เปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาล คดีแรงงานไปศาลสมุทรสาคร-คดีทุจริตไปแม่กลอง

ศาลยุติธรรมเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแรงงาน ให้สมุทรสาครขึ้นตรงกับศาลแรงงานภาค 7 แต่ใช้ที่ทำการศาลจังหวัดสมุทรสาครพิจารณาคดี ส่วนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ คดีใหม่ให้ไปยื่นฟ้องที่ภาค 7 สมุทรสงคราม ส่วนคดีเดิมที่ยังกองอยู่ในศาลยังคงพิจารณาที่เดิมต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงานศาลยุติธรรมได้เปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาล ตามมติคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) เพื่อเป็นการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนให้สามารถเดินทางมายังศาลได้โดยสะดวก โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 เป็นต้นไป ศาลแรงงานกลางมีเขตอำนาจในกรุงเทพมหานครเท่านั้น โดยจะทำการยกเลิกที่ทำการสาขานนทบุรี สาขาสมุทรปราการ และสาขาสมุทรสาคร โดยให้คดีที่เกิดในท้องที่จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ต้องไปฟ้องและดำเนินกระบวนพิจารณาคดีที่ศาลแรงงานภาค 1 จังหวัดสระบุรี โดยยังคงใช้ศาลแขวงนนทบุรี และศาลแขวงสมุทรปราการ แล้วแต่กรณี เป็นสถานที่พิจารณาพิพากษาต่อไปจนเสร็จคดีในชั้นต้น

ส่วนคดีที่เกิดในท้องที่จังหวัดนครปฐม และสมุทรสาคร ต้องไปฟ้องและดำเนินกระบวนพิจารณาคดีที่ศาลแรงงานภาค 7 จังหวัดกาญจนบุรี ส่วนคดีที่ค้างพิจารณาอยู่ในศาลแรงงานกลางสาขาสมุทรสาคร ให้โอนไปพิจารณาพิพากษาต่อที่ศาลแรงงานภาค 7 โดยยังคงใช้ศาลจังหวัดสมุทรสาคร เป็นสถานที่พิจารณาพิพากษาต่อไปจนเสร็จคดีในชั้นต้น ส่วนคดีแรงงานที่มีมูลคดีเกิดขึ้นในเขตจังหวัดสมุทรสาคร ให้ยื่นฟ้องคดีแรงงานต่อศาลจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนคดีแรงงานที่มีมูลคดีเกิดขึ้นในเขตจังหวัดนครปฐม ให้ยื่นฟ้องคดีแรงงานต่อศาลจังหวัดนครปฐม โดยเมื่อศาลแรงงานภาค 7 รับฟ้องคดีดังกล่าวแล้ว จะนัดไกล่เกลี่ยและนัดพิจารณาคดีที่ศาลจังหวัดสมุทรสาครต่อไป

ขณะที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 เป็นต้นไป มีเขตอำนาจในกรุงเทพมหานครเท่านั้น ส่วนจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ขึ้นตรงกับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ชั้น 4 ศาลจังหวัดสระบุรี ต.ดาวเรือง อ.เมืองฯ จ.สระบุรี ขณะที่จังหวัดนครปฐมและสมุทรสาคร ขึ้นตรงกับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ตั้งอยู่ที่ถนนเอกชัย ต.แม่กลอง อ.เมืองฯ จ.สมุทรสงคราม ส่วนคดีที่เกิดขึ้นในท้องที่ 5 จังหวัดข้างต้น ก่อนวันที่ 1 ต.ค. 2561 และยังคงพิจารณาอยู่ในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง จะยังคงพิจารณาพิพากษาต่อไปในศาลนี้

ทั้งนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีอำนาจในการพิจารณาพิพากษาคดีอาญาที่ฟ้องขอให้ลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ เดิมต้องพิจารณาคดีในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร ช่วงที่เปิดศาลแห่งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2559 ต่อมาได้ก่อตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ที่จังหวัดสมุทรสงคราม โดยเปิดที่ทำการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2560 อำนาจครอบคลุม 6 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม และสุพรรณบุรี แต่ภายหลังได้นำจังหวัดนครปฐม และสมุทรสาคร เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งตามมติประชุม ก.บ.ศ. ดังกล่าว

สำหรับคดีศาลยุติธรรมที่มีมูลคดีเกิดขึ้นในเขตจังหวัดสมุทรสาคร ต้องยื่นฟ้องต่อที่ทำการศาลในกรุงเทพมหานคร เหลือเพียงแค่ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ศาลล้มละลายกลาง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และศาลภาษีอากรกลาง ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพฯ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคดีปกครอง ซึ่งมีศาลปกครอง ในฐานะองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญดูแล จังหวัดสมุทรสาคร จะขึ้นตรงกับศาลปกครองกลาง เช่นเดียวกับกรุงเทพมหานคร นครนายก นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สระบุรี สิงห์บุรี และอ่างทอง

สาครออนไลน์ โดย กิตตินันท์ นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *