“สยามเจเนอรัลแฟคตอริ่ง” ซื้อกิจการ “ปัญญามั่นคง” บุกตลาดสินเชื่อรายย่อย

ภาพจาก https://www.youtube.com/watch?v=bAoyp5d_XWs

บมจ.สยามเจเนอรัลแฟคตอริ่ง เข้าซื้อกิจการ “ปัญญามั่นคง” ผู้ประกอบการเช่าซื้อจำนำรถจักรยานยนต์ใน จ.สมุทรสาคร ประกอบด้วยลูกหนี้กว่า 3 พันบัญชี รวม 108 ล้านบาท หวังบุกตลาดสินเชื่อรายย่อย เตรียมเพิ่มสาขาย่อย 4 สาขา พร้อมเพิ่มสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ และทะเบียนมอเตอร์ไซค์

นายวิวัฒน์ วิฑูรย์เธียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามเจเนอรัลแฟคตอริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SGF เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ประสบผลสำเร็จในการเข้าซื้อกิจการ บริษัท ปัญญามั่นคง จำกัด ผู้ประกอบกิจการเช่าซื้อจำนำรถจักรยานยนต์ เก่าและใหม่ เข้ามาอยู่ภายใต้การดำเนินการของกลุ่ม SGF เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 24 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถช่วยให้การขยายฐานลูกค้าสินเชื่อรายย่อยในพื้นที่ต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้นและช่วยผลักดันผลประกอบการของบริษัทฯ ให้เติบโต

สำหรับบริษัท ปัญญามั่นคง จำกัด ดำเนินธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ตั้งแต่เดือน พ.ย ปี 2535 ที่ ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร มีลูกหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อ จำนวน 108.4 ล้านบาท เป็นเงินต้น 61.7 ล้านบาท ดอกเบี้ย 39.6 ล้านบาท และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7.1 ล้านบาท จากลูกค้าจำนวน 3,044 บัญชี โดยทั้งหมดทรัพย์ค้ำประกันเป็นรถจักรยานยนต์

“การซื้อกิจการในครั้งนี้ ถือเป็นการซื้อและควบรวมไฟแนนซ์ท้องถิ่นที่มีคุณภาพสูงทั้งในธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ในมูลค่าเหมาะสม ที่สำคัญ มีจุดเด่นในการรู้จักและเข้าถึงลูกหนี้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งโดดเด่นด้านการจัดเก็บหนี้ แต่ขาดระบบไอที และทุนในการแข่งขัน รวมทั้งกู้ไม่ได้หรือกู้ได้น้อยที่ดอกเบี้ยแพง และกำลังสูญเสียศักยภาพทางการแข่งขัน ทั้งนี้ หลังการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว บริษัทฯ จะให้มีการเพิ่มสาขาย่อยออกเป็น 4 สาขา และกระจายพนักงานออก เพื่อเพิ่มยอดสินเชื่อต่อพนักงาน และเพิ่มชนิดสินค้าคือ สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ และทะเบียนมอเตอร์ไซค์ โดยเริ่มจากลูกค้าชั้นดีในฐานข้อมูล ที่ได้เช่าซื้อไปจนจบสัญญาแล้ว” นายวิวัฒน์ กล่าว

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทฯจะเดินหน้าเข้าซื้อกิจการเพื่อรุกขยายสาขา ขยายฐานลูกค้าในพื้นที่ต่างจังหวัดให้เพิ่มมากขึ้น และมีความต่อเนื่อง เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง จากปัจจุบันที่มีการให้เงินกู้ทางธุรกิจ ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน โดยจะเน้นไปยังธุรกิจเช่าซื้อ การรับจำนำทะเบียน สินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ บ้านและที่ดิน ให้มากขึ้น ซึ่งตั้งเป้าหมายขยายสาขาให้ได้ 50-60 สาขา ภายในสิ้นปี 2560 เพื่อรองรับความต้องการสินเชื่อรายย่อยในพื้นที่ต่างจังหวัดยังมีอีกมาก ซึ่งมั่นใจว่าเป้าหมายปล่อยสินเชื่อให้ได้ภายในปีนี้ที่ระดับ 2,000 ล้านบาท ไม่น่าจะยากเกินความคาดหมาย

สำหรับบริษัท ปัญญามั่นคง จำกัด จดทะเบียนบริษัทเมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2535 ทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท ประกอบกิจการเช่าซื้อจักรยานยนต์ มีนายสุพร ปัญญาสาคร, นายมนตรี เล็กวิจิตรธาดา, นายอรรณพ ลิ้มประเสริฐ และนายอนนท์ พฤกษ์ศรีสาคร เป็นคณะกรรมการบริษัท โดยในปี 2558 มีลูกหนี้การค้าสุทธิ 167.59 ล้านบาท มีสินทรัพย์รวม 196.32 ล้านบาท หนี้สินรวม 208.49 ล้านบาท ส่วนผลประกอบการมีรายได้รวม 18.40 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 4.73 ล้านบาท

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง