เผาวอดโรงชุบอลูมิเนียมย่านคอกกระบือ คาดหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด

เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงชุบอลูมิเนียม ย่าน ต.คอกกระบือ สาเหตุคาดมาจากหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด สะเก็ดหล่นใส่เชื้อไฟ ความเสียหายคาดกว่า 5 ล้านบาท

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 ม.ค. 2564 พ.ต.ท.อำนาจ กำพล สารวัตรสอบสวน สภ.ย่อยบางน้ำจืด ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นที่บริษัทเอ็มเค การชุบ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 20/184 หมู่ 6 ต.คอกกระบือ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมกับประสานรถน้ำดับเพลิงของเทศบาลตำบลคอกกระบือ อบต.บางน้ำจืด เทศบาลตำบลแคราย เทศบาลตำบลนาดี และ อบจ.สมุทรสาคร เข้าระงับเหตุ โดยที่เกิดเหตุมีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น 4 คูหา เปิดเป็นโรงงานสำหรับชุบอลูมิเนียม มีคนงานทำงานอยู่เกือบ 20 คน ซึ่งเพลิงได้โหมลุกไหม้จากหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าโรงงาน แล้วลุกลามเข้าไปภายในตัวอาคารเสียหายทั้ง 4 คูหา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำนานกว่า 30 นาที จึงควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ แต่อุปกรณ์ สิ่งของ เครื่องจักร ชิ้นงาน และวัตถุที่อยู่ภายในก็เสียหายจำนวนมาก

จากการสอบถามพนักงานที่ทำงานอยู่ในระหว่างเกิดเหตุ เล่าว่า สาเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้มาจากหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่บนเสาไฟฟ้าแรงสูงหน้าโรงงาน โดยก่อนหน้านี้ หม้อแปลงไฟฟ้าเคยชำรุดแล้วมีสะเก็ดไฟหล่นลงมาถูกกับสิ่งของที่อยู่ด้านล่างซึ่งก็มีทั้งเศษกระดาษ และทินเนอร์เก่าที่ไม่ใช้แล้ว ซึ่งเป็นเชื้อไฟอย่างดีจึงทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้น แต่ทุกครั้งก็ใช้ถังดับเพลิงดับได้ทัน แล้วได้มีการแจ้งให้การไฟฟ้ามาแก้ไขซ่อมแซมไปแล้วครั้งหนึ่ง

กระทั่งเมื่อเช้านี้ ก็พบว่ามีกระแสไฟฟ้าตกจนทำให้งานที่กำลังชุบอยู่เกิดความเสียหายไปส่วนหนึ่ง ซึ่งตนก็ไม่ได้เอะใจอะไร เมื่อตอนบ่ายช่วงที่ตนเข้าไปดูงานข้างในนั้น ไฟก็เกิดลุกไหม้ขึ้นจากด้านนอกเข้ามาด้านใน  ซึ่งคนงานที่อยู่ด้านหน้าโรงงานก็บอกว่าเป็นเพราะมีสะเก็ดไฟจากหม้อแปลงตกลงมาถูกกับเศษกระดาษและทินเนอร์เก่า  ประกอบกับมีลมพัดมาอย่างแรง จึงทำให้เกิดไฟโหมลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว แล้วก็ได้ยินเสียงคล้ายหม้อแปลงระเบิด ก่อนที่ไฟจะลุกลามเข้าไปในตัวอาคารจนเผาไหม้คูหาทั้ง 4 ห้อง  

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เรียกผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ไปสอบปากคำเพิ่มเติม อีกทั้งยังจะได้ให้เจ้าหน้าที่วิทยาการ กองพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ร่วมกันทำการตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งก็นับเป็นโชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนมูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการประเมิน แต่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *