ทต.สวนหลวง เปิดนำร่องตรวจโควิดเชิงรุก ทั้งไดรฟ์ทรู-วอล์คอิน

เทศบาลตำบลสวนหลวง เปิดนำร่องทดสอบระบบตรวจโควิดเชิงรุกแบบไดรฟ์ทรู และวอล์คอิน รู้เร็ว ลดเร็ว ป้องกันการแพร่เชื้อสู่ชุมชน พร้อมตั้ง “กองทุนสวนหลวงสู้โควิด” รับบริจาคเงิน-สิ่งของ ดูแลศูนย์พักคอยคนสาคร กระทุ่มแบน 3-2 ขนาด 400 เตียง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 ส.ค. 64 เทศบาลตำบลสวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เปิดนำร่องระบบปฏิบัติการ “สวนหลวงสู้โควิด” ตรวจโควิด-19 เชิงรุกตำบลสวนหลวงแบบไดรฟ์ทรู (Drive Thru) และวอล์คอิน (Walk In) รู้เร็ว ลดเร็ว ป้องกันการแพร่เชื้อสู่ชุมชนได้เร็ว ณ จุดตรวจบริเวณลานด้านหน้าที่ทำการเทศบาลตำบลสวนหลวง

โดยเป็นการทดลองระบบการให้บริการแบบเสมือนจริง แก่พนักงานเทศบาลฯ และประชาชนในพื้นที่ ต.สวนหลวง ซึ่งได้ลงทะเบียนผ่าน Line Official Account @teamsuanluang ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมี นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน นพ.ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส. สมุทรสาคร และผู้แทนจากหลายภาคส่วนเข้าร่วมสังเกตการณ์

นายพลภวัฒน์ ชำนาญวาด นายกเทศมนตรีตำบลสวนหลวง เปิดเผยว่า พื้นที่ ต.สวนหลวง เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นอันดับต้นของ อ.กระทุ่มแบน ยอดสะสมประมาณ 1,500 ราย ปัจจุบันการคัดแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชนยังไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งระบบปฏิบัติการ “สวนหลวงสู้โควิด” แบ่งเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือการตรวจเชิงรุกด้วยลักษณะการตรวจแบบไดร์ฟทรู สามารถลงทะเบียนล่วงหน้า จองวันตรวจได้ และเดินทางมาตรวจได้ที่เทศบาลฯ อีกส่วนหนึ่งถ้าไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี สามารถวอล์กอินเข้ามาลงทะเบียนที่เทศบาลฯ ได้เช่นกัน เรามีเจ้าหน้าที่รองรับให้กับประชาชนชาว ต.สวนหลวงได้มาตรวจ เมื่อตรวจแล้วจะมีทีมติดตาม

โครงการนี้ทำควบคู่กับการเปิดโรงพยาบาลสนามในชุมชน หรือ CI “ศูนย์พักคอยคนสาคร กระทุ่มแบน 3-2” แห่งใหม่ ณ โรงเรียนเทศบาลสวนหลวง ประมาณ 400 เตียง เพื่อรองรับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อตรวจเจอแล้วส่งเข้าสู่ศูนย์ CI ได้เลย ในระยะนี้ก็จะเป็นการรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนชาว ต.สวนหลวง ได้มาตรวจ ATK ฟรี เพื่อเป็นการช่วยกันป้องกันและควบคุมโรค ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ไม่ได้ดีขึ้นเลย และอนาคตไม่แน่ใจว่าจะแรงขึ้นกว่านี้หรือไม่

ก่อนหน้านี้ ทางเทศบาลตำบลสวนหลวง มีโครงการสายด่วนโควิด-19 เพื่อให้ผู้ติดเชื้อประสานกับ รพ.สต. ได้ รวมถึงให้คำแนะนำต่าง ๆ เพื่อเป็นการเบาแรง รพ.สต. ไปด้วยส่วนหนึ่ง เนื่องจาก รพ.สต. ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะมาร่วมทำงานตรงนี้ และการจัดตั้งหน่วยฉุกเฉินของเทศบาลฯ ซึ่งมีเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ซึ่งถ้าผู้ป่วยค่าออกซิเจนต่ำ ก็จะนำชุดถังออกซิเจนพร้อมอุปกรณ์ไปให้ ซึ่งทั้งสองโครงการได้ดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่มาแล้ว แต่ปัญหาคือเราจะแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชนได้อย่างไร จึงได้มีแนวทางที่จะทำเรื่องการตรวจเชิงรุกโดยลดการสัมผัสให้ได้มากที่สุด เป็นระบบไดรฟ์ทรูดังกล่าว

ทั้งนี้ ระบบปฏิบัติการ “สวนหลวงสู้โควิด” จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในระยะแรกแก่ประชาชนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ต.สวนหลวง ตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค. 64 เป็นต้นไป โดยให้บริการตรวจโควิดแบบไดร์ฟทรูจะให้บริการวันละประมาณ 600 ราย ส่วนแบบวอล์คอินวันละประมาณ 200 ราย ซึ่งก็จะให้บริการไปจนกว่าจะครบทั้งหมด 20,000 ราย หลังจากนี้จะมีการขยายผลต่อหรือไม่นั้น ก็คงต้องมีการศึกษาวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ที่ได้จากการดำเนินการในช่วงแรกนี้ให้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยก่อน

นอกจากนี้ ได้มีการจัดตั้ง “กองทุนสวนหลวงสู้โควิด” เพื่อระดมทุนเป็นค่าใช้จ่ายในเรื่องของ แพทย์ พยาบาล และผู้ช่วยพยาบาล เข้ามาดูแลผู้ป่วยอย่างทั่วถึง ในศูนย์พักคอยคนสาคร กระทุ่มแบน 3-2 โรงเรียนเทศบาลสวนหลวง ที่จะเป็นสถานรับผู้ป่วยจากการตรวจเชิงรุกในครั้งนี้ โดยมีนายสมประสงค์ เรืองศรี อดีต ส.อบจ.สมุทรสาคร เป็นประธานกองทุน และ พญ.ชนิศา ชำนาญวาด เป็นรองประธานฯ รวมถึงอดีตผู้นำท้องที่และตัวแทนภาคธุรกิจเป็นผู้บริหารกองทุน จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปร่วมบริจาคเงินสมทบกองทุนฯ ได้ที่ บัญชี “สวนหลวงสู้โควิด” ธนาคารกรุงไทย สาขากระทุ่มแบน เลขที่บัญชี 727-0-85932-9

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *