สุดเวทนา! รุดช่วยสุนัขถูกเจ้าของล่ามโซ่กักขังในบ้านย่านนาดี

นอภ.เมืองสมุทรสาคร พร้อมด้วยเลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย และคณะ เข้าช่วยเหลือสุนัข 6 ตัว ถูกล่ามโซ่ขังไว้ในบ้านหลังหนึ่ง พื้นที่ ต.นาดี สภาพผอมโซ เป็นโรคผิวหนัง เจ้าของเผยไม่สามารถดูแลได้ ยินดีให้นำไปรักษา

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมปศุสัตว์อำเภอเมืองสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลนาดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.นาดี พร้อมนายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย (AGA) และเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิ The Voice (เสียงจากเรา) เข้าช่วยเหลือสุนัขที่ถูกกักขังอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง ย่านพื้นที่ ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยสุนัขที่เข้าช่วยเหลือนี้เป็นได้มีผู้แจ้งเข้าไปยังสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยว่า มีสุนัข 6 ตัว ถูกล่ามโซ่และกักขังไว้จนสภาพร่างกายผอมโซ เนื้อตัวมอมแมม เป็นโรคผิวหนัง มีเห็บและหมัดเต็มไปหมด

เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว ก็ได้พบกับสุนัขที่ถูกล่ามโซ่ไว้หน้าบ้าน มีสภาพตามที่มีผู้แจ้งไว้จริง แต่ภายในบ้านยังมีผู้อยู่อาศัย โดยทางนายอำเภอเมืองสมุทรสาคร เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย และคณะ ได้มีการเจรจากับทางเจ้าของบ้านว่าจะนำสุนัขทุกตัวไปบำบัดรักษา เพราะหากปล่อยไว้นอกจากสุนัขจะไม่สบายจนตายไปในที่สุดแล้วนั้น ทางเจ้าของบ้านยังจะมีความผิดตามไปด้วย โทษฐานทรมานและทารุณกรรมสัตว์เลี้ยงตามสภาพที่เห็น

ซึ่งทางเจ้าของบ้านก็บอกว่า ตนเองยินดีให้มูลนิธิหรือทางสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยนำสุนัขทุกตัวไป เนื่องจากที่บ้านไม่สามารถที่จะดูแลสุนัขเหล่านี้ได้ แม้จะรักทุกตัวก็ตาม ขณะเดียวกันก็พบว่าผู้เลี้ยงสุนัขอีก 2 ตัว ที่อยู่บ้านติดกันนั้น ก็ปล่อยสุนัขที่เลี้ยงไว้ให้มีในสภาพที่ใกล้เคียงกับสุนัขจากบ้านหลังแรก แม้จะไม่รุนแรงเท่า 6 ตัวแรก คือ ไม่หิวโซ แต่ก็มีโรคผิวหนัง ซึ่งก็ถือเป็นความผิดได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ทางสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย จึงได้ขอนำสุนัขทั้ง 8 ตัวไปดูแลรักษา จนกว่าสุนัขจะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและหายขาดจากโรคผิวหนัง ซึ่งถ้าสุนัขทุกตัวกลับมามีสุขภาพร่างกายที่ดีแข็งแรงแล้ว หากเจ้าของประสงค์จะขอรับกลับมาดูแลก็สามารถกระทำได้ แต่ก็ต้องเลี้ยงดูให้ดี มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่เป็นโรคผิวหนัง และไม่ทรมานสัตว์

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *