เหล่ากาชาดสมุทรสาคร เปิดรับบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก

นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 2560 ณ อาคารนิวนามทอง

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2560 ที่อาคารนิวนามทอง สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร นางรวงทอง มาลากาญจน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในการเปิดรับบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 2560 โดยมีคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร คณะแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลสมุทรสาคร ร่วมกันเปิดรับบริจาคโลหิต ซึ่งมีประชาชนต่างทยอยเข้าร่วมบริจาคโลหิตกันอย่างต่อเนื่อง

นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า เนื่องในวันนี้เป็นวันผู้บริจาคโลหิตโลก เหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาครจึงได้เปิดให้มีการบริจาคโลหิตขึ้น นอกจากจะเป็นการทำความดีเพื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้ว ยังเป็นการกระตุ้นเตือนให้ทุกคนได้เห็นความสำคัญของการบริจาคโลหิต เพื่อนำไปช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์

อีกทั้งการบริจาคโลหิตก็ยังเป็นประโยชน์กับร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง ซึ่งสุขภาพโดยรวมของผู้บริจาคโลหิตดีกว่าคนที่ไม่เคยบริจาคโลหิต เลือดที่เสียไปจะไม่เป็นผลเสียต่อร่างกาย แต่จะทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น การบริจาคโลหิตไม่ได้ทำให้อ้วน แต่กลับช่วยให้ผู้บริจาคมีรูปร่างที่ดีขึ้น ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล และยังช่วยให้หน้าใส มีผิวพรรณที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ การบริจาคโลหิตมีส่วนลดความเสี่ยงจากมะเร็งหลายชนิด ได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งคอหอย ในผู้บริจาคโลหิต โดยผู้บริจาคโลหิตมีแนวโน้มจะมีอายุยืน หรือมีโอกาสตายจากโรคต่าง ๆ น้อยกว่าผู้ที่ไม่บริจาคโลหิต และจิตใจดี รู้สึกดี โดยการบริจาคโลหิตจะทำให้เกิดความรู้สึกดี เพราะเป็นผู้ให้ ได้ทำทานช่วยชีวิตคน ทำให้รู้สึกสุขใจที่ได้ช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น เรียกว่าเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ เป็นการต่อชีวิตให้กับเพื่อนมนุษย์

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้วันที่ 14 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันผู้บริจาคโลหิตโลก (World Blood Donor Day) เพื่อระลึกถึง นายคาร์ล แลนด์สไตเนอร์ (Karl Landsteiner) ชาวออสเตรีย ผู้ค้นพบหมู่โลหิตระบบ A B O ครั้งแรก ซึ่งสภากาชาดไทย ได้จัดงานวันผู้บริจาคโลหิตโลกเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2547 โดยในปีนี้ได้รณรงค์ให้ประชาชนร่วมบริจาคโลหิต ภายใต้สโลแกน “What can you do? Give blood. Give now. Give often.” หรือ “ให้โลหิต ให้ประจำทุก 3 เดือน … คุณทำได้!”

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *