สลด! ถังน้ำมัน 800 ลิตรระเบิดไฟลุกท่วม คนงานไฟคลอกเสียชีวิต 2 ศพ

เกิดเหตุถังน้ำมันทางเลือก 800 ลิตรระเบิดไฟลุกท่วมโรงงานเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ย่าน ต.คอกกระบือ มีผู้เสียชีวิตถูกไฟคลอก 2 คน สาเหตุคาดรอยเชื่อมถังน้ำมัน-เครื่องกลั่นไม่ได้มาตรฐาน

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 29 ก.ย. ศูนย์วิทยุ สภ.ย่อยบางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัท จีอาร์ดี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตน้ำมันทางเลือก เนื้อที่ 1 ไร่เศษ ตั้งอยู่เลขที่ 19/16 หมู่ 6 ต.คอกกระบือ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงแจ้งให้ พ.ต.ท.ศุภณัฐ พุ่มน้อย รองผู้กำกับ หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.ย่อยบางน้ำจืด ไปตรวจสอบ มีนายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมด้วย พ.ต.ท.สมชาย พัฒน์พันธ์ รอง ผกก. รักษาการ ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร กับเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาครและหน่วยงานในพื้นที่เข้าตรวจสอบด้วย

โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของ ทต.คอกกระบือ และ อบต.บางน้ำจืด นำรถน้ำดับเพลิงเข้าระงับเหตุจำนวน 2 คัน ใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ แต่ปรากฎว่ามีตัวโครงสร้างอาคารบางส่วนพังเสียหายลงมา และพบศพคนงาน 2 คน ถูกเผาร่างไหม้เกรียมเสียชีวิต ทราบชื่อต่อมาคือนายปัญญา นันทะรุ้ง อายุ 45 ปี ชาว ต.ดอนกลอย อ.พิบูลย์รักษ์ จ.อุดรธานี กับนายศุภางค์ชนันท์ แสนไชย อายุ 27 ปี ชาว ต.หนองเหล็ก อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร จึงได้นำร่างผู้เสียชีวิตส่งไปชันสูตรอีกครั้งที่สถาบันนิติเวช

จากการสอบถาม นายก้องเกียรติ (ขอสงวนนามสกุล) เจ้าของโรงงาน เล่าว่า โรงงานแห่งนี้เพิ่งสร้างแล้วเสร็จประมาณ 2 เดือน และเพิ่งลงอุปกรณ์เครื่องจักรแล้วเสร็จเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้เปิดทำงานอย่างเป็นทางการ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองเดินระบบเครื่องกลั่นน้ำมันจากน้ำมันเครื่องเก่า เพื่อทดสอบว่าระบบมีปัญหาตรงส่วนไหนหรือไม่ ช่วงที่ทดลองนั้นมีคนงานอยู่ในพื้นที่โรงงานทั้งหมด 8 คน แต่ผู้เสียชีวิต 2 คนนี้ เป็นคนที่คุมงานอยู่หน้าเครื่องกลั่นน้ำมัน

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดการระเบิดและไฟลุกไหม้ คาดว่ามาจากรอยเชื่อมต่อระหว่างถังน้ำมันขนาด 800 ลิตร กับส่วนของตัวเครื่องกลั่น ที่อาจจะเชื่อมไม่ได้มาตรฐาน เมื่อเจอน้ำมันกลั่นที่มีความร้อนกว่า 200 องศาเซลเซียส จึงรองรับไม่ไหว ทำให้ฝาถังเกิดการระเบิดพุ่งเปิดออก แล้วแรงระเบิดก็ทำให้ผู้คุมงานทั้ง 2 คน กระเด็นตกกระแทกพื้นก่อนที่จะถูกไฟคลอกเสียชีวิตในกองเพลิง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้เจ้าของโรงงานไปให้ปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.ย่อยบางน้ำจืด จากนั้นจะได้ประสานกับเจ้าหน้าที่วิทยาการ กองพิสูจน์หลักฐาน เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ส่วนมูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการประเมิน แต่ไม่น่าจะเกิน 10 ล้านบาท

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *