“ซีพีเอฟ มหาชัย” คว้ารางวัลซีเอสอาร์ต่อเนื่อง เผยถ่ายทอดเลี้ยงปลาดุกแก่เยาวชน

758-1

โรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำซีพีเอฟมหาชัย คว้ารางวัล CSR-DIW Continuous Award มาได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2551 เผยมีโครงการที่ทำร่วมกับชุมชนหลายโครงการ จัด “สอนน้องเลี้ยงปลาดุก” นำร่องโรงเรียนเกตุวดีศรีวราราม กระทั่งครบ 5 โรงเรียนในรัศมี 5 กิโลเมตรจากโรงงาน นำความถนัดทางด้านอาชีพของซีพีเอฟมาถ่ายทอดเยาวชน

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ รับมอบรางวัล CSR-DIW ประจำปี 2557 ประเภท CSR-DIW Continuous Award จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 โดยนายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟ กล่าวว่า ในปีนี้สถานประกอบการซีพีเอฟสามารถคว้ารางวัล CSR-DIW Continuous Award จำนวน 27 แห่ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเราดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงความยั่งยืนด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นในการดำเนินงานเราจะให้ความสำคัญทั้งกระบวนการภายใน และกระบวนการภายนอก

โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้ซีพีเอฟได้รับรางวัลนี้อย่างต่อเนื่อง คือ แต่ละสถานประกอบการของเราจะมีการดำเนินงานครบทั้ง 7 ด้าน ได้แก่ การกำกับดูแลองค์กร แรงงาน สิทธิมนุษยชน สิ่งแวดล้อม การปฏิบัติที่เป็นธรรม ผู้บริโภค และการมีส่วนร่วมกับสังคมและชุมชน ทำให้ได้รับพิจารณาจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมตลอดมา นอกจากนี้เรายังคำนึงถึงการผลิตตลอดห่วงโซ่ ตั้งแต่วัตถุดิบ กระบวนการผลิตเพื่อให้การผลิตมีประสิทธิภาพมากที่สุด เกิดของเสียและมลพิษน้อยที่สุด ซึ่งจะส่งผลดีต่อชุมชนรอบข้าง ทำให้โรงงานสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนและสังคมได้อย่างมีความสุขและยั่งยืน

นายสมเกียรติ เจริญสุข ตัวแทนจากโรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำซีพีเอฟมหาชัย จ.สมุทรสาคร กล่าวว่า โรงงานมีความตั้งใจที่ต้องการดูแลชุมชนรอบข้างให้อยู่เย็นเป็นสุข จึงมีโครงการที่ทำร่วมกับชุมชนหลายโครงการโดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่บริเวณรอบโรงงานในรัศมี 5 กิโลเมตร และเนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้เป็นเขตน้ำเค็ม และมีการขึ้นลงของน้ำอยู่เป็นประจำ จึงทำ “โครงการสอนน้องเลี้ยงปลาดุก” ซึ่งอยู่ภายใต้ “โครงการ ซีพีเอฟ…อิ่มสุขปลูกอนาคต” โดยเริ่มจากโรงเรียนเกตุวดีศรีวรารามเป็นแห่งแรก และได้ขยายกิจกรรมจนครบ 5 โรงเรียนที่อยู่รอบ ๆ โรงงานของเรา

โดยแนวคิดในการริเริ่มโครงการ คือ ต้องการนำความถนัดทางด้านอาชีพของซีพีเอฟมาถ่ายทอดให้น้อง ๆ ระดับประถมศึกษา-มัธยมศึกษา โดยนำผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงปลาดุกมาสอนตามหลักทางวิชาการ ตั้งแต่การสร้างบ่อ การดูแล ตลอดจนการให้อาหารและอาหารเสริม นอกจากนี้ยังมีทีมติดตามนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว นำความรู้การเลี้ยงปลาดุกที่ติดตัวนี้ไปประกอบอาชีพ ซึ่งโครงการนี้ได้รับความสนใจจากผู้ว่าราชการจังหวัดหลาย ๆ ท่านแวะเวียนมาเยี่ยมชม โดยซีพีเอฟวางแผนสอนการนำปลาดุกมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าในปีหน้า ทั้งนี้ โรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำซีพีเอฟมหาชัย เป็นหนึ่งในสถานประกอบการที่สามารถคว้ารางวัล CSR-DIW Continuous Award มาได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2551

ด้านนายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและกรมโรงงานอุตสาหกรรม จัดตั้งโครงการ CSR-DIW ขึ้นเพื่อส่งเสริมให้โรงงานอุตสาหกรรมนำมาตรฐานของกรมโรงงานอุตสาหกรรมว่าด้วยการแสดงความรับผิดชอบของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อสังคมไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสู่มาตรฐาน ISO 26000 และได้รับการยอมรับจากสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน ตลอดจนส่งเสริมให้โรงงานที่ได้รับรางวัลแล้วมีการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างต่อเนื่อง เกิดความร่วมมือกันขององค์กรในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ความชำนาญ สามารถดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมโดยใช้เวลาและทรัพยากรน้อยที่สุด

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง