ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 เปิดโครงการอบรมส่งเสริมความรู้สุขภาพจิตแก่ อสม.

ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 ราชบุรี จัดอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเชี่ยวชาญสาขาสุขภาพจิตชุมชน รุ่นที่ 1 แก่ อสม. กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และราชบุรี

ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 ราชบุรี จัดการอบรม โครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเชี่ยวชาญสาขาสุขภาพจิตชุมชน เขตสุขภาพที่ 5 ปีงบประมาณ 2560 รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 12-13 มิ.ย. 2560 ณ โรงแรมอาร์เอสโฮเต็ล กาญจนบุรี อ.เมืองฯ จ.กาญจนบุรี

โดยมี นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานในพิธีเปิด ร่วมด้วย น.ส.รัชวัลย์ บุญโฉม ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 ราชบุรี, นายพนัส โสภณพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี มีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จาก จ.กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และราชบุรี รวมถึงบุคลากรสาธารณสุข รวม 140 คน เข้าร่วมการอบรมดังกล่าว

น.ส.รัชวัลย์ กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนมีแนวโน้มเจ็บป่วยทางสุขภาพจิตมากขึ้น ส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจการดูแลสุขภาพจิตของตนเอง เมื่อมีปัญหาสุขภาพจิตจะไม่สามารถจัดการกับปัญหาของตนเองได้ อาจรุนแรงถึงขั้นเจ็บป่วยต้องเข้ารับการรักษาในหน่วยบริการทางจิตเวช ซึ่งหากคนในชุมชนเกิดความตระหนักและเข้าใจต่อปัญหาสุขภาพจิต จะช่วยลดปัญหาสุขภาพจิตภายในชุมชนได้

การสื่อสารความรู้สุขภาพจิตในระดับบุคคลจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยสื่อสารผ่านบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดกับคนในชุมชนด้วยกันเอง คือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ซึ่งมีบทบาทสำคัญที่จะช่วยให้คนในชุมชนดูแลสุขภาพจิตของตนเองได้ จึงได้มีการจัดโครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเชี่ยวชาญสาขาสุขภาพจิตชุมชน รุ่นที่ 1 ในครั้งนี้

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ อสม. มีความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพจิต และป้องกันปัญหาสุขภาพจิตทุกกลุ่มวัย มีทักษะการคัดกรอง ประเมิน ด้านสุขภาพจิต การให้คำปรึกษาเบื้องต้น และสามารถส่งต่อให้บุคลากรในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้ รวมถึงการให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชนที่อยู่ในความดูแล ในเรื่องการส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตของตนเองและคนในครอบครัวได้ รวมถึงบอกแหล่งที่จะขอรับการดูแลช่วยเหลือใกล้บ้านกรณีที่มีปัญหาเจ็บป่วยด้านสุขภาพจิต

สำหรับการจัดอบรมครั้งนี้แบ่งเป็น 2 รุ่น รุ่นละ 2 วัน โดยรุ่นที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 มิ.ย. 2560 ณ โรงแรมอาร์เอสโฮเต็ล จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นการอบรม อสม. จากจังหวัดกาญจนบุรี สุพรรณบุรี และราชบุรี และรุ่นที่ 2 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 มิ.ย. 2560 ณ โรงแรมเวล จ.นครปฐม ซึ่งจะเป็นในส่วนของ อสม. จากจังหวัดนครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี โดย น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต จะมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการดังกล่าวด้วย

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *