สมุทรสาครเตรียมรับนโยบายรัฐบาล “ไทยนิยม ยั่งยืน” – บังคับใช้ กม. แก้ต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย

ผู้ว่าสมุทรสาคร เป็นประธานประชุมคณะกรมการจังหวัดฯ – หัวหน้าส่วนราชการประจำเดือน ม.ค. 2561 เน้นเรื่องโครงการไทยนิยม ยั่งยืน รวมทั้งฝากเรื่องจัดระเบียบจราจรในเขตเทศบาล ปัญหาแรงงานต่างด้าว ฯลฯ

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2561 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานการประชุมคณะกรมการจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ประจำเดือนมกราคม 2561 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ก่อนวาระการประชุม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ทำพิธีมอบรางวัลธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่น ประจำปี 2560 ระดับจังหวัด ให้กับผู้ประกอบธุรกิจ 2 ราย ได้แก่บริษัท กลัฟเท็กซ์ จำกัด และบริษัท ดี-แลนด์ กรุ๊ป จำกัด รวมถึงแนะนำหัวหน้าส่วนราชการที่ย้ายมาดำรงตำแหน่งใหม่ที่จังหวัดสมุทรสาคร ประกอบด้วย นายไพบูรย์ วังสนตระกูล จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร, นางวารุณี อยู่สุข สรรพสามิตพื้นที่สมุทรสาคร, นายสมพงษ์ เพชรนาค ผู้อำนวยการสำนักเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสมุทรสาคร, นางอรวรรณ หลายประดิษฐ์ นักวิชาการผลิตภัณฑ์อาหาร ชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและตรวจสอบคุณภาพสินค้าประมงสมุทรสาคร และนายประทีป เอ่งฉ้วน ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร

เข้าสู่วาระการประชุม นายประภัสสร์ได้กล่าวถึงนโยบายขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ซึ่งเป็นงบประมาณเพิ่มเติมประจำปี 2561 โดยรัฐบาลให้มีการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของชาติไปสู่การปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง ให้ประชาชนตระหนักรู้ถึงบทบาทหน้าที่ ในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งนายประภัสสร์ ได้ฝากให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันประสานปฏิบัติทั้งในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล

เรื่องของการบริหารงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 ของส่วนราชการทั้งส่วนภูมิภาคและส่วนกลาง ให้ทุกส่วนราชการทำงานให้เสร็จตามที่ได้กำหนดไว้ในแผนงานกิจกรรม, เรื่องของการดูแลบ้านเมืองเป็นระเบียบเรียบร้อย สะดวก สะอาด โดยเฉพาะบริเวณ ถ.พระราม 2 ให้แขวงทางหลวงสมุทรสาคร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าดำเนินการ

เรื่องการจัดระเบียบการจราจรในเขตเทศบาลฯ ให้ทางหน่วยงาน ทั้ง สภ.เมืองสมุทรสาคร และเทศบาลนครสมุทรสาครร่วมกันประสานปฏิบัติ, เรื่องของการดูแลความสะอาดและปรับภูมิทัศน์ของห้องน้ำสาธารณะ ทั้งภายในศาลากลางจังหวัด สถานีขนส่ง ฯลฯ รวมทั้งเรื่องของศูนย์ราชการสะดวก ที่จะต้องจัดหาคนที่มีความรู้ความสามารถชี้แจงแก่ประชาชนได้ ซึ่งจะมีการประเมินหลังจากการเปิดให้บริการ 6 เดือน

ทางด้านนายเทพประสิทธิ์ วงษ์ท่าเรือ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้ฝากถึงกรณีแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย ขณะนี้ทางจังหวัดฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันประชาสัมพันธ์นายจ้าง-ลูกจ้าง ทราบถึงการประกอบอาชีพของแรงงานต่างด้าว ที่ทำได้เฉพาะกรรมกรและผู้รับใช้ในบ้านเท่านั้น หากประกอบอาชีพอื่นถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งมีบทลงโทษ นายจ้างปรับตั้งแต่ 400,000 – 800,000 บาท ส่วนลูกจ้างปรับตั้งแต่ 1,000 – 100,000 บาท และโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย ตอนนี้ได้บูรณาการร่วมกันระหว่างตำรวจ ทหาร และจัดหางานจังหวัด ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของการดำเนินการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายใน 30 มิ.ย. 2561 ซึ่ง จ.สมุทรสาคร มีอยู่ 2 จุด คือ โรงแรมนิวเฟรนด์ และตลาดทะเลไทย ก็ได้ฝากให้ทางจัดหางานจังหวัดฯ ดำเนินการให้แล้วเสร็จ โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวที่อยู่ใน จ.สมุทรสาคร และในเดือน ก.พ. จะมีการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวรอบใหม่ โดย จ.สมุทรสาครมีจำนวนประมาณ 150,000 ราย ซึ่งจะต้องมีการเตรียมการและประชาสัมพันธ์ โดยครั้งนี้จะดำเนินการที่ศูนย์ OSS โรงพยาบาลสมุทรสาครเหมือนเดิม

นาย ธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ฝากไปถึงส่วนราชการเรื่องของการติดตามเร่งรัดงบประมาณ ต้องอยู่บนพื้นฐานของความรวดเร็วและถูกต้อง มีผลสำเร็จเป็นที่พอใจสำหรับพี่น้องประชาชนชาวสมุทรสาคร และเรื่องของการรักษาความปลอดภัยในศาลากลางจังหวัด ให้เจ้าหน้าที่ส่วนราชการสอบถามประชาชนที่เดินเข้ามาว่าต้องการติดต่อกับหน่วยงานใด และเรื่องอะไรเพื่อความเรียบร้อย

ในส่วนของระเบียบวาระเพื่อทราบ ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมพิธีทอดผ้าป่าด้วยขยะรีไซเคิล เนื่องในวันฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร ในวันที่ 7 ก.พ. 2561 เวลา 13.30 น. ที่วัดสุวรรณรัตนาราม (แคราย) ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และเชิญชวนร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในวันที่ 28 ก.พ. 2561 เวลา 16.00 น. ณ วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *