สมุทรสาครลงนาม MOU กำจัดผักตบชวาในแหล่งน้ำสาธารณะ

จังหวัดสมุทรสาครจัดพิธีลงนาม MOU ระหว่างส่วนราชการ กรมทหารสื่อสารที่ 1 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาผักตบชวาและวัชพืชในแหล่งน้ำสาธารณะ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 12 มิ.ย. 2560 ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในแหล่งน้ำสาธารณะ เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟู รักษาดูแลแม่น้ำลำคลอง ให้สะอาดปราศจากผักตบชวาและวัชพืชอย่างยั่งยืน

โดยเป็นการลงนามร่วมกัน ระหว่างจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานชลประทานจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรสาคร กรมทหารสื่อสารที่ 1 และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า รัฐบาลได้เล็งเห็นปัญหาของผักตบชวาและวัชพืชที่เกิดขึ้นในแหล่งน้ำสาธารณะ จนก่อให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน จึงมีแนวความคิดให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน บูรณาการร่วมกันในการแก้ไขปัญหาผักตบชวา

แม้ว่าจะมีการแบ่งพื้นที่โดยให้กรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลแม่น้ำท่าจีน กรมชลประทานดูแลพื้นที่คลองชลประทาน ส่วนในแหล่งน้ำสาธารณะมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ดูแลรักษาแล้ว ต้องมีการวางมาตรการในการดูแลรักษาแหล่งน้ำ ให้มีการขับเคลื่อนโดยใช้กลไกประชารัฐ โดยแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาผักตบชวาในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และในระดับแหล่งน้ำ ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครได้ดำเนินแล้วอย่างครบถ้วน

นอกจากนี้ ทุกพื้นที่ยังมีการตั้งชมรมคนริมน้ำ เป็นการรณรงค์ให้ประชาชน ภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมมือกันเฝ้าระวังดูแลรักษาแหล่งน้ำ เพื่อนุรักษ์ฟื้นฟู ดูแลแม่น้ำลำคลองให้สะอาดปราศจากผักตบชวาและวัชพืชในบริเวณที่พัก แหล่งท่องเที่ยว แหล่งน้ำสาธารณะอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งรณรงค์ให้มีการนำผักตบชวามาใช้ประโยชน์ เช่น ทำปุ๋ยอินทรีย์ สร้างผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือผลิตอาหารสัตว์ เป็นต้น และเพื่อให้เกิดการทำงานอย่างต่อเนื่อง มีผลงานอย่างเป็นรูปธรรม

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *