เก่าไปใหม่มา เปิดตัวรถบัสไฟฟ้า “ไทยสมายล์บัส” มาแทนรถเหลืองในตำนาน

ไทยสมายล์บัส เปิดการให้บริการรถบัสไฟฟ้า รับคนกรุงเทพฯ เดินทางระบบขนส่งสาธารณะ 2.72 ล้านคน พร้อมด้วยแอปฯ ติดตามรถผ่านระบบ GPS เป็นของตัวเอง อีกด้าน ต.มานิตย์การเดินรถ ทยอยขนรถเมล์เหลือง ปอ.7 คันเก่า อายุกว่า 30 ปีออกจากอู่ไปที่พนัสนิคม ชลบุรี

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. บริษัท ไทยสมายล์บัส จำกัด ได้ทำพิธีเปิดการให้บริการรถบัสไฟฟ้า ไทย สมายล์ บัส (Thai Smile Bus) ล็อตแรก จำนวน 27 คัน ซึ่งมีบริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ (BYD) เข้าลงทุนผ่านบริษัท เอซ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยมี น.ส.กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้ง, นายธีรพล นพรัมภา อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (นายสมัคร สุนทรเวช) นายไพสิฐ แก่นจันทร์ ประธานกรรมการ, น.ส.ออมสิน ศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BYD, น.ส.ปทิตตา มิลินทจินดา ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด BYD, นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ (EA) เข้าร่วมในพิธี

น.ส.กุลพรภัสร์ เปิดเผยว่า จากการศึกษาพบว่า ประชาชนในกรุงเทพฯ มีการเดินทางในระบบขนส่งสาธารณะถึง 2.72 ล้านคน จึงได้เตรียมการลงทุนและพัฒนาระบบต่างๆ วันนี้ไทยสมายล์บัสพร้อมที่จะนำแพลตฟอร์มยานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ และเทคโนโลยีมาใช้เป็นหัวใจหลักในการบริการแก่ประชาชนด้วยคุณภาพ ความปลอดภัย และราคาประหยัด อีกทั้งยังมีแอปพลิเคชัน TSB GO ติดตามรถโดยสาร ด้วยระบบจีพีเอส (GPS) พร้อมทั้งบอกจำนวนผู้โดยสารบนรถ และจำนวนที่นั่งว่างบนรถ สามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พร้อมตอบสนองสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ด้วยการจ่ายเงินบนรถด้วยบัตรเดบิต เครดิต รวมถึงบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ของไทยสมายล์บัส และสแกน QR Code ชำระเงิน เพื่อลดการสัมผัส พร้อมกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ด้วยการรักษาความสะอาดอย่างเคร่งครัด และติดตั้งอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรคในอากาศทุกคันอีกด้วย ซึ่งไทยสมายล์บัสเป็นรถบัสพลังงานไฟฟ้าที่ใช้พลังงานบริสุทธิ์ 100 เปอเซ็นต์ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม มีเทคโนโลยีใหม่ เครื่องอ่านบัตรเพื่อการรองรับการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ด้านความปลอดภัย และมาตรฐานในเลือกบุคคลากรที่มีความเป็นมืออาชีพในการบริการ

สำหรับเส้นทางเดินรถที่ไทยสมายล์บัสจะเป็นผู้ดำเนินการ เว็บไซต์ thaismilebus.com ระบุว่า รวมทั้งหมด 10 เส้นทาง ประกอบด้วย ปอ.207 ม.รามคำแหง 2 วิทยาเขตบางนา – ม.รามคำแหง, สาย 133 เคหะบางพลี – สถานีรถไฟฟ้าเอกมัย, สาย 132 พระโขนง – การเคหะบางพลี, สาย 120 สมุทรสาคร – แยกบ้านแขก, สาย 80ก หมู่บ้าน วปอ.11 – สวนหลวงพระราม 8, ปอ.56 วงกลมสะพานกรุงธน – บางลำพู, สาย 39 รังสิต – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, ปอ.35 เคหะธนบุรี – บางลำพู, ปอ.7 โรงเรียนศึกษานารีวิทยา – หัวลำโพง และ ปอ.6 ท่าเรือพระประแดง – บางลำพู ซึ่งจะเริ่มทยอยให้บริการในเร็วๆ นี้

ด้านเฟซบุ๊ก “รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai” โพสต์ภาพเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ระบุว่า ที่ บริษัท ต มานิตย์การเดินรถ จำกัด ได้มีการเคลื่อนย้ายรถโดยสารยี่ห้อเมอร์ซิเดสเบนซ์ รุ่นปาดาเน่ สีเหลือง จดทะเบียนเมื่อปี 2531 ที่เคยวิ่งให้บริการใน สาย ปอ.7 สมุทรสาคร-หัวลำโพง แล้วถูกปลดระวางไปก่อนหน้านี้ จากอู่รถเมล์ ต.มานิตย์การเดินรถ ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ไปยัง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี หลังจากที่ให้บริการมานานกว่า 30 ปี และจะมีรถบัสไฟฟ้าของไทยสมายล์บัสมาให้บริการแทนในเร็วๆ นี้

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *