พบซากโลมาน้อยเกยตื้นริมแม่น้ำท่าจีน จ.สมุทรสาคร คาดตายมาแล้ว 2-3 วัน

พบซากโลมาลอยตายมาเกยตื้นริมแม่น้ำท่าจีน ใกล้ประตูน้ำคลองบางหญ้า ต.มหาชัย จ.สมุทรสาคร จนท.ยังไม่ทราบสาเหตุการตาย

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ก.ค. ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร ได้รับแจ้งมีผู้พบโลมาลอยตายมาเกยตื้นอยู่บนดินเลนริมแม่น้ำท่าจีน ใกล้เคียงประตูระบายน้ำถนนคลองบางหญ้า ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จึงประสานเจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลสมุทรสาครให้ช่วยนำซากโลมาขึ้นมาบนชายฝั่ง พร้อมกับแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ของศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.สมุทรสาคร ให้มาตรวจสอบด้วย

โดยบริเวณดังกล่าวนั้น มีลักษณะเป็นดินเลนทอดยาวลงไปในแม่น้ำท่าจีนประมาณ 5 เมตร ตรงกลางพบซากลูกโลมา 1 ตัว คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 2 – 3 วัน ซึ่งพลเมืองดีและเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ได้ช่วยกันนำซากโลมาขึ้นมาไว้บนฝั่ง และจากการตรวจเบื้องต้น พบเป็นลูกโลมาเพศผู้ ความยาวตลอดลำตัว 101 เซ็นติเมตร น้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม ส่วนอายุ สายพันธุ์และสาเหตุการตายนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ ทางเจ้าหน้าที่ต้องนำไปตรวจพิสูจน์เพื่อหาความชัดเจนต่อไป

ด้านเจ้าหน้าที่ของศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.สมุทรสาคร กล่าวว่า ในช่วงเวลานี้มีฝูงโลมาเข้ามาในทะเลอ่าวไทยตอนบนจำนวนมาก จึงเป็นไปได้ว่าจะมีลูกโลมาได้รับอุบัติเหตุจนตาย หรืออาจจะตายลงตามธรรมชาติแล้วลอยเข้ามาเกยตื้นก็เป็นไปได้ ซึ่งทั้งหมดจะต้องนำไปตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์วิจัยฯ เพื่อหาสายพันธุ์ อายุ ตลอดจนสาเหตุไว้เป็นข้อมูลในการดูแลรักษาสัตว์คุ้มครองประเภทนี้ให้คงอยู่คู่กับทะเลไทยอย่างปลอดภัยและยั่งยืน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *