รุดตรวจ รง. ส่งกลิ่นรบกวนชาวบ้าน ต.ชัยมงคล ผงะพบหลอมอลูมิเนียมปนเปื้อน

นอภ.เมืองสมุทรสาคร นำทีมบุกตรวจโรงหลอมพื้นที่ ต.ชัยมงคล หลังชาวบ้านร้องเรียนกลิ่นเหม็น-ฝุ่น พบสาเหตุทางโรงหลอมนำวัตถุดิบอลูมิเนียมปนเปื้อนวัสดุอื่นมาหลอมรวมกัน นายตรวจอุตสาหกรรมจังหวัดฯ สั่งปรับปรุง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 8 ก.ค. นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมด้วย น.ส.เบญญพร เฮงซิ้ม กำนันตำบลชัยมงคล รวมทั้งแพทย์ประจำตำบลชัยมงคล นายตรวจสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สมาชิก อส. ลงพื้นที่บริเวณโรงงานหยงฟ้า หมู่ 4 ต.ชัยมงคล อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็น และฝุ่น ซึ่งจากการตรวจสอบโรงงานพบว่าเป็นโรงงานหลอมอลูมิเนียม เมื่อตรวจสอบบริเวณหน้าเตาหลอมพบกองวัสดุที่ใช้ในการหลอมมีการนำวัตถุบางส่วนที่เป็นประเภทพวกสายไฟ พลาสติก แผ่นวงจร มาหลอมด้วยซึ่งอาจจะทำให้เกิดกลิ่น และในระบบการบำบัดไม่ได้มาตรฐาน

ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้ออกคำสั่งให้ทางโรงงานฯ ห้ามนำวัตถุดิบเศษอลูมิเนียมที่ปนเปื้อนวัตถุอื่นมาทำการหลอมภายในโรงงาน และห้ามเก็บวัตถุดิบอื่น ๆ ที่ห้ามหลอมไว้ภายในบริเวณโรงงาน รวมทั้งให้ปรับปรุงวิธีการเก็บรวบรวม พื้นที่การเก็บวัตถุดิบและสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วให้ถูกต้องเหมาะสม เพื่อป้องกันปัญหาทางสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการปนเปื้อนและกระจายสู่ดิน น้ำ อากาศ, ให้ตรวจสอบและปรับปรุงระบบบำบัดมลพิษทางอากาศ พร้อมแนบผลตรวจสอบค่าปริมาณของสารเจือปนในอากาศที่ระบายออกจากโรงงาน ในระหว่างการปรับปรุงให้ระงับการหลอมโลหะ, ให้ส่งเอกสารแสดงที่มาของวัตถุดิบที่นำมาหลอม, ให้ส่งเอกสารแสดงการขออนุญาตเก็บและการนำสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุไม่ใช้แล้วออกนอกบริเวณโรงงาน ( สก.1 และ สก.2) ทั้งนี้ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 9 ส.ค. 2563

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *