“ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร” ยันไม่มีผู้เดินทางจากระยองเข้าพื้นที่ สั่ง นอภ. เฝ้าระวังเข้มผ่านกลไกท้องถิ่น

แฟ้มภาพ

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เผยพร้อมรับมือกรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.ระยอง สั่งการให้นายอำเภอระมัดระวังเข้นข้นผ่านทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และ อสต. ยืนยันไม่มีผู้เดินทางจากระยองเข้ามาในพื้นที่

จากกรณีศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นทหารอียิปต์ อายุ 43 ปี ที่เดินทางพร้อมคณะรวม 31 คน ลงเครื่องบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ก่อนเดินทางเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.ระยอง รวมทั้งมีการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัด เช่น ตลาด ห้างสรรพสินค้า ระหว่างวันที่ 8 – 11 ก.ค. 2563

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 ก.ค. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือโทรสารในราชการกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด แจ้งประชาชนที่เดินทางไป จ.ระยอง ช่วงเวลาดังกล่าว  และกังวลว่าตัวเองเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ให้ติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ หรือสายด่วนควบคุมโรค 1422 นั้น

 เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงมาตรการในการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจาก จ.ระยอง และพื้นที่เสี่ยงอื่น ๆ ว่า ไม่ใช่เพราะเหตุการณ์เรื่องพบผู้ติดเชื้อที่ จ.ระยอง ตนบอกกับทางสาธารณะอยู่ตลอดเวลาว่าในส่วนของ จ.สมุทรสาคร ต้องระมัดระวัง เพราะว่ามีมาตรการผ่อนคลายมากขึ้น มาตรการในการป้องกันดูแลตนเองก็ต้องเข้มข้นกว่าเดิม

โดยเฉพาะที่ตนขอไว้ 3 เรื่อง เกี่ยวกับการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อย ๆ และการใช้แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ซึ่งจะเห็นได้ว่ามาตรการที่ จ.ระยอง แอปพลิเคชันดังกล่าวมีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาในพื้นที่เป็นอย่างมาก เพราะได้รู้ว่าคนที่เข้าไปอยู่ในสถานที่และเวลาร่วมกับชาวต่างชาตินั้นเป็นใครบ้าง

เพราะฉะนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ตนได้มีการสั่งการผ่านทางไลน์อย่างรวดเร็ว ให้ทางนายอำเภอทั้ง 3 อำเภอระมัดระวังเข้มข้น โดยใช้กลไกของทางท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และ อสต. และมาตรการที่ทางจังหวัดฯ ดำเนินการอยู่ ขอให้พึงระมัดระวังไว้ ใช้อยู่อย่างเข้มข้นโดยทันที

สำหรับผู้ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง คงไม่ถึงขั้นกักตัว แต่ว่าต้องมีการตรวจสอบโดยละเอียดแล้วแต่เป็นกรณีไป อาจจะต้องใช้ความเข้มข้นในการตรวจสอบเป็นพิเศษ เช่น การตรวจเชื้อ การตรวจดูที่พักอาศัย ฯลฯ อาจจะเป็นเหมือน Home Quarantine อยู่แต่ในบ้านอย่าไปไหนมาไหน โดยใช้กลไกของ อสม. เป็นผู้ดูแลเป็นหลัก ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้ที่เดินทางกลับมาจาก จ.ระยอง ในเขตพื้นที่ จ.สมุทรสาคร   

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *