“การรถไฟฯ” ส่งมอบพื้นที่ “รพ.นครท่าฉลอม” เตรียมสร้างที่หยุดรถไฟ

รอง ปธ.มูลนิธิ รพ.นครท่าฉลอม เผย การรถไฟฯ ส่งมอบพื้นที่ให้โรงพยาบาลฯ สร้างที่หยุดรถไฟแล้ว เพื่อรองรับผู้ป่วยเดินทางรถไฟ บ้านแหลม-แม่กลอง เข้ามารับการรักษา งบก่อสร้าง 1 ล้านบาท เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมสมทบทุน

ดร.สุวันชัย แสงสุขเอี่ยม รองประธานมูลนิธิโรงพยาบาลนครท่าฉลอม เปิดเผยกับ “สาครออนไลน์” ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ส่งมอบพื้นที่บริเวณด้านหลังของ โรงพยาบาลนครท่าฉลอม ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร สำหรับสร้างที่หยุดรถไฟ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถใช้รถไฟสายบ้านแหลม-แม่กลอง เดินทางมารับการรักษาที่ รพ.นครท่าฉลอม ได้สะดวกขึ้น 

โดยที่มาของการสร้างที่หยุดรถไฟดังกล่าว เนื่องจากอาคารโรงพยาบาลสร้างเสร็จแล้ว และศูนย์เชี่ยวชาญรักษาโรคมะเร็ง รพ.นครท่าฉลอม เป็นศูนย์เชี่ยวชาญรักษาโรคมะเร็งครบวงจรของเขตสุขภาพที่ 5 ให้บริการแก่ผู้ป่วยทั้งหมด 8 จังหวัด ทางโรงพยาบาลฯ พยายามจะอำนวยความสะดวกเรื่องของการเดินทางให้กับผู้ป่วย เพราะที่ผ่านมานอกจากจะมีผู้ป่วยเดินทางมารับการรักษาโดยทางรถยนต์แล้ว ก็ยังมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่เดินทางโดยรถไฟด้วย  

อีกทั้งด้านหลังของ รพ.นครท่าฉลอม อยู่ติดกับทางรถไฟ ถ้าสามารถสร้างเป็นที่หยุดรถไฟตรงนี้ได้ จะทำให้ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาสามารถเดินทางได้สะดวกขึ้น และประหยัดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่อาศัยอยู่บริเวณตามเส้นทางรถไฟ ตั้งแต่สถานีบ้านแหลม ถึงสถานีแม่กลอง ซึ่ง จ.สมุทรสงคราม ก็อยู่ในเขตสุขภาพที่ 5 ดังนั้นผู้ป่วยที่มาจากจังหวัดดังกล่าว ก็สามารถขึ้นรถไฟมาใช้บริการที่ศูนย์เชี่ยวชาญรักษาโรคมะเร็งได้ ปัจจุบันมีผู้เข้ารับการรักษาด้วยการฉายรังสีประมาณ 40 คนต่อวัน ตั้งแต่วันจันทร์ – ศุกร์

ดร.สุวันชัย เปิดเผยอีกว่า ทางมูลนิธิโรงพยาบาลนครท่าฉลอม ได้มีแนวคิดจะสร้างที่หยุดรถไฟตรงนี้มาหลายปีแล้ว แต่เนื่องจากการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลฯ ยังไม่แล้วเสร็จ จึงยังไม่ดำเนินการใด ๆ กระทั่งศูนย์เชี่ยวชาญรักษาโรคมะเร็งใกล้แล้วเสร็จ จึงได้ทำเรื่องขออนุญาตกับทางการรถไฟแห่งประเทศไทยเมื่อประมาณปลายปี 2562 แล้วทางการรถไฟฯ ก็อนุญาตมา โดยทางมูลนิธิฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างที่หยุดรถไฟ ประกอบด้วยชานชาลา และอาคารพักผู้โดยสาร บริเวณกำแพงด้านหลังของโรงพยาบาล

โดยเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากการรถไฟฯ ก็ได้เข้ามาส่งมอบพื้นที่ โดยกำหนดจุดเริ่มต้นของชานชาลาและตัวอาคารที่หยุดรถไฟ ส่วนในขั้นตอนต่อไปคือการให้ผู้รับเหมาฯ เข้ามาดูพื้นที่ และเสนอราคาก่อสร้าง รวมถึงขออนุญาตกับทางเทศบาลนครสมุทรสาคร ซึ่งก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะแบบที่ใช้ในการก่อสร้างเป็นแบบของการรถไฟฯ แต่จะมีการดัดแปลงเล็กน้อย โดยตกแต่งในรูปแบบย้อนยุคสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งทางสถาบันอาศรมศิลป์รับเป็นผู้ออกแบบให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย สำหรับรูปแบบของที่หยุดรถไฟ มีชานชาลากว้าง 2 ม. ยาว 40 ม. และอาคารพักผู้โดยสาร ขนาดกว้าง 5.5 ม. ยาว 12 ม. ส่วนพิกัดของที่หยุดรถไฟ จุดกึ่งกลางอยู่ห่างจากสถานีบ้านแหลม 567 ม.

สำหรับค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างที่หยุดรถไฟ รพ.นครท่าฉลอม เบื้องต้นจะใช้งบประมาณราว 1 ล้านบาท ซึ่งทางมูลนิธิโรงพยาบาลนครท่าฉลอม จะหาเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาต่อไป สำหรับผู้สนใจที่จะสมทบทุนสร้างที่หยุดรถไฟฯ ติดต่อได้ที่มูลนิธิโรงพยาบาลนครท่าฉลอม หรือที่ ดร.สุวันชัย แสงสุขเอี่ยม หมายเลขโทรศัพท์ 089-9182371 

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *