‘เจ้าท่า-จัดหางาน’ ติดตามผลออกใบอนุญาตลูกจ้างเรือประมง แบบอิเล็กทรอนิกส์

ผอ.เจ้าท่าภูมิภาคเขต 4 ร่วมกับกรมการจัดหางาน ตรวจเยี่ยมการออกใบอนุญาตให้ทำงานในเรือประมงตามมาตรา 285 ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ณ สมาคมการประมงสมุทรสาคร

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2560 ที่สมาคมการประมงสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายสุขิน รัตนเสถียร ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาคเขต 4 พร้อมด้วย กรมการจัดหางาน และคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมและติดตามการออกใบอนุญาตให้ทำงานในเรือประมงตามมาตรา 285 ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ของจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายกำจร มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมประมงจังหวัดสมุทรสาคร ผู้ประกอบการเรือประมง และเจ้าหน้าที่ ร่วมต้อนรับและให้ข้อมูล

สำหรับการออกใบอนุญาตให้ทำงานในเรือประมงตามมาตรา 285 พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2560 ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ และการตรวจแรงงานในเรือประมงโดยใช้เทคโนโลยี Face Scan System ของ จ.สมุทรสาคร ได้เริ่มดำเนินการมาแล้วประมาณ 1-2 เดือน โดยมีเจ้าของเรือให้ความร่วมมือประมาณ 200 ลำ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมาย

แม้จะยังติดขัดในเรื่องการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ของเจ้าของเรืออยู่บ้าง เพราะไม่มีการเขียนเอกสารเหมือนเมื่อก่อน แต่ก็ได้มีการเรียนรู้และสอบถามจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าของเรือต้องศึกษาและทำความเข้าใจ โดยข้อมูลหน้าตาของลูกเรือพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องจะถูกบันทึกไว้ในระบบทั้งหมด หากจะทำการเรื่องใดกับลูกจ้างในเรือประมงก็จะต้องใช้หลักฐานในระบบตรงนี้

โดยกรมเจ้าท่าได้พัฒนาระบบให้ทำงานแบบเบ็ดเสร็จเพียงคลิกเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการใช้งานผ่านเว็บไซต์ fpipo.md.go.th หรือ Smartphone ทั้งระบบ Android และ iOS สามารถส่งใบคำร้องขอและดาวน์โหลดใบอนุญาตได้หลังจากชำระเงินผ่านธนาคารหรือที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขา โดยไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงาน

ซึ่งการปรับปรุงแก้ไขแนวปฏิบัติการทำใบอนุญาตให้ทำงานในเรือประมงตามมาตรา 285 ฯ รูปแบบใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาและเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของ ผู้ประกอบการ นายจ้างเรือประมง ในเรื่องการจัดแรงงานประมงลงทำงานในเรือ โดยสามารถขอใบอนุญาตฯ โดยมีรายชื่อเรือมากกว่า 1 ลำ และลูกจ้างแรงงานประมงทั้งหมดรวมอยู่ในใบอนุญาตใบเดียวได้ และนำไปใช้กับการแจ้งเรือประมงพาณิชย์เข้าออกด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ยื่นต่อศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า – ออกเรือประมง (PIPO)

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *