สสจ.สมุทรสาคร ยกผลิตภัณฑ์จากเกลือทะเล ต้นแบบ 1 หอการค้า 1 สหกรณ์

เผยปัจจัยความสำเร็จ 1 หอการค้า 1 สหกรณ์การเกษตร จ.สมุทรสาคร ภาครัฐ-เอกชน นำความเดือดร้อนชาวสหกรณ์นาเกลือแก้ไขปัญหาร่วมกัน สู่ไอเดียผลิตภัณฑ์ Samutsakhon Sea Salt

นางพัชรีย์ นาคเอี่ยม ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 1 สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสมุทรสาครเป็นวิทยากรร่วมอภิปรายในหัวข้อ “การทำงานบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย” ตามโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “การพัฒนากรรมการสหกรณ์สู่การพัฒนาสหกรณ์ไทยเข้มแข็ง” รุ่นที่ 4 ภาคกลางและตะวันออก ในโครงการของสถาบันพัฒนากรรมการและฝ่ายจัดการสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ณ โรงแรมลองบีชชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยคณะกรรมการสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการ 1 หอการค้า 1 สหกรณ์การเกษตร ตามนโยบายประชารัฐ

ซึ่งสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสมุทรสาคร ได้ขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร และสหกรณ์การเกษตร 2 สหกรณ์ คือ สหกรณ์กรุงเทพ จำกัด และสหกรณ์การเกษตรนาเกลือสมุทรสาคร จำกัด ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีสามารถเป็นแบบอย่างให้กับสหกรณ์อื่นนำไปปรับใช้ได้ ในการนี้ นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร และนายเลอพงษ์ จั่นทอง ประธานสหกรณ์กรุงเทพ จำกัด เข้าร่วมเป็นวิทยากรในการอภิปรายในครั้งนี้ด้วย

นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ได้เล็งเห็นความสำคัญของเกลือซึ่งเป็นสินค้าหลักและมีแหล่งกำเนิดมาจากจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้เลือกเกลือทะเลเป็นเป้าหมายหลักในการพัฒนาเพื่อช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ 2 สหกรณ์คือ สหกรณ์การเกษตรนาเกลือสมุทรสาคร จำกัด และสหกรณ์กรุงเทพ จำกัด

โดยใช้ปัจจัยสำคัญคือ ” การระเบิดจากภายใน” คือนำความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพของประชาชนในจังหวัดมาเป็นโจทย์ในการแก้ปัญหาร่วมกัน ประกอบด้วยหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนขับเคลื่อนร่วมกัน แต่ขอให้ทุกฝ่ายมีความจริงใจและตั้งใจในการแก้ปัญหาร่วมกัน จนเกิดผลิตภัณฑ์ “Samutsakhon Sea Salt” จากโครงการ 1 หอการค้า 1 สหกรณ์การเกษตร จังหวัดสมุทรสาคร ออกสู่ผู้บริโภคในขณะนี้

นางพัชรีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาครัฐต้องพยายามดึงภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือการประกอบอาชีพของสมาชิก และช่วยกันผลักดันให้สามารถเป็นยุทธศาสตร์ในการพัฒนาของ จังหวัดต่อจากนั้นการขับเคลื่อนก็จะสะดวกและนำไปสู่ความร่วมมือให้ประสบความสำเร็จร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม โครงการ 1 หอการค้า 1 สหกรณ์การเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร นับว่าเป็นก้าวที่ดีของความร่วมมือในรูปแบบประชารัฐ พร้อมจะขับเคลื่อนและต่อยอดความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของสมาชิกสหกรณ์ที่เป็นรูปธรรมต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *