มาแปลก! ผู้สมัคร ส.อบจ.สมุทรสาคร ทำป้ายหาเสียงเป็นรูปเงาคนไม่โชว์หน้า

ชาวบ้านเป็นงง ผู้สมัคร ส.อบจ.สมุทรสาคร เขต 7 อ.เมืองฯ ทำป้ายหาเสียงประหลาด เป็นรูปเงาคนสีดำ เจ้าตัวเผยให้เกิดความแปลกเรียกคะแนนคนรุ่นใหม่ ขณะที่ สนง.กกต.จว. เผยไม่เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง 

เมื่อเร็ว ๆ นี้“สาครออนไลน์” ได้ลงพื้นที่ ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร หลังจากทราบว่าป้ายหาเสียงของผู้สมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร หรือ ส.อบจ.สมุทรสาคร รายหนึ่ง มีความแปลกประหลาดกว่าผู้สมัครรายอื่น โดยพบว่าป้ายหาเสียงดังกล่าวไม่ได้ขึ้นรูปผู้สมัครฯ ตามปกติ แต่เป็นรูปเงาคนสีดำ ด้านบนเป็นโลโก้ของคณะก้าวหน้า บนมีข้อความว่า “เสียงของท่านเปลี่ยนอนาคต” พร้อมชื่อผู้สมัคร “(บูลย์)” หมายเลข 4 สร้างความสงสัยแก่ชาวบ้านในพื้นที่ จากการตรวจสอบทราบว่าป้ายหาเสียงดังกล่าวเป็นของ นายชัยวัฒน์ เจนกิตติวัฒนา ผู้สมัคร ส.อบจ.สมุทรสาคร จากคณะก้าวหน้า

โดยนายชัยวัฒน์ เปิดใจกับ “สาครออนไลน์” ว่าตนใช้ป้ายรูปเงา เพื่อให้เกิดความแปลกใหม่ ต้องการดึงคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ความสนใจออกมาลงคะแนน ขอโอกาสให้ตนเข้ามาทำงาน ซึ่งตนออกแบบป้ายดังกล่าวด้วยตัวเอง และทางคณะก้าวหน้าฯ ก็ให้อิสระในการหาเสียงว่าไม่จำเป็นต้องยึดติดรูปแบบเดียวกัน และเร็ว ๆ นี้ ตนจะทำป้ายหาเสียงอีกแบบหนึ่ง โดยตนจะขึ้นรูปของตัวเองกับรูปเงานั้น ส่วนกระแสตอบรับจากชาวบ้านในพื้นที่ หลายคนก็เข้ามาถ่ายรูปแล้วหัวเราะกัน เพราะชาวบ้านก็รู้จักตนอยู่แล้ว บางคนโทรมาสอบถามว่าชื่อบูลย์บนป้ายนี่ใช่ตนหรือไม่ เพราะในพื้นที่มีคนชื่อนี้อยู่ 2-3 คน


สุวิทย์ ประทุมดี

ทางด้าน นายสุวิทย์ ประทุมดี รอง ผอ.สนง.กกต.จว.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า สำหรับป้ายหาเสียงเลือกตั้งดังกล่าว มีองค์ประกอบครบทั้งหมายเลขและชื่อผู้สมัคร ส่วนภาพเงานั้นเป็นวิธีการหาเสียงของผู้สมัคร ซึ่งยังไม่เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายหรือระเบียบการหาเสียงเลือกตั้ง อีกทั้งยังไม่ถึงขั้นหาเสียงรื่นเริงหรือมหรสพ เบื้องต้นตนทาง สนง.กกต.จว.สมุทรสาคร มีความเห็นว่าสามารถกระทำได้ สำหรับลักษณะป้ายหาเสียงที่ผิดกฎหมาย คือ มีรูปของข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ อยู่ในป้ายหาเสียง ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 34 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 

ส่วนเรื่องที่ไม่ได้ระบุเขตเลือกตั้งหรือรายละเอียดเพิ่มเติมนั้นเป็นสิทธิของผู้สมัคร ถ้าบอกรายละเอียดเยอะก็จะเป็นคุณต่อผู้สมัคร ถ้าบอกน้อยตนเห็นว่าจะเป็นผลเสียต่อผู้สมัครด้วยซ้ำไป ตนเห็นว่าการหาเสียงแบบนี้เป็นคุณต่อผู้สมัครน้อยมาก ถ้าอยากเปิดตัวให้ประชาชนรู้สึกชื่นชมก็น่าจะเปิดเผยรายละเอียดให้เยอะที่สุด ซึ่งตามหลักหาเสียงทั่วไป ถ้ามีข้อดีของตัวเองต้องพยายามชี้แจงให้ประชาชนรู้มากที่สุด

ทั้งนี้ การเลือกตั้ง ส.อบจ.สมุทรสาคร ในอำเภอเมืองฯ เขตเลือกตั้งที่ 7 ต.บางหญ้าแพรก (เฉพาะหมู่ที่ 4, 5 และ 6) และ ต.ท่าฉลอม มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง จำนวน 5 คน ได้แก่ หมายเลข 1 นายกฤษฎ์ พุทธวจนะ อายุ 58 ปี จากพรรคเพื่อไทย สมุทรสาคร, หมายเลข 2 นายภูธนาเดช ศิริโชติ อายุ 51 ปี จากทีมรักษ์สาคร, หมายเลข 3 นางขนิษฐา พรเกียรติกุล อายุ 56 ปี ส.อบจ. เจ้าของพื้นที่เดิม จากทีมฅนทำงาน, หมายเลข 4 นายชัยวัฒน์ เจนกิตติวัฒนา อายุ 46 ปี จากคณะก้าวหน้า สมุทรสาคร และหมายเลข 5 นายอัศนัย บางแสงอ่อน อายุ 37 ปี จากทีมประชารัฐ สมุทรสาคร โดยมีกำหนดเลือกตั้งในวันที่ 20 ธ.ค. 2563

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *