สมุทรสาครตรวจโรงชุบโลหะย่าน ต.นาดี พบระบบบำบัดฯ อากาศชำรุด สั่งปรับปรุง

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ลุยตรวจโรงงานชุบโลหะย่าน ต.นาดี พบระบบบำบัดมลพิษทางอากาศชำรุด สั่งให้ปรับปรุงแก้ไข กำชับห้ามนำน้ำเสียออกโรงงานไม่ผ่านบำบัด

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 31 ส.ค. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร, นายเตมีย์ พันธุวงค์ราช หัวหน้ากลุ่มงานตรวจโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.นาดี เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลนาดี ลงพื้นที่บริเวณคลองเจ็ดศอก หมู่ 3 ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่ามีน้ำเสียไหลลงในคลอง

จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณแถวที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.นาดี มีโรงงานแห่งหนึ่งประกอบกิจการชุบโลหะ จึงได้เข้าไปตรวจสอบบริเวณพื้นที่โรงงาน พบว่า ระบบบำบัดมลพิษทางอากาศชำรุดไม่สามารถใช้งานได้ (มอเตอร์พังส่งซ่อม) จึงได้สั่งการให้ปรับปรุงระบบบำบัดมลพิษทางอากาศให้มีประสิทธิภาพเพียงพอที่สามารถบำบัดมลพิษทางอากาศได้ โดยให้มีคำรับรองจากวิศวกรควบคุม (Wet Scrubber) อีกทั้งในระหว่างการปรับปรุงแก้ไขนั้นให้หยุดการประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ จนกว่าการปรับปรุงแก้ไขจะแล้วเสร็จ รวมถึงให้ตรวจสอบคุณภาพอากาศจากปล่องระบายอากาศ ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กําหนดค่าปริมาณของสารเจือปนในอากาศที่ระบายออกจากโรงงาน พ.ศ. 2549 และตรวจสอบและรายงานรายการเครื่องจักรทั้งหมดที่ใช้ประกอบกิจการโรงงานในปัจจุบันและแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ

และในส่วนที่ประกอบกิจการปั๊มขึ้นรูปชิ้นส่วนโลหะ จากการตรวจสอบพบว่ามีการพ่นสีชิ้นงานโดยไม่มีระบบบำบัดมลพิษทางอากาศ ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน จึงได้สั่งการให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ห้ามพ่นสี) รวมถึงตรวจสอบและรายงานรายการเครื่องจักรทั้งหมดที่ใช้ประกอบกิจการโรงงานในปัจจุบันและแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ

ในส่วนของการบำบัดน้ำเสียที่เกิดจากกระบวนการชุบ นั้น ทางโรงงานแจ้งว่าได้ดำเนินการส่งให้บริษัทกำจัด นำไปกำจัดด้านนอก แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้กำชับมิให้มีการนำน้ำเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิตออกนอกโรงงานโดยไม่ผ่านการบำบัด รวมทั้งโรงงานจะได้มีการติดตั้งที่กั้นบริเวณคลองเจ็ดศอก เพื่อตรวจสอบว่าในพื้นที่หน้าโรงงานมีการปล่อยน้ำที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการบำบัดหรือไม่

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *