นพ.สสจ. ชี้ โควิดสมุทรสาคร ยอดลดลงจากภูมิคุ้มกันในชุมชน พ่วงกำหนดพื้นที่เสี่ยง-คุมโรงงาน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เผยปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง ทั้งมาจากเรื่องการฉีดวัคซีน-มีผู้ติดเชื้อจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ รวมถึงมาตรการกำหนดพื้นที่เสี่ยง และ Bubble & Seal ในโรงงาน สถานการณ์เดือนหน้าคาดถ้ายังคงมาตรการเดิม พร้อม COVID-Free Setting ในพื้นที่เสี่ยง ก็ยังสามารถคุมการระบาดได้  

วันนี้ (27 ส.ค.) นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้กล่าวถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร ลดลงอย่างต่อเนื่องว่า เรื่องของการติดเชื้อต้องดูกัน 1-2 สัปดาห์ หรือสูงสุด 14 วัน ดังนั้นข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดลงนั้น เป็นเรื่องของการติดเชื้อเมื่อสถานการณ์ที่เรามองย้อนกลับไปได้ 2 สัปดาห์ แปลว่าโอกาสส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวเลขลดลงมา มีสาเหตุปัจจัยหลักที่เราทำอยู่ตอนนี้อย่างชัดเจน คือเรื่องของวัคซีน เรามีการฉีดวัคซีนครอบคลุมได้เป็นไปตามเป้าหมาย รวมกับช่วงที่เรามีผู้ติดเชื้อส่วนหนึ่งทำให้มีภูมิคุ้มกันอยู่แล้ว ดังนั้นความครอบคลุมของการมีภูมิคุ้มกันในชุมชนก็เพิ่มมากขึ้น ตอนนี้ก็มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ไปแล้ว

ส่วนปัจจัยที่สำคัญอีกประเด็นหนึ่ง คือเรื่องของมาตรการในการกำหนดพื้นที่เสี่ยงหรือการจำกัดกิจกรรมของผู้คนที่เราใช้อยู่ ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครก็มีการทำอย่างต่อเนื่องตามนโยบายของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข ที่ลดการแพร่กระจายเชื้อระหว่างชุมชนเข้าสู่พื้นที่ของครอบครัว และมาตรการในโรงงาน ซึ่งตอนนี้กิจกรรมสำคัญในโรงงานเราก็มีมาตรการ Bubble & Seal ที่พยายามจะให้โรงงานมีมาตรการเข้มแข็งในการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามมาตรฐานโรงงานที่ดี (Good Factory Practice – GFP) ปัจจัยเหล่านี้ก็จะส่งผลให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อระหว่างบุคคลลดลงตามลำดับ

นพ.นเรศฤทธิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับในอนาคตเกี่ยวกับการเปิดประเทศ กรณีคนที่เข้ามาก็จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไข เช่น การได้รับวัคซีนครบตามที่กำหนด หรือการตรวจหาการติดเชื้อในช่วงที่เข้ามา เป็นต้น ซึ่งมาตรการเหล่านี้จะช่วยลดการนำเข้าเชื้อมาแพร่กระจายได้อยู่แล้ว อีกส่วนหนึ่งการเข้ามาในประเทศก็จะต้องกำหนดเส้นทางการเดินทาง หรือ Bubble Travel คือการกำหนดว่าจะไปที่ไหนได้บ้าง และสถานที่นั้นจะมีมาตรการอย่างไร ซึ่งจะเป็นมาตรการหนึ่งที่ช่วยควบคุมและป้องกันมิให้เกิดการแพร่กระจายผู้ติดเชื้อนำเข้าสู่ประเทศได้

ส่วนการคาดการณ์สถานการณ์ของ จ.สมุทรสาคร ในช่วงเดือนหน้า ถ้าในภาพรวมเรายังคงมาตรการเหมือนอย่างปัจจุบันนี้ และทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้เสนอทาง ศบค. มีมาตรการเฉพาะในสถานที่เสี่ยงเข้มข้นมากขึ้น เช่น โรงงาน สถานประกอบการ ร้านอาหาร เป็นต้น ซึ่งเรียกว่า COVID-Free Setting ก็น่าจะทำให้การแพร่กระจายเชื้อลดลง รวมไปถึงการฉีดวัคซีนที่มีความครอบคลุมมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ก็จะเป็นตัวช่วยเรื่องของการควบคุมการระบาดของเชื้อได้

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *