น “บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์” ไม่เจ้าใดก็เจ้าหนึ่ง

หากเป็นเทสโก้ โลตัส เป็นไปได้ว่าอาจจะเปิดในรูปแบบตลาดโลตัส หรือเทสโก้ โลตัส คุ้มค่า เช่นเดียวกับตลาดโลตัส สาขาบ้านแพ้ว ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกขนาดย่อมลดลงมา มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการแก่คนในพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน และบางส่วนใน อ.บ้านแพ้ว

โดยกำลังซื้อของคนในพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นพนักงานโรงงาน ในพื้นที่ ต.คลองมะเดื่อ, ต.สวนหลวง, ต.ท่าไม้ และ ต.อ้อมน้อย หรือชาวสวนผลไม้ทางตอนบนของจังหวัด ใช้ยุทธศาสตร์คลุมตลาดในจังหวัด หรือ Dominate Strategy เพื่อตีสาขาของคู่แข่งระดับเดียวกัน โดยเฉพาะบิ๊กซี มหาชัย ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นเทสโก้ โลตัส จะมีสาขาห้างค้าปลีกในจังหวัดสมุทรสาครครอบคลุมทุกอำเภอ

ในทางกลับกัน หากห้างค้าปลีกสาขากระทุ่มแบนกลับกลายเป็นบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ ก็ถือเป็นยุทธศาสตร์คลุมตลาดในจังหวัด เพื่อตีสาขาของเทสโก้ โลตัส ซึ่งในรัศมีพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน โดยอาจจะเป็นสาขาขนาดเล็ก รูปแบบเดียวกับสาขาบ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยนอกจากบิ๊กซี สาขามหาชัย ที่จะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้แล้ว ยังมีบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาอ้อมใหญ่ ในพื้นที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม ที่มีโรงภาพยนตร์อีจีวี ซึ่งคนกระทุ่มแบนไปใช้บริการอีกจำนวนหนึ่งเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ห้างค้าปลีกที่จะมาเปิดสาขาบริเวณสามแยกกระทุ่มแบน ก็ยังคงเป็นปริศนาต่อไป ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้างอาคารต่อ อบต.คลองมะเดื่อ ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลพื้นที่โดยตรง อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมาก็มีกระแสคัดค้านจากคนในพื้นที่ตลาดกระทุ่มแบน ถึงขนาดขึ้นป้ายกลางตลาด คัดค้านห้างค้าปลีกต่างชาติก็เคยมาแล้ว



1 ความคิดเห็น เรื่อง “เทสโก้โลตัสแก้เกมแข่งบิ๊กซี จับตาห้างค้าปลีกผุดสามแยกกระทุ่มแบน”

  1. ราคาส่ง กล่าวว่า:

    มี.ค. 18, 11 at 1:06 pm

    แข่งขันกันเยอะๆก็ดี ปรชาชนจะได้ประโยชน์


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง