“ผู้ว่าฯ สมคิด” เรียกประชุมทุกภาคส่วนนัดแรก หารือแก้วิกฤตรถติด “ถ.พระราม 2”

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หารือทุกภาคส่วนร่วมบูรณาการแก้ปัญหา ถ.พระราม 2 เผยทางคู่ขนาน 3 จุดที่วิกฤต จะแล้วเสร็จสิ้นเดือน ก.ค. ให้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือเบี่ยงเส้นทางลงใต้ – รถบรรทุกงดใช้ ชม. เร่งด่วน พร้อมตั้งคณะทำงานชุดเล็กหารือทุกสัปดาห์

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 ก.ค. ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานการประชุมหารือการจัดการจราจร ถ.พระราม 2 เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดแบบบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน โดยมี นายมนตรี เดชาสกุลสม ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 13 พร้อมด้วย นายพัฒนพงศ์ ทองสุข ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสมุทรสาคร พล.ต.ต.สามารถ ศรีสิริวิบูลย์ชัย ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พ.ต.อ.ภูวนาถ ฤทธาเวช รอง ผบก.น.9 รวมทั้ง หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน ประชาชนกลุ่มคนรักพระราม 2 ร่วมกันหารือ

สำหรับการประชุมดังกล่าว เป็นการหารือแนวทางการแก้ไขปัญหา และการลดผลกระทบด้านการจราจรที่ติดขัดบน ถ.พระราม 2 ในช่วงเวลาเร่งด่วน จากการก่อสร้างโครงการปรับปรุงทางหลวงหมายเลย 35 (ธนบุรี – ปากท่อ) ตอน ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย (ตอน 1 – 3) ระหว่าง กม.9+800 – กม.21+500 เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ตามข้อสั่งการของ รมว.คมนาคม ที่ได้ลงพื้นที่ ถ.พระราม 2 เมื่อ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา

นายสมคิด กล่าวว่า ในการประชุมวันนี้ เป็นการประชุมระหว่างทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา ถ.พระราม 2 ทั้งภาคราชการ ผู้ได้รับผลกระทบ ภาคเอกชนของ จ.สมุทรสาคร รวมทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจนครบาลและตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ข้อสรุปในการประชุมวันนี้มีสองส่วนหลัก ๆ ส่วนที่หนึ่งคือการก่อสร้างโครงการ วันนี้ได้นำเสนอที่ประชุมได้รับทราบว่า จุดไหนบ้างที่เป็นจุดวิกฤตตามที่เป็นข่าว และก็แนวทางในการแก้ไข รวมทั้งระยะเวลาที่เสร็จสิ้น

โดยสรุปทั้ง 3 จุดที่เป็นจุดวิกฤต ภายในสิ้นเดือน ก.ค. จะแล้วเสร็จ บางจุดอาจจะต้องเลยไปถึงสัปดาห์ที่สองของเดือน ส.ค. จุดนี้เป็นการเร่งรัดเพื่อแก้ไขปัญหาช่องทางที่เป็นประเด็นว่าเหลือช่องทาง 1 เลน ก็จะขยายมาเป็น 2 เลน ส่วนที่สองก็คือในการเปิดหน้างานต่อ ๆ ไป ก็จะเป็นการพูดคุยกันเพื่อบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนที่จะเริ่มเปิดดำเนินการ เพื่อที่จะให้คงพื้นที่ผิวจราจรให้มากที่สุด ก็จะไม่กระทบกับพี่น้องประชาชนผู้ใช้ถนน

ในเรื่องของการบริหารการจราจร ลำดับแรกได้ข้อสรุปว่า เบื้องต้นจะทำอย่างไรให้พื้นผิวจราจรได้คงสภาพที่จะให้บริการการจราจรให้มากที่สุด มีการติดตั้งไฟ ป้ายเตือน เพื่อที่จะให้ประชาชนสามารถที่จะใช้เส้นทางได้อย่างปลอดภัยและไม่ต้องชะลอตัวในบางจุด ซึ่งทางผู้รับผิดชอบได้รับเรื่องไปแล้วจะดำเนินการทันที

ลำดับที่สองจะทำอย่างไรให้ได้รับทราบในเรื่องของการลดปริมาณจำนวนรถที่จะนำมาใช้ กรณีเส้นทางเบี่ยง ถ้าลงภาคใต้ก็ไป ถ.เพชรเกษม ตรงนี้จะเป็นหน้าที่ของกรมทางหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประชาสัมพันธ์ให้แพร่หลายมากขึ้น รวมทั้งผู้ได้รับผลกระทบด้วยก็จะช่วยกันประชาสัมพันธ์

ส่วนรถในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เนื่องจากเป็นพื้นที่ภาคอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่ ก็จะมีรถบรรทุกขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก ก็จะบูรณาการด้วยการเหลื่อมเวลา ในช่วงเร่งด่วนรถบรรทุกขนาดใหญ่ออกจากโรงงานหรือนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ จะไม่ให้รถวิ่ง โดยทางตำรวจจะประชาสัมพันธ์เชิญชวน ก็จะทำให้เป็นการลดจำนวนรถจากต่างจังหวัดเข้ามาและรถในพื้นที่ รถยนต์ขนาดเล็กในช่วงเร่งด่วนไหลเวียนได้มากขึ้น

วันนี้เป็นวันแรกที่ได้มีการประชุมกัน คณะทำงานในวันนี้ได้ตั้งคณะทำงานชุดเล็กขึ้นมาชุดหนึ่ง โดยให้มีส่วนราชการต่าง ๆ ก็จะติดตามการพูดคุยกันในวันนี้ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาในช่วงต่อ ๆ ไปด้วย โดยกำหนดไว้ว่าจะมีการหารือกันทุกสัปดาห์ เพื่อที่จะดูว่าสิ่งที่เราคุยกันในวันนี้ หรือสิ่งที่จะทำงานในช่วงต่อ ๆ ไป อาจจะต้องบูรณาการกันอย่างไร เพื่อให้มีผลกระทบกับพี่น้องประชาชนให้น้อยที่สุด

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *