“ขนส่งสมุทรสาคร” คิกออฟตรวจเข้มรถตู้โดยสารสาธารณะรับสงกรานต์

สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจรถตู้โดสารสาธารณะ เตรียมความพร้อมรองรับก่อนการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ภายใต้แนวคิด “Safe Drive Save Lives ปลอดภัยทุกชีวิต ขับรถเป็นมิตรผู้ร่วมทาง”

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2561 นางชริตว์จาร์ คล่องการยิง ขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศบาลนครสมุทรสาคร อาจารย์และนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร ร่วมตรวจรถตู้โดสารสาธารณะ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับก่อนการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ณ บริเวณจุดจอดรถตู้โดยสารสาธารณะ ถ.สรศักดิ์ ข้างวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร

ขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร เตรียมความพร้อมรองรับก่อนการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ภายใต้แนวคิด “Safe Drive Save Lives ปลอดภัยทุกชีวิต ขับรถเป็นมิตรผู้ร่วมทาง” ซึ่งในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 19-25 มี.ค. 2561 สานักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการดำเนินการตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและคนขับรถ ณ จุดจอดรถตู้โดยสารสาธารณะ ถ.สรศักดิ์ และจุดจอดรถตู้โดยสารสาธารณะ อ.บ้านแพ้ว ตามมาตรฐานความปลอดภัย (Checklist) ที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดกว่า 20 รายการ เช่น ระบบเบรก ยาง ล้อ เข็มขัดนิรภัย ประตูรถ ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก ฯลฯ

ทั้งนี้ หากพบรถโดยสารไม่ปลอดภัย ไม่พร้อมใช้งาน พ่นข้อความ “ห้ามใช้” และต้องนำรถเข้าตรวจสภาพหลังดำเนินการแก้ไขแล้ว กรณีพบพนักงานขับรถมีสภาพไม่พร้อม หรือพบการกระทำความผิด ดำเนินการลงโทษขั้นสูงสุด ทั้งปรับ พักใช้ หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ และ “สั่งห้ามปฏิบัติหน้าที่” โดยผู้ประกอบการต้องเปลี่ยนรถคันใหม่และพนักงานขับรถคนใหม่ ที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่แทนทันทีเพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง

ขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากรถโดยสารสาธารณะทุกคันต้องผ่านการตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ส่วนควบแล้ว ยังต้องได้รับการตรวจการติดตั้ง GPS Tracking และการเชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ของสำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาครด้วย เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถแบบเรียลไทม์ ผ่านแอปพลิเคชั่น “DLT GPS”

พร้อมทั้งจัดหน่วยเคลื่อนที่ออกตรวจจับความเร็วรถโดยสารสาธารณะด้วยกล้องเลเซอร์ ในเส้นทางสายหลักเข้า–ออกกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ กำชับให้ผู้ประกอบการขนส่งจัดเตรียมรถโดยสารประจาทางและรถโดยสารไม่ประจำทางเสริมในเส้นทาง ให้เพียงพอกับความต้องการเดินทางของประชาชนทั้งเที่ยวไป-เที่ยวกลับ รวมถึงยังมีศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องเรียนประจำ 24 ชั่วโมง หากพบรถโดยสารสาธารณะไม่ปลอดภัย ไม่เป็นธรรม เพียงจดจำรายละเอียด วันเวลาสถานที่ หมายเลขทะเบียนรถ แจ้งสายด่วน โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *