สมุทรสาครพัฒนาศักยภาพ “อสม. หมอประจำบ้าน” ต้านภัย COVID-19

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร จัดโครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) หมอประจำบ้าน ต้านภัย COVID – 19

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 ก.ย. ที่ห้องประชุมโชติกา โรงแรมเซ็นทรัลเพลส ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม โครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) หมอประจำบ้าน ต้านภัย COVID – 19 จังหวัดสมุทรสาคร ประจำปี 2563 โดยมี น.ส.ศิริลักษณ์  มณีประเสริฐ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร สาธารณสุขอำเภอทั้ง 3 อำเภอ ประธาน อสม.จังหวัดสมุทรสาคร  และ อสม. จากทั้ง 3 อำเภอ รวม 130 คน เข้าร่วมโครงการ

น.ส.ศิริลักษณ์ กล่าวว่า  ตามนโยบายด้านสาธารณสุข ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนสามารถดูแลตัวเองได้ชุมชนมีศักยภาพในการพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนตามหลักการสาธารณสุขมูลฐาน โดยมีเครือข่ายในการดำเนินงานที่สำคัญ คือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเป็นตัวแทนประชาชนที่มีจิตอาสา เสียสละ เข้ามามีส่วนร่วมดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชน โดย อสม. ถือเป็นจุดเชื่อมที่สำคัญในการนำนโยบายสู่การปฏิบัติในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรมตลอด 41 ปี

จนกระทั่งในปี 2563 กระทรวงสาธารณสุขได้เริ่มพัฒนา และยกระดับความรู้ อสม. ให้เป็น “อสม. หมอประจำบ้าน” ควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารทางการแพทย์ พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริการสาธารณสุขในชุมชน ด้านการพัฒนาระบบการแพทย์ทางไกลควบคู่ไปกับการเพิ่มบทบาท อสม. ให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ลดความแออัด ลดความเหลื่อมล้ำ ลดการรอคอย ลดภาระการใช้จ่าย เพื่อลดโรคและพัฒนาสุขภาพ ส่งเสริมให้ประชาชนลดการพึ่งพาโรงพยาบาท และสามารถพึ่งพาตนเองได้

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ตระหนักและให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพ อสม. จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพ องค์ความรู้ ทักษะ รวมถึงเสริมสร้างความเชื่อมั่น ขวัญและกำลังใจ ในการปฏิบัติงานสุขภาพชุมชนให้ อสม. หมอประจำบ้าน ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติงานและแสดงบทบาทอย่างเข้มแข็งต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *