นอภ.เมืองสมุทรสาคร ลุยตรวจ “ปลาหมึกยัดไส้หิน” ตลาดสดมหาชัย

นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นำชุดเฉพาะกิจตรวจแผงค้าอาหารทะเลตลาดสดมหาชัย หลังมีคลิปปลาหมึกยัดไส้ก้อนหินว่อนโซเชียล ขณะที่ รรท.พาณิชย์จังหวัดฯ ยืนยันไม่พบกรณีดังกล่าว

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 29 เม.ย. นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นำชุดเฉพาะกิจประกอบด้วย สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร และเทศบาลนครสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ตรวจแผงขายปลาหมึกและอาหารทะเลสด ที่ตลาดสดมหาชัย ย่าน ถ.สุขาภิบาล

หลังจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปวิดีโอขณะล้างปลาหมึก แล้วพบก้อนหินอยู่ในตัวปลาหมึกหลายก้อน โดยอ้างว่าซื้อมาจากแม่ค้าในตลาดสดมหาชัยในราคา 150 บาท โดยคลิปดังกล่าวมีการเผยแพร่ในโลกโซเชียลจนกลายเป็นข่าวและสร้างผลกระทบต่อบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารทะเลสดในตลาดมหาชัยเป็นอย่างมาก ซึ่งในการลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งนี้ ยังได้ตรวจหาสารฟอร์มาลีนในอาหารสด เพื่อยืนยันถึงความปลอดภัยของอาหารทะเลสดที่จำหน่ายในตลาดสดมหาชัย และตรวจสอบการติดป้ายราคา 

จากการตรวจสอบ พบว่า ร้านค้าในตลาดสดมหาชัยมีการติดป้ายแสดงราคาชัดเจน ไม่พบสารฟอร์มาลีน ส่วนการพิสูจน์กรณีปลาหมึกยัดก้อนหินนั้น แม่ค้าในตลาดสดมหาชัยที่ขายปลาหมึกต่างพร้อมใจให้ตรวจสอบทุกร้านค้า ซึ่งในการนี้ทางคณะที่ลงพื้นที่ตรวจสอบได้ทำการผ่าตัวปลาหมึก เพื่อพิสูจน์ว่ามีการยัดไส้ก้อนหินเข้าไปในตัวปลาหมึกหรือไม่ จากการผ่าปลาหมึกทั้งที่มีไข่และไม่มีไข่ พบว่าไม่พบก้อนหินในตัวหมึกและสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ อีกทั้งไม่มีการยัดไส้ไข่ปลาหมึกอีกด้วย 

นางศรีสุรางค์ หล้าส่องสี นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การตรวจตลาดสดมหาชัยนั้น ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร ได้ร่วมกับหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่เคยพบการกระทำตามที่ปรากฏในคลิปดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการตรวจเรื่องของราคา และการหาสารฟอร์มาลีนควบคู่กันอีกด้วย ซึ่งไม่พบความเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคเช่นกัน 

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดที่มาซื้ออาหารใน จ.สมุทรสาคร ทุกประเภท ทั้งอาหารทะเลสดหรืออาหารทะเลแห้ง แล้วพบการกระทำที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคทั้งเรื่องของราคา คุณภาพสินค้า หรือสิ่งปลอมแปลงต่าง ๆ สามารถแจ้งเรื่องร้องทุกข์ได้ที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อนำสู่กระบวนการตรวจพิสูจน์ข้อเท็จจริงก่อนที่จะโพสต์ลงในโซเชียล 

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *