รพ.สมุทรสาคร ฉีดไฟเซอร์ ให้เด็กกลุ่มเปราะบาง 12-18 ปี จำนวน 831 คน

รพ.สมุทรสาคร เปิดวอล์กอินฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้กับเด็กกลุ่มเปราะบาง อายุระหว่าง 12-18 ปี จำนวน 831 คน ส่วนใหญ่มีภาวะโรคอ้วน-โรคเรื้อรัง

วันนี้ (21 ส.ค.) ที่ศูนย์การค้าแลนด์มาร์ค มหาชัย ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้จัดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ แบบวอล์กอิน (Walk in) ให้แก่เด็กกลุ่มเปราะบางในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร ที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี และต้องอยู่ในกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคหอบหืด โรคหลอดเลือดสมอง โรคไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและโรคหลอดเลือด และมีภาวะโรคอ้วน ที่จำแนกเป็นเด็กอายุ 12-13 ปี มีน้ำหนัก 70 กก. ขึ้นไป เด็กอายุ 13-15 ปี มีน้ำหนัก 80 กก. ขึ้นไป และเด็กอายุ 15-18 ปี มีน้ำหนัก 90 กก. ขึ้นไป หรือมีภาวะหยุดหายใจในขณะหลับจากภาวะทางเดินหายใจอุดตัน รวมถึงกลุ่มโรคพันธุกรรม กลุ่มอาการดาวน์ซินโดรม ออทิสติก มีภาวะบกพร่องทางระบบประสาทอย่างรุนแรง มีพัฒนาการช้า และเด็กที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ซึ่งตั้งแต่ในช่วงเช้าปรากฏว่ามีผู้ปกครองพาเด็กทั้งที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเปราะบาง และไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงมาขอเข้ารับบริการเป็นจำนวนมาก ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ของทางโรงพยาบาลสมุทรสาคร จึงต้องมีการตรวจสอบคัดกรองกันอย่างเข้มงวด โดยต้องให้ผู้ปกครองหรือเด็กที่มาเข้ารับการฉีดวัคซีนแสดงเอกสารทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน ใบรับรองแพทย์แสดงการเจ็บป่วย รวมถึงยารักษาโรคประจำตัวด้วย เบื้องต้นวันนี้เป็นการสงวนสิทธิ์ให้แก่เด็กที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงกลุ่มของอำเภอเมืองสมุทรสาครเท่านั้น

สำหรับวันนี้มีเด็กที่ผ่านการคัดกรองตามเงื่อนไข เข้ารับการฉีดวัคซีนทั้งหมด 831 คน โดยพบว่าเด็กส่วนใหญ่ที่มาเข้ารับบริการฉีดวัคซีนเข็มแรกจะเป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มมีภาวะโรคอ้วนน้ำหนักเกิน 70 กิโลกรัมขึ้นไป อีกส่วนหนึ่งก็เป็นพวกที่อยู่ในกลุ่มโรคเรื้อรัง และยังมีกลุ่มเด็กพิเศษ ทั้งเป็นดาวน์ซินโดรมและออทิสติก โดยผู้ที่เข้ามารับบริการฉีดวัคซีนเข็มแรกในวันนี้จะฉีดอีกครั้ง ในวันที่ 11 ก.ย. 64 ขณะที่เด็กที่อยู่ในกลุ่มทั่วไปมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนนั้น ทางจังหวัดสมุทรสาครและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กำลังเร่งจัดหาวัคซีนที่เหมาะสมมาเพิ่ม เมื่อได้มาแล้วก็จะมีการเปิดให้เข้ามาฉีดวัคซีนชุดใหม่ทันที

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *