ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ติดตามระบบบริหารจัดการน้ำ แก้ปัญหาน้ำท่วมขังช่วงฝนตกชุก

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ลงพื้นที่เสี่ยงการเกิดอุทกภัย 5 แห่ง เพื่อติดตามการบริหารจัดการน้ำในจังหวัดฯ วางแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมขังช่วงฝนตกชุก

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 64 นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อรับทราบระบบบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เนื่องจากช่วงสัปดาห์นี้มีฝนฟ้าคะนองมากกว่า 60-80% ของพื้นที่ เนื่องจากอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุนสูง ส่งผลให้เกิดปัญหาอุทกภัยและน้ำท่วมขังหลายแห่งในพื้นที่

เริ่มต้นเมื่อเวลา 17.30 น. นายณรงค์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่โครงการแก้มลิงคลองมหาชัย-คลองสนามชัย ต.โคกขาม อ.เมืองฯ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปและหารือกับนายสากล ชลคีรี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสมุทรสาคร เกี่ยวกับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ขณะนี้ได้เร่งระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำต่าง ๆ ลงแม่น้ำท่าจีนเพื่อออกสู่อ่าวไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นจากฝนตกชุก โดยเฉพาะในส่วนโครงการแก้มลิงฯ ซึ่งมีคลองมหาชัยและคลองสาขาจำนวน 10 สาย สามารถหน่วงน้ำไว้ในพื้นที่ได้ถึง 6 ล้านลูกบาศก์เมตร ทุกวันทางโครงการฯ จะพร่องน้ำไว้ครึ่งหนึ่ง เหลือไว้อีกครึ่งหนึ่งเพื่อรองรับปริมาณน้ำที่เพิ่มมากขึ้น  

จากนั้นนายณรงค์ และคณะ ได้ลงพื้นที่ถนนพระราม 2 บริเวณจุดกลับรถใต้สะพานข้ามคลองขุดบ้านบ่อ ต.บ้านบ่อ อ.เมืองฯ, ประตูระบายน้ำบางยาง (คลองดำเนินสะดวก) ต.สวนส้ม อ.บ้านแพ้ว, หมู่บ้านรสสุคนธ์ธานี ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน, ก่อนที่จะปิดท้ายการลงพื้นที่ บริเวณถนนเศรษฐกิจ 1 หัวสะพานแยกต่างระดับสมุทรสาคร เข้าตัวเมืองมหาชัย ต.มหาชัย อ.เมืองฯ เพื่อติดตามสถานการณ์พื้นที่เสี่ยงการเกิดอุทกภัย

นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ตนมาเรียนรู้ เพื่อรับทราบการบริหารจัดการน้ำว่าเป็นอย่างไร และในการแก้ปัญหาอุทกภัยก็ต้องใช้ทีมงานชุดเดิมที่มีอยู่ในจังหวัดฯ ช่วยกัน ซึ่งก็ต้องรีบดำเนินการเพราะว่าช่วงนี้ฝนตกชุกจนถึงวันที่ 27 ก.ย. 64 ดังนั้นเลยต้องออกมาดูพื้นที่ดังกล่าว เพื่อนำข้อมูลมาร่วมกันวางแผนในการแก้ปัญหาต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *