“บิ๊กซ้ง-ศรีงาม-พัชรา” เข้าร่วม “รูดบัตรตรุษจีน” คืนภาษี 5% – “เดอะมอลล์” ใจดีคืนเงินให้อีก 8%

พบผู้ประกอบการท้องถิ่น 4 ราย “ศรีงาม-พัชรา-บิ๊กซ้ง” เข้าร่วมมาตรการฯ ช้อปปิ้งช่วงตรุษจีน คืนภาษี 5% ร่วมกับห้างยักษ์-ร้านสะดวกซื้อดัง คลังเปิดลงทะเบียนผ่านเน็ตได้สูงสุด 10 บัญชี ย้ำก่อน 31 ม.ค.นี้ “เดอะมอลล์” ให้ผู้ถือบัตรเดบิต SCB M ไทยพาณิชย์ ช้อป 800 ลดทันที 5% คืนเงินเข้าบัญชีเพิ่มอีก 8% สูงสุด 500 บาท

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ตามที่กระทรวงการคลังได้ออกมาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา โดยให้ร้านค้าที่เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และมีระบบบันทึกการเก็บเงินผ่านระบบ Point of Sale (POS) เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้ประชาชนชำระค่าสินค้าและบริการผ่านบัตรเดบิต และพร้อมเพย์คิวอาร์โค้ด PromptPay QR Code) และกระทรวงการคลังจะจ่ายเงินชดเชยภาษีมูลค่าเพิ่ม 5% คืนเข้าพร้อมเพย์เลขประจำตัวประชาชน ในเดือน พ.ย. นี้

รายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการแล้ว รวม 4 ราย ได้แก่ บริษัท บิ๊กซ้ง ซุปเปอร์สโตร์ จำกัด เจ้าของห้างบิ๊กซ้ง ซุเปอร์สโตร์ สาขามหาชัย, สาขาบ้านแพ้ว, สาขาเอกชัย, สาขาพระราม 2, บริษัท ศรีงาม สรรพสินค้า จำกัด เจ้าของห้างศรีงามสรรพสินค้า อ.กระทุ่มแบน, บริษัท พัชราซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด เจ้าของร้านพัชรา ซุปเปอร์มาร์เก็ต สาขามหาชัย, สาขาบ้านขอม และ บริษัท ดีวา ไทยศิริ จำกัด เจ้าของร้านดีวา (DWA) ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ

ส่วนร้านโมเดิร์นเทรด และห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ สมัครเข้าร่วมมาตรการฯ กับทางกรมบัญชีกลางที่กรุงเทพฯ มีร้านค้าที่ร่วมโครงการ ได้แก่ ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น, ห้างเทสโก้ โลตัส และ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส, ห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และร้านมินิบิ๊กซี, ร้านซีเจ เอ็กซ์เพรส, ห้างสรรพสินค้าแม็คโคร, ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, บีทูเอส, เพาเวอร์บาย, ซูเปอร์สปอร์ต, ออฟฟิศเมท, ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านมัทสึโมโตะ คิโมชิ, ร้านแฟมิลี่มาร์ท, ห้างโฮมโปร, ห้างไทวัสดุ, ห้างดูโฮม และร้านค้าในกลุ่มคอมเซเว่น เป็นต้น

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมมาตรการฯ ดังกล่าว จึงได้เปิดให้ผู้ลงทะเบียนสามารถเลือกธนาคารได้มากกว่า 1 แห่ง แต่ละแห่งได้มากกว่า 1 เลขที่บัญชีและบัตรเดบิตอีกด้วย สูงสุดไม่เกิน 10 เลขที่บัญชี โดยสามารถเลือกใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตหรือ QR Code ได้เช่นเดิม สามารถลงทะเบียนได้ถึง 31 มกราคม 2562 ผ่านเว็บไซต์ www.epayment.go.th

สำหรับผู้ที่ได้ลงทะเบียนไปแล้ว หากต้องการใช้เลขที่บัญชีธนาคารหลายเลขที่บัญชีธนาคารในการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการตามมาตรการฯ สามารถลงทะเบียนแก้ไขเพื่อกำหนดเลขที่บัญชีธนาคารที่จะใช้ชำระเงินใหม่ได้ โดยใช้เลขประจำตัวประชาชนและอีเมลที่ได้ลงทะเบียนไว้ก่อนหน้า ปัจจุบันมีธนาคารที่เข้าร่วมมาตรการฯ แล้ว จำนวน 17 แห่ง สามารถดูรายละเอียดการให้บริการการชำระเงินของแต่ละธนาคาร และรายชื่อผู้ประกอบการร้านค้าได้ทางเว็บไซต์ www.epayment.go.th

สาระสำคัญของมาตรการฯ คือ การจ่ายเงินชดเชยให้แก่ประชาชนที่ลงทะเบียน และได้ชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ บัตรเดบิต หรือ QR Code เพื่อซื้อสินค้าและบริการที่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม ตั้งแต่วันที่ 1 – 15 กุมภาพันธ์ 2562 กับผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่ใช้ระบบบันทึกการเก็บเงิน (Point of Sale หรือ POS) ที่สามารถแยกจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มออกจากราคาสินค้าและบริการได้ (ไม่รวมถึงสินค้าภาษีสรรพสามิต 5 ประเภท ได้แก่ สุรา ยาสูบ น้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมัน รถยนต์ และรถจักรยานยนต์)

โดยกระทรวงการคลัง จะแยกจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 ออกจากราคาสินค้าและบริการที่ได้ชำระ และจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวนเท่ากับร้อยละ 5 และรัฐบาลจะจ่ายเงินชดเชยสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาทต่อคน หรือเท่ากับการซื้อสินค้าและบริการประมาณ 21,400 บาท โดยจะจ่ายเงินชดเชยผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ใช้เลขประจำตัวประชาชนภายในเดือนพฤศจิกายน 2562

ด้านบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้จัดโปรโมชั่นแก่ผู้ถือบัตรเดบิต SCB M ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมอบสิทธิประโยชน์เมื่อใช้จ่าย 800 บาทขึ้นไปต่อเซลล์สลิป ผ่านบัตรที่ห้างฯ เดอะมอลล์, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, พารากอน, บลูพอร์ต, กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช มาร์ท ทุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ 2562 รับส่วนลด 5% และรับเงินคืนเข้าบัญชีที่ผูกกับบัตรเดบิต 8% สูงสุด 500 บาทต่อบัตร ภายในเดือน พฤษภาคม 2562 นอกจากเงินชดเชยจากรัฐบาล สูงสุด 1,000 บาท ที่จะได้รับเข้าพร้อมเพย์หมายเลขประจำตัวประชาชน ในเดือนพฤศจิกายน 2562

สาครออนไลน์ โดย กิตตินันท์ นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *