พ่อค้าแม่ค้าตลาดมหาชัย วอนทางจังหวัดฯ ขอเปิด ถ.สุขาภิบาล ให้รถยนต์เข้าไปได้

พ่อค้าแม่ค้าตลาดมหาชัย รวมตัวเรียกร้องให้จังหวัดสมุทรสาครพิจารณาเปิดถนนสุขาภิบาล นำรถยนต์เข้าตลาดได้ แก้พิษเศรษฐกิจซบเซาจากโควิด-19

วันนี้ (6 มี.ค.) เวลา 08.30 น. บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจากตลาดสดมหาชัย จุดผ่อนผันถนนสุขาภิบาล ตลาดแม่เน้ย ตลาดแม่พ่วง และตลาดหน้าสถานีรถไฟมหาชัย กว่า 50 คน ได้รวมตัวกันบริเวณปากทางเข้าถนนสุขาภิบาล เพื่อเรียกร้องให้ทางจังหวัดสมุทรสาครพิจารณายกเลิกคำสั่งให้ปิดถนนสุขาภิบาลในทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ไม่ให้รถยนต์หรือจักรยานยนต์เข้า-ออก โดยมีการยกแผงกั้นที่ปิดทางเข้าชั่วคราว และถือป้ายข้อความต่าง ๆ อาทิ “เลิกปิดถนนได้แล้ว แม่ค้าด้านในตลาดแม่พ่วงได้รับความเดือดร้อนมาก ๆ เพราะถ้ารถเข้าไม่ได้ผู้คนก็ไม่มีเข้ามาจับจ่ายซื้อของในตลาด โปรดเห็นใจแม่ค้าในตลาดด้วย”, “ถนนถูกปิดทำให้แม่ค้ามีหนี้มากขึ้น”, “ไม่เอาปิดถนน แม่ค้าข้างในเดือดร้อนจะอดตายอยู่แล้ว” เป็นต้น ซึ่งสถานการณ์โดยรวมนั้นไม่มีความรุนแรงใด ๆ เกิดขึ้น

นายชาญชัย รุ่งโรจน์สาคร หนึ่งในตัวแทนผู้ค้าในตลาด บอกว่า ที่ผ่านมาในช่วงของสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดหนัก นโยบายรัฐบาลให้ชาวตลาดทำอะไรก็ทำให้หมด แต่การที่ทางจังหวัดออกคำสั่งให้ทางเทศบาลทำการปิดถนนสุขาภิบาลเฉพาะในช่วงวันหยุดมาอย่างยาวนานกว่า 3 เดือนแล้วนั้น ทำให้พ่อค้าแม่ค้าเดือดร้อนมาก และการปิดถนนครั้งนี้ก็ไม่ได้มีการปรึกษาหารือกับทางผู้ที่อยู่ในตลาด ซึ่งทุกวันนี้คนที่มาจับจ่ายซื้อของในตลาดมหาชัยก็น้อยลงอยู่แล้ว และยังมายึดคำสั่งเดิมให้ปิดถนนทำให้รถเข้าไม่ได้ คนก็ยิ่งไม่มีเข้ามาซื้อของในตลาด ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าย่ำแย่ลงไปเรื่อย ๆ ค้าขายไม่ได้

ซึ่งพอมาตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ตลาดกลางกุ้งและตลาดอื่น ๆ เปิดได้ แต่ถนนสุขาภิบาลยังคงปิดอยู่ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าทนไม่ไหวแล้ว จึงได้มาแสดงพลังกันในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้ทางจังหวัดสมุทรสาคร โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร มีคำสั่งให้เปิดถนนสุขาภิบาลเพื่อให้รถยนต์เข้าออกได้ตามปกติในทุกวันเวลา

นายชาญชัย บอกอีกว่า ถ้าจังหวัดมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งให้เปิดถนนสุขาภิบาลได้ ชาวตลาดก็พร้อมที่จะช่วยกันตรวจวัดอุณหภูมิคัดกรองคนเข้าออก ทั้งคนเดินเท้าและรถที่เข้ามาในตลาด นอกเหนือจากมาตรการที่ร้านค้าทำกันอยู่แล้ว ดังนั้นจึงขอให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นใจพ่อค้าแม่ค้าโดยรอบถนนสุขาภิบาล มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงให้เปิดถนน คืนสภาพความเป็นอยู่ของชาวตลาดที่ทำกันมาอย่างยาวนาน

ทางด้านตัวแทนพ่อค้าแม่ค้าที่เรียกร้อง ก็บอกว่า พวกเราอยากขอให้ผู้ใหญ่ทั้งหลายช่วยพวกเราบ้าง เพราะ ปิดมานานแล้ว พวกเราทนอยู่เพราะมีโรคระบาดเราก็รับสภาพไป แต่ตอนนี้ก็คลี่คลายลงได้ด้วยดีแล้ว ก็อยากให้เปิดถนนให้พวกเราค้าขายได้เหมือนเดิม  เพราะทุกคนก็มีภาระ มีค่าใช้จ่าย ฉะนั้นขอความกรุณาด้วย

ต่อมาเมื่อเวลา 09.30 น. นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ได้เดินทางมารับเรื่อง พร้อมกล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วตนไม่สามารถตัดสินใจให้เปิดถนนได้ ทุกอย่างเป็นไปตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งตนไม่อยากเห็นภาพแบบนี้เกิดขึ้น เพราะจะทำให้มีปัญหามากกว่า

ดังนั้นจึงขอให้ทางตลาดต่าง ๆ ส่งตัวแทนจากทุกกลุ่มทั้งหมด 10 คน นำรายชื่อผู้ค้าในตลาด พร้อมข้อเรียกร้องเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ซึ่งมีนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธาน ในวันที่ 9 มี.ค. 64 และถ้ามีมติอย่างไรออกมาก็ให้เคารพตามมตินั้น ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าต่างเห็นด้วยและได้แยกย้ายกันกลับไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *