นอภ.บ้านแพ้ว – ส.ส.จอมขวัญ ยันสมุทรสาครไม่ใช้ลิงเก็บมะพร้าวน้ำหอม

นายอำเภอบ้านแพ้ว พร้อม ส.ส. สมุทรสาคร เขต 3 และสาธารณสุขอำเภอฯ นำสื่อเยียมชมวิธีการเก็บมะพร้าวน้ำหอมด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน ไม่มีการนำลิงมาใช้งาน

จากกรณีที่องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (พีตา) ออกมาต่อต้านผลิตภัณฑ์กะทิสำเร็จรูปและมะพร้าวจากประเทศไทย โดยกล่าวหาว่าการใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ทำให้ห้างหลายแห่งในประเทศอังกฤษแบนสินค้าในกลุ่มมะพร้าวไทยนั้น 

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอบ้านแพ้ว พร้อมด้วย น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส. สมุทรสาคร เขต 3 และนายฐิติวัชร์ วารีรัตน์ภากร สาธารณสุขอำเภอบ้านแพ้ว ได้พาสื่อมวลชนเยี่ยมชมสวนมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว ของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวในพื้นที่หมู่ 3 ต.หลักสอง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เพื่อยืนยันว่าไม่มีการใช้ลิงในการเก็บมะพร้าวอย่างแน่นอน

โดยพื้นที่ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีการปลูกมะพร้าวเพื่อจำหน่ายและส่งออกไปยังต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นมะพร้าวน้ำหอม ที่มีลักษณะสายพันธุ์น้ำหวาน ผลดก ต้นเตี้ย ยกเว้นสวนที่ปลูกมานานต้นก็จะสูงไปตามอายุของมะพร้าว ขณะที่วิธีการเก็บหรือการสอยมะพร้าว จะใช้กำลังคนล้วน ๆ ไม่มีแรงงานลิงเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยมีขั้นตอนคือ ใช้ตะขอต่อด้ามไม้ยาวแล้วตัดที่ขั้วของทลายมะพร้าว เมื่อขาดแล้วก็จะปล่อยให้หล่นลงในร่องสวน จากนั้นจึงลากจูงเอามาขึ้นฝั่ง ใส่รถบรรทุกไปขายตามร้านค้า หรือโรงงานอุตสาหกรรมที่ส่งออกน้ำมะพร้าว

ร.ต.ประพันธ์ กล่าวว่า กระบวนการเก็บมะพร้าวน้ำหอมทั้งหมดเป็นการใช้แรงงานคนที่มีทักษะที่สั่งสมมาจากรุ่นสู่รุ่น เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวสวนมะพร้าวโดยตรง สามารถที่จะทำการเก็บมะพร้าวจำนวนปริมาณนับร้อยลูกภายในเวลาไม่กี่นาที อีกทั้งมะพร้าวน้ำหอมต้นจะไม่สูงมาก จึงไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานสัตว์ จึงขอยืนยันได้ว่าที่ จ.สมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียง ไม่มีการเก็บมะพร้าวด้วยแรงงานลิง 

ส่วนกลุ่มลูกค้าที่รับประทานมะพร้าวน้ำหอมหรือน้ำมะพร้าวนั้น เป็นคนละกลุ่มกับผู้ที่นำเนื้อมะพร้าวไปแปรรูปทำอย่างอื่น แต่ถ้าภาพรวมก็เกรงว่าจะกระทบบ้าง เพราะเวลาที่เขาพูดถึงก็จะพูดแค่มะพร้าว ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมะพร้าวน้ำหอมที่รับประทานเนื้ออ่อนและน้ำ ส่วนมะพร้าวที่นำไปแปรรูปเป็นกะทิหรืออบแห้ง จะเป็นสายพันธุ์มะพร้าวแกง 

ทางด้าน น.ส.จอมขวัญ กล่าวเพิ่มเติมด้วยกว่า ในฐานะ ส.ส. สมุทรสาคร จึงได้ชวนนายอำเภอบ้านแพ้ว เข้ามาดูวิธีเก็บมะพร้าว ซึ่งส่วนใหญ่ที่นี่จะปลูกมะพร้าวอ่อนหรือมะพร้าวน้ำหอม แล้วมีการส่งน้ำมะพร้าวไปจำหน่ายต่างประเทศ จึงเกรงว่าชาวบ้านแพ้วจะได้รับผลกระทบตรงนี้ด้วย ก็เลยพาสื่อมวลชนมาดูให้เห็นจริง ๆ ว่าเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวบ้านแพ้ว และพื้นที่อื่น ๆ ใน จ.สมุทรสาคร ใช้แรงงานคนในการเก็บมะพร้าว ไม่ได้ใช้ลิงอย่างแน่นอน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *