หยุดซ่อมท่อก๊าซไทย-เมียนมาปลาย มี.ค. เชิญสมุทรสาครลดใช้ไฟฟ้า

ภาพจาก ratch.co.th

กรรมการกำกับกิจการพลังงาน เตรียมใช้มาตรการจูงใจกิจการขนาดใหญ่ ลดการใช้ไฟฟ้า 3 บาทต่อหน่วย ในพื้นที่อุตสาหกรรม รวมทั้งสมุทรสาคร หลังแหล่งก๊าซธรรมชาติยาดานา ประเทศเมียนมา จะหยุดผลิต 9 วัน 25 มี.ค. นี้ กระทบโรงไฟฟ้าราชบุรี ต้องใช้น้ำมันดีเซลผลิตแทน

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ในช่วงแหล่งก๊าซธรรมชาติยาดานา ประเทศเมียนมา ที่ป้อนให้กับโรงไฟฟ้าความร้อนร่วมราชบุรีและไตรเอนเนอร์จี้ จะหยุดผลิตระหว่างวันที่ 25 มี.ค. ถึง 2 เม.ย. นี้ เป็นเวลา 9 วัน จะส่งผลกระทบต่อปริมาณการจ่ายก๊าซธรรมชาติฝั่งตะวันตกรวม 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติลดลง 6,400 เมกะวัตต์ จำเป็นต้องมีการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าที่มีต้นทุนสูงทดแทน

ทั้งนี้ กกพ. อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมนำมาตรการ Demand Response มาใช้ลดการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าด้วยน้ำมันดีเซล ของโรงไฟฟ้าความร้อนร่วมราชบุรีและไตรเอนเนอร์จี้ เพื่อลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่จะเพิ่มสูงขึ้น โดยร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และกระทรวงพลังงาน ในพื้นที่เป้าหมาย รวมทั้งบริเวณที่มีการใช้ไฟฟ้ามาก ได้แก่ สถานีไฟฟ้าพระนครใต้ เทพารักษ์ ธนบุรีใต้ และบางพลี จ.สมุทรปราการ

มาตรการดังกล่าว จะลดการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าทั้งสองแห่ง ที่เดิมจะต้องใช้น้ำมันดีเซลในการผลิตไฟฟ้ารวม 400 เมกะวัตต์ กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะขอความร่วมมือให้ลดการใช้ไฟฟ้าเฉพาะวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่วันที่ 27-31 มี.ค. ช่วงที่มีผู้ใช้ไฟมากที่สุดเวลา 09.00-22.00 น. เป็นผู้ใช้ไฟฟ้า ประเภท 4 (กิจการขนาดใหญ่) ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ บริเวณสถานีไฟฟ้าพระนครใต้ เทพารักษ์ ธนบุรีใต้ และบางพลี 200 เมกะวัตต์ และในพื้นที่ภาคกลาง บริเวณจังหวัดราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร อีกจำนวน 200 เมกะวัตต์

โดยในครั้งนี้ กกพ. กำหนดอัตราค่าชดเชยสำหรับผู้เข้าร่วมมาตรการที่สามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ในช่วงเวลาที่กำหนด ที่ 3 บาทต่อหน่วย โดยผู้สมัครสามารถแสดงเจตจำนงที่จะลดการใช้ไฟฟ้าโดยระบุจำนวนวันที่จะเข้ามาตรการได้ จะมีการจัดสัมมนาชี้แจงทำความเข้าใจโครงการให้กับกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ และมีการเปิดรับสมัครผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมมาตรการในวันสัมมนาด้วย โดยสำนักงาน กกพ. และการไฟฟ้า จะเผยแพร่ข้อมูลรายละเอียดการเข้าร่วมโครงการ ผ่านทางเว็บไซต์สำนักงาน กกพ. www.erc.or.th หรือ โทร. 1204

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง