นายจ้างเรือประมงสมุทรสาคร ออกเงินส่วนตัวซื้อ “ซิโนฟาร์ม” ฉีดให้ลูกเรือต่างด้าวกว่า 800 คน

นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร เผยทางสมาคมฯ ร่วมกับนายจ้าง ออกเงินส่วนตัวจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม ฉีดให้กับลูกเรือต่างด้าวกว่า 800 ชีวิต ส่วนคนไทยได้รับวัคซีนเกือบครบหมดแล้ว ด้านสถานการณ์โควิดในแรงงานภาคประมง ที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อราว 5 เปอร์เซ็นต์

นายมงคล มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร เปิดเผยว่า เรื่องของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับแรงงานภาคประมงใน จ.สมุทรสาคร ทั้งแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าวนั้น ขณะนี้ในกลุ่มลูกเรือแรงงานต่างด้าว ทางสมาคมฯ และนายจ้างต่าง ๆ ได้รวบรวมเงินส่วนตัวเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มกับทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มาฉีดให้แก่แรงงานต่างด้าวจำนวนกว่า 800 คน โดยจะเริ่มฉีดเข็มแรกตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. นี้ เป็นต้นไป ส่วนแรงงานไทยขณะนี้ได้ทำการฉีดวัคซีนจนเกือบครบหมดแล้ว เหลือเฉพาะเรือประมงที่อยู่ต่างจังหวัดตกหล่นอยู่ ก็จะพยายามฉีดให้ครบภายในเดือนหน้า โดยในภาพรวมถ้าฉีดครบทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าว ก็จะครอบคลุมไม่ต่ำกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของแรงงานภาคประมงในจังหวัดฯ 

นายมงคล บอกอีกว่า สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 กับแรงงานภาคประมงนั้น ตั้งแต่ปลายปี 63 ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดการระบาดระลอกที่ 2 คลัสเตอร์ตลาดกลางกุ้งฯ จ.สมุทรสาครนั้น ได้ใช้เรือประมงเป็นสถานที่กักตัว โดยมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับลูกเรือแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ก่อนลงเรือ หากพบผู้ติดเชื้อก็จะส่งเข้าโรงพยาบาลสนามทันที ทำให้มีความปลอดภัย เกิดการระบาดน้อย พอมาถึงช่วงการระบาดระลอกที่ 3 ก็พบการระบาดบ้าง แต่ว่าเรือประมงจะพยายามกักตัวแรงงานอยู่แต่ในเรือ เพื่อเซฟตัวเองไม่ให้ขึ้นไปปะปนกับผู้คนบนฝั่ง ที่ผ่านมาพบแรงงานบนเรือประมงติดเชื้อโควิด-19 อยู่ราว 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *