ส.ส. สมุทรสาคร เขต 3 ร่วมกับชลประทานฯ ติดตามความคืบหน้าก่อสร้าง ปตร.คลองวัดเกตุมฯ

“จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ” ส.ส. สมุทรสาคร เขต 3 พร้อมด้วย ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสมุทรสาคร และคณะ ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองวัดเกตุมฯ ต.บางโทรัด จ.สมุทรสาคร แก้ปัญหาน้ำท่วม ถ.พระราม 2 และ ต.บางโทรัด ช่วงฝนตกในฤดูน้ำหลาก-น้ำทะเลหนุนสูง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 26 เม.ย. 64 น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส. สมุทรสาคร เขต 3 พร้อมด้วย นายสากล ชลคีรี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสมุทรสาคร นายวิชัย ถีระปราโมทย์ นายวิรัช สาทรานุวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมฯ และคณะ ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำ (ปตร.) คลองวัดเกตุมดีศรีวราราม ต.บางโทรัด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อติดตามความคืบหน้าหลังจากเริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ล่าสุดการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์

นายสากล ชลคีรี  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสมุทรสาคร เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองวัดเกตุมฯ เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคลองสุนัขหอน เมื่อได้ทำการขุดลอกคลองสุนัขหอนแล้ว ยังมีคลองสาขาที่เชื่อมต่อกับทะเลที่นำน้ำมาลงคลองสุนัขหอน ซึ่งในอดีตมีอาคารบังคับน้ำอยู่ แต่ว่าชำรุดทรุดโทรม จึงได้มีการก่อสร้างประตูระบายน้ำที่ปิดกั้นคลองที่เชื่อมต่อกับคลองสุนัขหอนทั้งหมด 6 แห่ง ประตูระบายน้ำคลองวัดเกตุมฯ ก็คือ 1 ใน 6 ประตูระบายน้ำเหล่านี้ที่ดำเนินการในปี 64

ลักษณะโครงการ เป็นการก่อสร้างประตูระบายน้ำขนาดบานตรง 3 × 3 เมตร จำนวน 1 ช่อง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 1 ลบ.ม./วินาที จำนวน 2 เครื่อง และกำแพงป้องกันตลิ่งทั้งด้านหน้าและด้านท้าย ความยาวด้านละประมาณ 100 ม. เพื่อป้องกันอาคารบังคับน้ำในคลองวัดเกตุมฯ งบประมาณ 36 ล้านบาท ซึ่งกรมชลประทานเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ โครงสร้างประตู กำแพงป้องกันตลิ่ง งบประมาณ 31 ล้านบาท ดำเนินการโดยโครงการชลประทานสมุทรสาคร ส่วนบานระบายและเครื่องกว้าน งบประมาณ 5 ล้าน ดำเนินการโดยสำนักเครื่องจักรกลฯ

โครงการดังกล่าวจะช่วยป้องกันน้ำที่เอ่อล้นหรือไหลขึ้นจากคลองสุนัขหอนเข้าไปท่วมผิวการจราจร ถ.พระราม 2 ในช่วงเวลาที่น้ำขึ้น ประกอบกับช่วงเวลาที่เกิดฝนตกในฤดูน้ำหลาก ในทำนองเดียวกันช่วงเวลาน้ำทะเลหนุน ถ้าน้ำในคลองสุนัขหอนมีระดับสูง แล้วในพื้นที่บริเวณ ถ.พระราม 2 หรือ ต.บางโทรัด เกิดฝนตก ทางโครงการชลประทานสมุทรสาครก็จะปิดบานระบายประตูระบายน้ำคลองวัดเกตุมฯ แล้วใช้เครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง สูบน้ำออกไปจากด้านในสู่คลองสุนัขหอน จะเป็นการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่บริเวณชั้นในอีกทีหนึ่ง ซึ่งตามแผนงานวางไว้จะแล้วเสร็จในเดือน ก.ย. 64 แต่การดำเนินงานในปัจจุบันมีความก้าวหน้าเร็วกว่าแผนประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนแผนการดำเนินงานประมาณเดือน ส.ค. 64

นอกจากนี้ ในส่วนของการพัฒนาคลองสุนัขหอน ก็ยังมีประตูระบายน้ำที่จะต้องก่อสร้างทั้งหมด 8 แห่ง ประกอบด้วย ประตูปากคลองสุนัขหอน ที่บริเวณคลองเชื่อมต่อกับแม่น้ำท่าจีน วางแผนก่อสร้างไว้ในปี 67 ซึ่งเป็นประตูขนาดใหญ่ และประตูระบายน้ำกลางคลองสุนัขหอนในเขต ต.นาโคก วางแผนก่อสร้างไว้ในปี 66 ส่วนอาคารบังคับน้ำในคลองสาขาเชื่อมต่อคลองสุนัขหอนจำนวน 6 แห่ง จะสร้างในปี 65 จำนวน 2 แห่ง คือ คลองเขตเมือง และคลองนิคม 2 ในปี 66 คือคลองสุนัขหอนหรือคลองนาโคก กับคลองตาก้าน และปี 67 คือคลองบางยี่พระ ก็จะครบถ้วนทั้งระบบการพัฒนาคลองสุนัขหอน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *