“ไทยยูเนี่ยน” ถกตำรวจ-มูลนิธิอิสสระ หารือแก้ค้ามนุษย์อุตสาหกรรมอาหารทะเล

1186-1

คณะผู้บริหารกลุ่มบริษัทไทยยูเนี่ยน และมูลนิธิสถาบันอิสสระ เข้าพบผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อหารือการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมทะเล เผยมูลนิธิฯ มีสายด่วนให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง กับแรงงานและผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ พร้อมทำงานร่วมกับภาคธุรกิจเพื่อยกระดับและแก้ไขปัญหาความเสี่ยง

นายไกรสร จันศิริ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทไทยยูเนี่ยน พร้อมด้วยนายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และพร้อมด้วย ดร. ลิซ่า เรนเดย์ เทยเล่อร์ ผู้อำนวยการมูลนิธิสถาบันอิสสระ เข้าพบ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมอาหารทะเลและประมงของไทยในเชิงรุกร่วมกัน โดยเน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันถึงปัญหาการค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และการให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ที่ติดต่อเข้ามาในสายด่วนของโครงการอิสสระอย่างเร่งด่วน

ดร.ลิซ่า กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และช่วยเหลือผู้เสียหายเป็นเรื่องที่ต้องได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากหลายฝ่าย ทั้งภาคธุรกิจและหน่วยงานของภาครัฐบาล เช่น ตำรวจ เป็นต้น เพื่อให้ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และแรงงานที่ถูกละเมิด มีเสรีภาพอย่างจริงจัง หากมีโอกาสนำเสนอข้อมูลเชิงลึก มาแบ่งปันข้อมูลร่วมกับหน่วยงานตำรวจ เพื่อสามารถดำเนินคดีและจับกุมผู้กระทำความผิดการค้ามนุษย์และผู้ที่ละเมิดหรือเอารัดเอาเปรียบด้านแรงงาน จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการต่อต้านการค้ามนุษย์ในประเทศไทยอย่างดียิ่ง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของความร่วมมือกันในอนาคต เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้หมดไปจากสังคมไทย

“โครงการอิสสระ มีสายด่วนให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง กับแรงงานหรือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ซึ่งดำเนินกิจกรรมภายใต้มูลนิธิสถาบันอิสสระ ที่มุ่งเน้นดำเนินงานเรื่องการต่อต้านการค้ามนุษย์ รวมถึงการทำงานร่วมกันกับภาคธุรกิจอย่างกลุ่มบริษัทไทยยูเนี่ยน เพื่อยกระดับและแก้ไขปัญหาความเสี่ยงด้านต่างๆ ที่ทำให้เกิดการค้ามนุษย์และการละเมิดสิทธิมนุษยชนของแรงงานในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก” ดร.ลิซ่า กล่าว

ด้าน พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ปัจจุบันภาครัฐมีนโยบายการดำเนินการอย่างเข้มข้นสำหรับปัญหาดังกล่าว และมีการทำงานปราบปรามเชิงรุกมากขึ้น รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด สำหรับการประสานงานร่วมกันระหว่างทางตำรวจและมูลนิธิสถาบันอิสสระ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบัญชาการสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบังคับการตำรวจน้ำพร้อมและยินดีที่จะสนับสนุนการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเต็มที่ โดยในเบื้องต้นจะเป็นการเปิดช่องทางสำหรับการประสานงานข้อมูลระหว่างกัน เพื่อให้ความช่วยเหลือแรงงานหรือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของกระบวนการค้ามนุษย์

ขณะที่นายธีรพงศ์ กล่าวว่า นับเป็นมิติใหม่ของการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานตำรวจ และองค์กรภาคประชาสังคมที่มีเป้าหมายร่วมกันคือ การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และในฐานะที่ไทยยูเนี่ยนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นผู้ร่วมขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ถึงเวลาแล้วที่ทุกหน่วยงานต้องร่วมกันยกระดับการปฏิบัติงานในเชิงรุกอย่างเร่งด่วน และผลักดันให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่องและจริงจัง เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในสายตาของนานาประเทศ

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง