หวิดวอด! โรงงานทอผ้ารายใหญ่ย่านอ้อมน้อย เหตุประเก็นหม้อต้มน้ำมันแตก

เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานทอผ้าแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.อ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร จนท.ดับเพลิงใช้เวลาครึ่งชั่วโมงควบคุมเพลิงไว้ได้ สาเหตุมาจากตู้ฮอทออยล์บอยเลอร์ประเก็นหม้อต้มแตก น้ำมันไหลลงหน้าเตาเกิดไฟลุกไหม้

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 26 ก.ย. ศูนย์วิทยุ สภ.กระทุ่มแบน ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นที่บริษัท แปซิฟิคการทอ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 99/1 หมู่ 4 ถ.เศรษฐกิจ 1 ต.อ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมกับแจ้งให้ ร.ต.อ.อัษฎาวุธ เอียดแก้ว รองสารวัตรสอบสวน สภ.กระทุ่มแบน ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ และประสานรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุ โดยมีรถน้ำดับเพลิงของเทศบาลนครอ้อมน้อย เทศบาลตำบลสวนหลวง อบต.ท่าไม้ และเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่ จ.นครปฐม รวมเกือบ 10 คัน เข้าระงับเหตุ

ซึ่งจุดที่เกิดเพลิงไหม้ เป็นบริเวณพื้นที่ในส่วนที่ติดตั้งตู้ฮอทออยล์บอยเลอร์ โชคดีที่ไฟลุกไหม้อยู่พื้นที่ไม่กระจายเป็นวงกว้าง ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงเร่งฉีดน้ำเข้าสกัด ใช้เวลาประมาณ 30 นาที สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด แต่ก็ยังต้องฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไปอีกระยะ เนื่องจากพื้นที่โดยรอบมีคราบน้ำมันกระจาย ทำให้มีประกายไฟติดอยู่ อีกทั้งเชื้อเพลิงที่ใช้ในการต้มน้ำมันก็เป็นถ่านหิน จึงยากต่อการดับให้สนิทได้โดยง่าย

จากการสอบถามคนงานในโรงงานที่อยู่หน้าเตาบอยเลอร์ขณะเกิดเหตุ เล่าว่า อุปกรณ์ที่เกิดไฟไหม้เรียกว่า ตู้ฮอทออยล์บอยเลอร์ หรือตู้ต้มน้ำมัน เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการอบผ้า ซึ่งในการต้มน้ำมันให้ได้อุณหภูมิที่ 250 องศาเซลเซียสนั้น จะต้องใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงในการต้ม พอจังหวะที่น้ำมันร้อนจัดได้ตามอุณหภูมิที่ต้องการแล้วปรากฎว่าประเก็นหม้อต้มเกิดแตก ทำให้น้ำมันไหลลงมาหน้าเตาและมีละอองพุ่งกระจายไปทั่ว ก็เลยเกิดไฟลุกไหม้ขึ้น ตนจึงได้รีบแจ้งพนักงานนำถังดับเพลิงมาช่วยกันฉีด พร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายโรงงานให้ประสานรถดับเพลิงเข้ามาช่วยระงับเหตุ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสอบปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ทุกคนไว้ก่อน พร้อมกันนี้ก็จะได้ให้เจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญด้านอุปกรณ์โรงงานของสถานประกอบการ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่วิทยาการกองพิสูจน์หลักฐานฯ เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่ชัดเจนต่อไป ส่วนมูลค่าความเสียหายยังอยู่ในระหว่างการประเมิน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *