เข็นแคมเปญ “สาครชนะ” รับมือโควิด – งดเรียนแบบออนไซต์ต่อไปไม่มีกำหนด

ผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ เผยเตรียมใช้แคมเปญ “สาครชนะ” รับมือสถานการณ์โควิด-19 ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ส่วนสถานศึกษาในจังหวัดฯ ยังคงงดเรียนแบบออนไซต์ต่อไป พร้อมจัดหาวัคซีนฉีดให้บุคลากรทางการศึกษาอย่างเต็มร้อยด้วย

วันนี้ (25 มิ.ย.) ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ในจังหวัดฯ ที่ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ว่ามีความวิตกกังวลเล็กน้อยเกี่ยวกับเรื่องเตียงของโรงพยาบาลที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ติดเชื้อ ในที่ประชุมฯ จึงมีข้อสรุปร่วมกันว่าจะต้องจัดหาเตียงเพิ่มด้วยการจัดทำโรงพยาบาลสนามอีก 3 แห่ง ได้แก่ วัดโกรกกราก, วัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) และที่เทศบาลนครอ้อมน้อย แต่จะได้เป็นจำนวนเท่าไรนั้นคาดว่าวันศุกร์หน้า (2 ก.ค. 64) จะได้คำตอบ แต่เบื้องต้นตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องมีเพิ่มขึ้นมาอีกรวมกันแล้วไม่น้อยกว่า 1,500 เตียง ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้จะต้องดำเนินการโดยเร็ว เพราะจากสถิติของผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน

สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่ง ซึ่งในที่ประชุมได้มีการพูดคุยกัน คือ มาตรการต่าง ๆ ที่ออกมาทำให้สมุทรสาครปลอดจากเชื้อโควิด-19 ให้ได้ โดยใช้หลักการที่เรียกกันว่า “สาครชนะ” เป็นโครงการที่อาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องการทำโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม การค้นหาเชิงรุกในชุมชนตามยุทธการขนมครก ของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก คือ ถ้าพบที่ใดมีการแพร่ระบาดมาก ก็ไปเอาตรงจุดนั้นออกมาเป็นเป้าหมายหลัก แล้วดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรค

รวมถึงการดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับชุมชนพื้นที่นั้น ๆ เพิ่มเติม และการขอความร่วมมือจากสถานประกอบการแต่ละแห่ง ทั้งเรื่องของการให้พนักงานงดการเดินทางไปที่อื่น ๆ โดยไม่จำเป็น การงดพบปะสังสรรค์หรือดื่มสุรา และสุดท้ายให้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ประสานงานกับโรงพยาบาลเอกชน งดรับผู้ป่วยที่มาจากส่วนกลางหรือจังหวัดอื่น ๆ  โดยให้คำนึงถึงในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลักก่อน ซึ่งทั้งหมดนี้คือหัวใจของ “สาครชนะ” ถ้าหากพวกเราร่วมกันปฏิบัติได้ดังนี้ ก็จะช่วยกันลดผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์โควิด-19 ในอนาคตได้เป็นอย่างดี ส่วนแผนการดำเนินงานนั้น เบื้องต้นได้ตั้งเป้าไว้ที่ 90 วัน

สำหรับเรื่องการเปิดสถานศึกษาให้เรียนแบบออนไซต์ (On-Site) หรือจัดการเรียนการสอนรูปแบบเรียนที่โรงเรียนได้นั้น ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ครั้งที่ผ่านมา เมื่อ 14 มิ.ย. 64 ตอนนั้นได้วางโรดแมปไว้ว่าให้เรียนออนไลน์เต็มรูปแบบเป็นเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะพิจารณาว่าจะสามารถให้กลุ่มนักเรียนที่เป็นเด็กโตมาเรียนที่โรงเรียนได้หรือไม่ แต่จะต้องมีการประเมินความพร้อมและดูเรื่องการระบาดของโรคควบคู่กันไปด้วย ซึ่งวันนี้ก็ใกล้จะถึงวันครบกำหนด 28 มิ.ย. 64

ในที่สุดที่ประชุมฯ ก็ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีสถานศึกษายื่นเรื่องเข้ามาให้พิจารณาในการเปิดเรียนแบบออนไซต์ทั้งหมด 61 แห่ง จาก 182 แห่ง  แต่ด้วยสถานการณ์ที่ยังพบการระบาดที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พบการกระจายในหลายพื้นที่ การติดเชื้อในครัวเรือนยังมีอัตราที่สูง และที่สำคัญต้องเสียบุคลากรทางการศึกษาจากการติดเชื้อโควิด-19 ส่วนครูที่ติดเชื้อบางส่วนหนึ่งยังรักษาตัว รวมทั้งการประเมินความพร้อมของสถานศึกษาต่าง ๆ ที่ต้องการเปิดเรียนที่โรงเรียน มาตรการก็ยังไม่รัดกุมเพียงพอ

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ จึงมีมติว่าให้ชะลอการเปิดเรียนแบบออนไซต์ออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด  เพราะมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดการแพร่ระบาดในสถานศึกษาได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่ไม่คุ้มกับการเอาเด็กไปเสี่ยงในช่วงนี้ นอกจากนี้ ยังจะต้องมีการจัดหาวัคซีนสำหรับบุคลากรทางการศึกษา จ.สมุทรสาคร ให้ได้ฉีดแบบครบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยได้ขอสนับสนุนวัคซีนให้กับกลุ่มนี้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีโรงพยาบาลสมุทรสาครเป็นผู้ดำเนินการ

นายวีระศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ทุกวันนี้คนสมุทรสาคร โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ก็เป็นห่วงและทุกข์ใจเหมือนกัน วัน ๆ หนึ่งพวกเราไม่ได้มีความสุข แต่ตนยังเชื่อมั่นว่าภายใต้ความทุกข์ที่เรามีอยู่ปัจจุบัน ถ้าเราหันหน้าเข้าหากัน จับมือกัน ร่วมมือกัน เราต้องไปถึงชัยชนะให้ได้ อยากให้ทุกคนช่วยระมัดระวังตนเองเป็นสำคัญ อย่าไปนึกว่าวัคซีนจะเป็นคำตอบสุดท้ายที่ทำให้เราประสบผลสำเร็จ แม้จะเป็นส่วนที่สำคัญยิ่งก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคือตัวของเราเอง ต้องรักษามาตรการที่ป้องกันตนเองให้มากที่สุด ดีที่สุด แล้วเราจะปลอดภัยไปด้วยกัน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *