ผุดทางด่วน 2 เส้นเชื่อม “พระราม 2-บางโคล่” รับมือดาวคะนองติดขัด

320

สัมมนารับฟังความคิดเห็น ทางพิเศษสายดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก ครั้งที่ 3 ก่อนบรรจุอีไอเอเสนอพิจารณาอนุมัติ คาดตอกเสาเข็มปี 2560 เผยแนวเส้นทางล่าสุดสร้างคร่อมถนนพระราม 2 อีกด้านฟื้นโครงการก่อสร้างทางด่วนศรีรัช-ดาวคะนองรองรับ

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่โรงแรมพาร์ค วิลเลจ พระราม 2 ข้างโรงพยาบาลนครธน เขตบางขุนเทียน การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 ในงานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงินและผลกระทบสิ่งแวดล้อม ของโครงการทางพิเศษสายดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก เพื่อจะนำผลการศึกษาและมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการเสนอต่อสำนักนโยบายและแผน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณา

โดยในการสัมมนามีประชาชนจำนวน 250 คนจากบริเวณที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นต่างๆ อย่างรอบด้าน ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาได้แสดงความกังวลเรื่องทิศทางลมทะเล ที่อาจส่งผลกระทบเรื่องฝุ่นละออง รวมถึงมาตรการป้องกันหากมีรถบรรทุกสารพิษมาใช้บริการทางพิเศษอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง เนื่องจากทางยกระดับสูง 16-20 เมตร ขณะที่นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจอมทอง ได้แสดงความกังวลถึงเรื่องหลักเกณฑ์การกำหนดราคาอสังหาริมทรัพย์ หรือที่ดินที่จะถูกเวนคืน เนื่องจากที่ผ่านมามักได้รับการร้องเรียน และทำให้การก่อสร้างล่าช้าลง

ด้านนางศุภรัตน์ โชติสกุลรัตน์ ผู้ชำนาญการสิ่งแวดล้อม กล่าวชี้แจงถึงมาตรการรองรับในการก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ว่า ในการก่อสร้างที่เป็นเส้นทางผ่านแหล่งน้ำจะมีตะแกรงกั้นดินไม่ให้ไหลลงแหล่งน้ำ มีการสร้างระบบบำบัดน้ำเสียบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำ รวมถึงการสร้างกำแพงกั้นเสียงและการวัดระดับความดังของเสียง ในบริเวณที่ใกล้แหล่งชุมชน หรือโรงพยาบาล เช่น เช่น บริเวณโรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล โดยเชื่อว่าหากโครงการสามารถก่อสร้างได้สำเร็จจะสามารถช่วยลดปัญหาการจราจรให้กับกรุงเทพมหานครได้เพิ่มขึ้น

ขณะที่นายวิชาญ เอกรินทรากุล ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและแผนงานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางพิเศษสายดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก กล่าวว่า การรับฟังความเห็นครั้งนี้ เป็นครั้งสุดท้ายซึ่งหลังจากนี้จะนำความเห็นของประชาชนไปรวมไว้ในรายงานศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เพื่อเสนอสำนักนโยบายและแผน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีคณะกรรมการซึ่งแวดล้อมแห่งชาติเป็นผู้พิจารณา อย่างไรก็ตามรวมขั้นตอนต่างๆ ทั้งการศึกษาอีไอเอ การออกแบบ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2560

320-2

สำหรับแนวสายทางของโครงการพิเศษสายดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นมาแล้ว 2 ครั้ง จะซ้อนอยู่ถนนพระราม 2 มีจุดเริ่มต้นประมาณ 1.5 กิโลเมตร ก่อนถึงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน ถนนกาญจนาภิเษก จุดสิ้นสุดอยู่ที่จุดเชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานครบริเวณดาวคนอง รวมระยะทาง 9.35 กิโลเมตร ออกแบบเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร 2 ทิศทาง ตั้งอยู่บนเกาะกลางถนนพระราม 2 มีความสูง 16-20 เมตร มีทางแยกต่างระดับ 2 แห่ง ทางขึ้นลงถนนพระราม 2 จำนวน 5 แห่ง ซึ่งจะเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างภาคกลางกับภาคใต้และลดการจราจรที่หนาแน่น

อีกด้านหนึ่ง มีรายงานจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้บริษัทที่ปรึกษาศึกษาทบทวนโครงการทางพิเศษสายศรีรัช-ดาวคะนอง หลังชะลอการดำเนินการไว้ตั้งแต่เมื่อปี 2547 เนื่องจากมีประชาชนในพื้นที่แนวเวนคืนประท้วงคัดค้าน ควบคู่ไปกับการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงินและผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางพิเศษสายดาวคะนอง-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก เพื่อเพิ่มศักยภาพระบบทางด่วนให้ครอบคลุมพื้นที่ด้านตะวันตก บรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบนถนนพระราม 2 และเป็นทางเลือกในการเดินทางลงสู่ภาคใต้ ซึ่งผลการศึกษาจะแล้วเสร็จปลายปี 2556 ก่อนจะนำเสนอขออนุมัติดำเนินรวมเป็นโครงการเดียวกัน

โดยโครงการดังกล่าวที่เคยศึกษาไว้เดิมระยะทางประมาณ 6.1 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 10,701 ล้านบาท ก่อสร้างเป็นทางด่วนคู่ขนานกับสะพานพระราม 9 เริ่มต้นจากทางระดับบางโคล่ รวมสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา คู่ขนานสะพานพระราม 9 สิ้นสุดบริเวณถนนสุขสวัสดิ์ โดยจะผ่านพื้นที่ บางมด จอมทอง บางปะกอก ราษฎร์บูรณะ บางคอแหลม บางโคล่ ทุ่งวัดดอน และบางโพงพาง เนื่องจากแนวสายทางโครงการทางพิเศษดาวคะนองวงแหวนฯ ซึ่งก่อสร้างตามแนวเกาะกลางถนนพระราม 2 เชื่อมต่างระดับดาวคะนอง อาจจะมีปัญหาการรับและระบายรถที่บริเวณดาวคะนองซึ่งจะกลายเป็นปัญหาคอขวด จึงเตรียมแก้ปัญหาโดยเสนอลากแนวสายทางด่วนให้ยาวจนถึงบางโคล่ โดยยึดตามแนวสายทางด่วนศรีรัช-ดาวคะนองเดิม

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง