สมุทรสาครยอดผู้ป่วย “โควิด-19” รวม 10 ราย ฝากผู้ป่วยอย่าปิดบังข้อมูลความเสี่ยง

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เผยล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 2 ราย รักษาตัว รพ.กระทุ่มแบน – รพ.สมุทรสาคร รวมเป็น 10 รายแล้ว ด้าน ผอ.รพ.สมุทรสาคร วอนผู้ป่วยอย่าปิดบังข้อมูลความเสี่ยง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 มี.ค. ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานแถลงข่าวสถานการณ์โรคโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 (COVID-19) จ.สมุทรสาคร โดยมีนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ และนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นพ.สุรพล อริยปิติพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ผู้อำนวยการหรือผู้แทนโรงพยาบาลของรัฐ 3 แห่ง นายอำเภอทั้ง 3 อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการแถลงข่าว

• ชาวสมุทรสาครป่วย โควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย รักษาตัว รพ.กระทุ่มแบน-รพ.สมุทรสาคร ยอดรวม 10 รายแล้ว

นายวีระศักดิ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ารับการรักษาที่ จ.สมุทรสาคร เพิ่มขึ้นมาอีก 2 ราย โดยผู้ป่วยรายที่ 9 ทำงานอยู่ต่างจังหวัดแล้วติดเชื้อ เมื่อไม่สบายจึงกลับมารักษาตัวที่ รพ.กระทุ่มแบนตามภูมิลำเนา และผู้ป่วยรายที่ 10 สัมผัสติดเชื้อจากผู้ป่วยรายที่ 7 ซึ่งติดเชื้อจากชาวมาเลเซีย โดยมีกิจกรรมร่วมกันหลายวันและดื่มเหล้าด้วยกัน ขณะนี้รักษาตัวที่ รพ.สมุทรสาคร อาการไม่มีอะไรมาก อีกทั้งผู้ป่วยมีอายุประมาณ 20 ต้น ๆ ร่างกายค่อนข้างแข็งแรง โดยผู้ป่วยทั้ง 10 ราย ที่ให้การรักษาใน จ.สมุทรสาคร มีไทม์ไลน์ค่อนข้างชัดเจนและมีการควบคุมตัวเฝ้าระวัง ทั้งหมดมีอาการเล็กน้อย และมีเพียง 2 รายที่มีโรคเบาหวานแทรกซ้อน

 • เข้มมาตรการเปิดตลาด 6 ชม. – ศูนย์บริการเครือข่ายมือถือในห้าง ยกเว้นเปิดให้บริการได้แล้ว

นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า มาตรการของการเปิด-ปิดตลาดเป็นเวลา รวมถึงการจำหน่ายสินค้าในร้านค้าทั่วไปและร้านสะดวกซื้อชื่อดัง ตั้งแต่เวลา 23.00 – 05.00 น. โดยเริ่มตั้งแต่ 28 มี.ค. – 12 เม.ย. 2563 นั้น ยืนยันว่าเป็นความเห็นชอบของทางคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัด กำหนดว่าในตลาดหนึ่งควรจะมีเวลาพัก เลยเลือกเวลาเปิดตลาดประมาณ 6 ชั่วโมงในช่วงที่ขายดีที่สุด เนื่องจากอยู่ในสถานการณ์พิเศษที่ต้องป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้เกิด Social Distancing หรือการเคลื่อนไหวของสังคมน้อยที่สุด และให้คนอยู่กับบ้านมากที่สุด ส่วนในห้างสรรพสินค้า ก็ได้มีการยกเว้นให้เปิดศูนย์บริการเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือได้

สำหรับประชาชนที่มีรายได้น้อย และไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม สามารถเข้าร่วมโครงการรับเงิน 5,000 บาทจากทางรัฐบาล ตนขอให้ดำเนินการลงทะเบียนทางเว็บไซต์เท่านั้น นอกจากนี้ ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ได้ขอความร่วมมือให้ผู้สูงอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป และเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ให้อยู่แต่ในบ้าน ในเรื่องของโรงงานอุตสาหกรรม ก็ได้มีการยกเว้นให้โรงอาหารด้านในสามารถนั่งรับประทานได้ แต่ต้องดำเนินการเว้นระยะนั่งไม่ให้เบียดเสียดกัน

• สแตนด์บาย “ศูนย์รับข้อมูลผู้สงสัยโควิด-19” เปิด 24 ชม. ทุกคำถามต้องมีคำตอบ

นายวีระศักดิ์ได้กล่าวอีกว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครได้เปิด “ศูนย์รับข้อมูลผู้สงสัย COVID-19 จังหวัดสมุทรสาคร” เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนได้ติดต่อสอบถามข้อสงสัย เกี่ยวกับประกาศจังหวัด มาตรการต่าง ๆ สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน โดยสามารถติดต่อได้ที่หมายเลข 065-5493322, 034-871281, 034-872270 ซึ่งตนได้ให้นโยบายกับเจ้าหน้าที่ให้เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง และทุกคำถามต้องมีคำตอบ หากตอบไม่ได้ต้องขอเบอร์ผู้ใช้บริการไว้ และโทรกลับหลังจากได้คำตอบแล้ว

• วอนผู้ป่วยอย่าปิดบังข้อมูลความเสี่ยง อาจทำให้แพทย์ – พยาบาล กักตัวเอง ขาดบุคลากรดูแลประชาชน

ทางด้าน นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้ง 10 ราย เข้ารับการรักษาใน รพ.สมุทรสาคร 5 ราย, รพ.กระทุ่มแบน 4 ราย และ รพ.บ้านแพ้ว 1 ราย จำแนกผู้ติดเชื้อมาจากกลุ่มสนามมวย มากที่สุด 4 ราย กลุ่มสถานบันเทิง 2 ราย (แม่บ้านชาว ต.โคกขาม และพี่สาว) ติดเชื้อจากคนต่างชาติ 2 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ (บ่อนที่ปอยเปต, กัมพูชา) 1 ราย และไม่รู้ที่มาที่ไปอีก 1 ราย (ผู้ป่วยรายที่ 9) ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ มีรายเดียวที่ไม่มีไข้

ตนอยากจะฝากไปยังพี่น้องประชาชน ตอนนี้ตนเจอปัญหาที่หนักกว่าคนไข้แล้ว คือเรื่องของการปิดบังข้อมูลความเสี่ยงของผู้ป่วย โดยมีเคส รพ.บันนังสตา จ.ยะลา ต้องปิดให้บริการ เนื่องจากผู้ป่วยรู้ว่าตัวเองเสี่ยงแต่ไม่บอก แล้วก็มาตรวจตามปกติ สุดท้าย 3-4 วันเจอเชื้อไวรัสโควิด-19 แพทย์และพยาบาลต้องกักตัวเอง ทำให้ขาดบุคลากรที่จะดูแลประชาชน เพราะฉะนั้น ถ้าใครรู้ตัวว่าเสี่ยง รู้ตัวว่าไปยังสถานที่เสี่ยง เช่นไปสนามมวย อย่าปิดบังอาการ เพราะข้อมูลความเสี่ยงสำคัญมาก

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *