กมธ.แก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรฯ ลงพื้นที่สมุทรสาคร รับฟังปัญหาเกลือราคาตก

คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่สหกรณ์กรุงเทพ จำกัด จ.สมุทรสาคร รับฟังปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาราคาเกลือตกต่ำ

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วย นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง นายสุรชาติ ศรีบุศกร รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สอง นายทองแดง เบ็ญจะปัก โฆษกคณะกรรมาธิการฯ และคณะ ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน เรื่อง แนวทางการพัฒนาเกลือทะเล การพัฒนาการเกษตร และประมงพื้นบ้าน ที่ จ.สมุทรสาคร

โดยเมื่อเวลา 14.00 น. คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้ลงพื้นที่สหกรณ์กรุงเทพ จำกัด ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อรับฟังปัญหาพร้อมหาแนวทางการแก้ไขและพัฒนาเกลือสมุทร โดยมีนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายภราดร รอดพิสา ประธานสหกรณ์กรุงเทพ จํากัด นายภาณุพงศ์ แสงคำ สหกรณ์จังหวัดสมุทรสาคร ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์โคกขาม สมาชิกชาวนาเกลือสหกรณ์โคกขาม กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านสหกรณ์เกลือโคกขาม เกษตรกรชาวนาเกลือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมต้อนรับ พร้อมสะท้อนปัญหาและเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาเกลือตกต่ำ ซึ่งในปัจจุบันราคาเกลือที่สหกรณ์ฯ รับซื้อจากเกษตรกรอยู่ที่เกวียนละ 1,600 บาท เป็นการช่วยเหลือชาวนาเกลือ หากขายให้พ่อค้าคนกลางจะอยู่ที่เกวียนละ 700-800 บาท ซึ่งเป็นการขาดทุน

ทั้งนี้ สหกรณ์กรุงเทพ จํากัด ได้ทําโครงการขอรับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล จํานวน 1 โครงการ ได้แก่ โครงการก่อสร้างยุ้งฉางเก็บเกลือทะเล จํานวน 1 หลัง พร้อมได้ยื่นหนังสือขอความอนุเคราะห์ผ่านประธานคณะกรรมาธิการ 6 เรื่อง ได้แก่ 1. ขอทุนหมุนเวียนในการรวบรวมเกลือทะเลจากสมาชิกในรอบปีการผลิต 2. ขอให้ช่วยเหลือสนับสนุนส่งเสริมในเรื่องของการตลาดเกลือทะเล 3. ขอให้ส่งเสริมอาชีพการทํานาเกลืออย่างจริงจังและเป็นระบบ เพื่อจะให้การทํานาเกลืออยู่คู่กับประเทศไทยต่อไป 4. ขอให้ช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของเกลือนําเข้าจากต่างประเทศ เช่น อินเดีย และจีน 5. ขอให้ช่วยหาทางผลักดันให้เกลือทะเลเป็นเกลือที่ทรงคุณค่าในเรื่องของการบริโภคต่อไปในอนาคต และ 6. เรื่องค่าอนุรักษ์น้ำบาดาล ซึ่งถูกฟ้องร้องดําเนินคดีอยู่ในระหว่างการดําเนินการของศาล

นอกจากนี้ ในการลงพื้นที่ของคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ก็ได้มีการรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับข้อมูลด้านการเกษตร และระบบการตลาดสินค้าเกษตรของ จ.สมุทรสาคร เช่น ปลาสลิด มะพร้าว และเกลือทะเล ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และลงพื้นที่นาเกลือแปลงใหญ่ ต.บ้านบ่อ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร อีกด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *