สมุทรสาครเปิด “ศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน” เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประธานเปิดศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ต.หนองบัว อ.บ้านแพ้ว เพื่อบ่มเพาะภาวะผู้นำ ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ การพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน และการบริหารจัดการชุมชน เพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 ตุลาคม 2564 นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน ตามโครงการส่งเสริมการขับเคลื่อนการดำเนินงานผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน ณ ครัวเรือนต้นแบบ โคก หนอง นา พช. บ้านเลขที่ 45/2 หมู่ 1 ต.หนองบัว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โดยมีนางศลิษา ม่วงใหม่ พัฒนาการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยพัฒนาการอำเภอ นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว ส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนเข้าร่วมพิธี

นายสมศักดิ์ บุญเรือง ประธานศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดให้มีโครงการส่งเสริมการขับเคลื่อนการดำเนินงานผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน จำนวน 76 แห่งทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 และจัดตั้งเป็นสถานที่บ่มเพาะภาวะผู้นำ ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ การพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน และการบริหารจัดการชุมชน เพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน

รวมทั้งเป็นศูนย์ประสานงานภาคีเครือข่ายจิตอาสาพัฒนาชุมชน ระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคีการพัฒนาในพื้นที่ ทั้ง 7 ภาคส่วน ประกอบด้วย ภาครัฐ ศาสนา สถาบันการศึกษา เอกชน ประชาสังคม ประชาชน และประชาสัมพันธ์ โดยมีชุมชนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ สร้างเสริมอุดมการณ์ การทำงานเพื่อสาธารณะในรูปแบบผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน ที่มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อชุมชน มีบทบาทมีส่วนร่วมในการพัฒนาและเสริมสร้างชุมชนให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และกรมการพัฒนาชุมชนกำหนดให้มีการจัดกิจกรรม การเปิดป้าย “ศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน” ในส่วนภูมิภาค พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564

ทางด้านนายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนนั้น จะเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนและชุมชนเป็นอย่างมาก เพราะจะเป็นศูนย์ที่เพิ่มทักษะผู้นำชุมชน ทักษะชีวิตทักษะอาชีพ และคุณภาพชีวิตให้กับคนในชุมชน ในรูปแบบการจัดการองค์ความรู้ ด้านการพัฒนาชุมชน และจะเป็นแหล่งเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานพัฒนาชุมชน

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะส่งผลให้พี่น้องประชาชน ได้สนองแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องงานจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ ในรูปแบบผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนที่มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อชุมชน และเป็นกลไกสำคัญหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนที่สอดคล้องกับบริบทและภูมิสังคม โดยทำหน้าที่บ่มเพาะภาวะผู้นำ ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ การพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน และการบริหารจัดการชุมชนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยพลังสร้างสรรค์ของผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *