อบจ.สค. นำทีมฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ ให้ 3 พี่น้องโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ในโครงการ “วัคซีนฟาร์มสุข”

นายก อบจ.สมุทรสาคร นำทีมส่งท้ายฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ระยะที่ 1 ให้แก่ 3 พี่น้องผู้ป่วยติดเตียงด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ย่าน ต.บางกระเจ้า ตามโครงการวัคซีนฟาร์มสุข

วันนี้ (18 ส.ค.) นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร พร้อมด้วย น.ส.ศุภมิตา เรืองสิริวัฒน์ หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลสมุทรสาคร น.ส.ขนิษฐา พรเกียรติกุล ส.อบจ.สมุทรสาคร รวมถึงเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสมุทรสาคร, อบจ.สมุทรสาคร และผู้นำท้องที่ ร่วมนำหน่วยเคลื่อนที่ฉีดวัคซีนตัวเลือก ซิโนฟาร์ม ระยะที่ 1 ตามโครงการ “วัคซีนฟาร์มสุข” ให้แก่กลุ่มเปราะบางในพื้นที่ เริ่มต้นนายอุดม และคณะลงพื้นที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่หมู่ 2 ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อฉีดวัคซีนให้ผู้ป่วยติดเตียง 3 พี่น้อง ที่เป็นผู้ป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่สามารถเดินทางไปไหนได้

ประกอบด้วย น.ส.นุชนารถ มาชาวนา อายุ 27 ปี น.ส.รจนา มาชาวนา อายุ 25 ปี และนายภานุวัฒน์ มาชาวนา อายุ 23 ปี ทั้งสามคนเป็นบุตรของนายจรัญ มาชาวนา อายุ 52 ปี กับ นางศรี ตองชัยวงศ์ อายุ 48 ปี อาชีพรับจ้าง ซึ่งอาการของโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่เกิดขึ้นกับทั้ง 3 พี่น้องนั้นไม่ได้เป็นโรคที่มีมาแต่กำเนิด แต่อาการกลับปรากฏขึ้นเมื่อทุกคนอายุได้ประมาณ 1 ปีเศษ โดยทางพ่อและแม่ก็ได้ดูแลเรื่อยมาจนกระทั่งโตขึ้น ส่วนที่น่ากังวลคืออาการของทั้ง 3 คน นอกจากจะไม่ดีขึ้นแล้ว นับวันยังจะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายุอีกด้วย

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร บอกว่า การจัดหน่วยเคลื่อนที่เพื่อฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ป่วยติดเตียงในชุมชนนี้ เป็นโครงการต่อเนื่องจากการจัดฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ให้กับประชาชนชาว จ.สมุทรสาคร ในระยะที่ 1 โดยได้มีการประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลของรัฐทั้ง 3 อำเภอใน จ.สมุทรสาคร เพื่อจัดชุดเจ้าหน้าที่สัญจรไปฉีดวัคซีนให้กับผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถเดินทางไปรับบริการยังจุดฉีดวัคซีนได้ และยังเป็นต้นแบบของการฉีดวัคซีนแบบเดลิเวอรี่เดินเท้าเข้าถึงบ้านอีกด้วย

นายอุดม กล่าวอีกว่า เมื่อทำการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มระยะที่ 1 ตามจำนวน 33,000 คน ที่ได้ลงทะเบียนไว้กับทาง อบจ.สมุทรสาครแล้วนั้น หลังจากนี้ก็จะได้ประชุมหารือเพื่อสรุปผลกันอีกครั้งว่ามียอดผู้มาเข้ารับการฉีดวัคซีนทั้งหมดเท่าไหร่ เพื่อการบริหารจัดการวัคซีนในระยะต่อไป รวมถึงการกำหนดแผนฉีดวัคซีนเข็มแรก ของวัคซีนซิโนฟาร์มระยะที่ 2 อีกด้วย ซึ่งในภาพรวมของการฉีดวัคซีนระยะที่ 1 นี้ ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ขณะที่ในส่วนของผู้ที่เคยลงทะเบียนไว้แล้วไม่มาเข้ารับการฉีดวัคซีนตามที่ได้นัดหมายไว้นั้น ถ้าเป็นกลุ่มเปราะบางที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง อบจ.สมุทรสาคร ก็จะประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลรัฐเข้าไปทำการฉีดให้จนครบถ้วน แต่ถ้าเป็นบุคคลทั่วไปนั้น ภายใน 2 วันนี้ จะต้องเข้ามายืนยันตัวตนกับช่องทางที่ อบจ.สมุทรสาคร ประกาศไว้ โดยกำหนดให้ลงทะเบียนได้ถึงเวลา 20.00 น. ของวันที่ 19 ส.ค. 2564 หลังจากนั้นจะถือว่าสละสิทธิ์

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *