หอการค้าสมุทรสาคร เชิญชวนบริจาคอวัยวะ ผ่านคำร้องทำบัตรประจำตัวประชาชน

หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมรณรงค์บริจาคอวัยวะเพื่อการปลูกถ่าย ผ่านคำร้องทำบัตรประจำตัวประชาชน ตามนโยบายกรมการปกครอง เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยรอปลูกถ่ายอวัยวะ ที่ปัจจุบันยังขาดแคลน

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2560 นายกิตติพงษ์ เจริญคงธรรม เลขาธิการหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยนายชาคริต ดุษฎีอิสริยกุล กรรมการหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร และนายวรพงษ์ ชอบชื่น กรรมการ YEC หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมบริจาคอวัยวะและดวงตา ให้สภากาชาดไทย ผ่านคำร้องทำบัตรประจำตัวประชาชนของสำนักทะเบียนอำเภอบ้านแพ้ว เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าว เพราะเชื่อว่าประชาชนอีกจำนวนมากยังไม่ทราบโครงการนี้

กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โดย ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง ได้มีนโยบายริเริ่มโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อการปลูกถ่าย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560 ที่ผ่านมา โดยสามารถแจ้งความจำนงผ่านคำร้องทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ทันที ซึ่งเป็นความร่วมมือของสภากาชาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกรมการขนส่งทางบก ในการรณรงค์บริจาคอวัยวะปลูกถ่ายและดวงตา เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะ ที่ปัจจุบันมีขาดแคลนจำนวนมาก

สำหรับผู้มีความประสงค์จะร่วมบริจาคอวัยวะผ่านคำร้องทำบัตรประจำตัวประชาชน ต้องมีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป จากนั้นแจ้งความความประสงค์ขอบริจาคอวัยวะและดวงตา โดยลงลายมือชื่อแสดงความจำนงบริจาค ระบบจะทำการเก็บข้อมูลในฐานข้อมูล ซึ่งข้อมูลนี้จะถูกนำไปเก็บในชิพบนบัตรประจำตัวประชาชน และเชื่อมโยงระหว่างศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย และกรมการขนส่งทางบก

ปัจจุบันมีผู้บริจาคอวัยวะและดวงตาผ่านการยื่นคำร้องขอมีบัตรแล้วทั่วประเทศ แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับผู้ป่วยที่รองรับการปลูกถ่ายอวัยวะ ทั้งนี้ ผู้ยื่นคำร้องขอมีบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ หรือผู้ที่เคยมีบัตรมาแล้ว ต้องการที่จะบริจาคอวัยวะและดวงตา แจ้งความประสงค์ได้ที่ สำนักบริหารการทะเบียน ที่ว่าการอำเภอ และสำนักงานเขตทุกแห่งทั่วประเทศ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ที่สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง โทร. 0-2791-7620

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *