อาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เชื้อแบคทีเรียดื้อยาปฏิชีวนะ ต้องเพิ่มยา-จัดการเสมหะต่อ

คณบดีคณะแพทย์ศิริราชพยาบาล เผยอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร พบเชื้อแบคทีเรียจากเสมหะดื้อยาปฏิชีวนะ ต้องเพิ่มยาเข้าไปอีก 1-2 ตัว พร้อมกับดูดเสมหะออก ทำให้เลื่อนการถอดเครื่องช่วยหายใจออกไป

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยอาการล่าสุด นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หลังพบการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ ทำให้มีไข้ขึ้น ว่า จากการนำเสมหะออกมาเพาะเชื้อเพื่อทำการศึกษาผ่านห้องปฏิบัติการ พบว่าเชื้อดื้อยา ตอบสนองกับยาบางส่วนที่ให้ เพราะฉะนั้นต้องให้ยาแก้อักเสบ และยาปฏิชีวนะบางตัวเพิ่มเติม ขณะที่เสมหะยังค่อนข้างเยอะ ทำให้การควบคุมการติดเชื้อในปอดทำได้ในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ผลดี เมื่อผลเพาะเชื้อกลับมาทำให้รู้ว่ายาที่ให้อยู่ยังไม่สามารถควบคุมได้หมด จึงให้ยาปฏิชีวนะเพิ่มเข้าไปอีก 1-2 ตัว อาการในภาพรวมยังใกล้เคียงเดิม ผลเอ็กซเรย์ปอดดูเหมือนการอักเสบเยอะขึ้น มีแนวโน้มว่าถ้าเป็นเช่นนี้อาจต้องเลื่อนการจัดการเครื่องช่วยหายใจออกไป เพราะเสมหะเยอะอยู่ และเชื้อดื้อยาต้องกลับมาให้เวลากับยาปฏิชีวนะที่เพิ่มเติมเข้าไปใหม่ ส่วนอาการอื่นๆ การรู้ตัวตอนนี้คล้ายๆ เดิม

“การอักเสบของปอด เพราะมีการติดเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อกับยาปฏิชีวนะบางตัวที่เราให้อยู่ไม่ตอบสนองดีนัก ก็มีการเพิ่มยาปฏิชีวนะเข้าไปให้ ทำให้โปรแกรมที่คาดไว้อาจจะจำเป็นต้องเลื่อนออกไป คือยังต้องใส่ท่อหายใจไว้เพื่อสำหรับดูดเอาเสมหะต่างๆ ซึ่งช่วงนี้ยังค่อนข้างเยอะ น่าจะเป็นผลมาจากการติดเชื้อยังจัดการได้ไม่สำเร็จ ส่วนอวัยวะอื่นๆ ยังอยู่ในระดับปกติ” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ผลเอกซเรย์ปอดที่พบการอักเสบมากขึ้น เป็นผลมาจากแบคทีเรียหรือเชื้อโควิด ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า เชื้อโควิด-19 น่าจะหมดไปแล้ว และไม่ควรจะติดซ้ำ ยาต่อต้านเชื้อโควิด-19 ให้มาตั้งแต่ต้นและจบไปแล้ว เชื้อจากเสมหะเป็นเชื้อแบคทีเรีย ไม่ใช่โควิด-19 หรือไวรัส ตอนนี้โดยหลักใหญ่ๆ เมื่อปอดมีพยาธิสภาพ (สภาพที่ไม่สามารถรักษาสภาพสมดุลได้) โอกาสจะถูกซ้ำเติมด้วยแบคทีเรียก็ง่าย ผู้สูงอายุ คนที่ไอเอาเสมหะออกไม่ได้ บางทีเสมหะเริ่มมีการติดเชื้อเล็กน้อยก็เกิดเรื่องแล้ว จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมต้องจัดการเรื่องการติดเชื้อให้ดีเสียก่อน แล้วค่อยเอาเครื่องช่วยหายใจออก

เมื่อถามว่า การติดเชื้อแบคทีเรียเกิดจากอะไร ในเมื่ออยู่ในห้องความดันลบ ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ห้องความดันลบหมายความว่า เชื้อที่อยู่ในห้องจะไม่กระจายออกไปข้างนอก แต่ไม่ได้หมายความว่าเชื้อที่มีอยู่จะไม่คงอยู่ คนเรามีโอกาสมีแบคทีเรียอยู่ ที่ใดที่มีผู้ป่วยหนัก โดยเฉพาะไอซียูก็อาจจะเป็นหนึ่งในสาเหตุ จึงเป็นเหตุผลที่ห้องไอซียูต้องอบห้องเป็นครั้งคราว เพราะบางทีมีเชื้อที่หลบตามมุมต่างๆ โดยทั่วไปส่วนใหญ่มักจะควบคุมได้ โดยการที่ห้องไอซียูจะต้องอบเป็นระยะๆ ยกเว้นห้องไอซียูถูกใช้งานต่อเนื่องและไม่มีเวลาจัดการ แต่ตอนนี้ไม่ใช่ประเด็นนั้น ประเด็นในเวลานี้ก็คือ เนื่องจากคนเราธรรมดา ในระบบทางเดินหายใจอาจมีเชื้อโรคบ้างแล้ว คนธรรมดาก็จัดการออกจากเสมหะที่ขับออกมา

แต่ในกรณีนี้ปอดของผู้ว่าฯ ถูกจู่โจมด้วยโคโรนาระยะหนึ่ง ถึงแม้จะฟื้นตัวกลับมาแล้วก็เหมือนกับเป็นรอยโรค ระบบภูมิคุ้มกันก็เกิดปัญหาอยู่ บวกกับเสมหะต่อให้ดูดออกก็ดูดออกไม่ได้หมด เป็นเหตุปัจจัยเสริม ก็รอดูและหวังว่ายาปฏิชีวนะที่ให้เติมเข้าไป ผลจากห้องทดลองปฏิบัติการยืนยันว่าควบคุมได้ จะไม่เกิดการดื้อยาขึ้น ขณะนี้ยังไม่ได้เห็นใบทดสอบการไวกับยาว่ามียาอยู่กี่ตัว แต่โดยทั่วไปอยากจะจบเร็ว รีบให้ยาเร็วเพื่อให้จบเร็ว ถ้าไม่ได้ จากการดื้อยา 1 ตัว ก็ให้ยา 2-3 ตัว ยาแต่ละตัวอาจจะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็ใช้ 2-3 ตัวเสริมขึ้นไป แต่โดยหลักใหญ่อย่าไปตั้งอยู่บนยาปฏิชีวนะอย่างเดียว การเอาเสมหะออกสำคัญ ต้องพลิกท่านอนบ้างเพื่อให้เสมหะออกมาแล้วถูกดูดออก เป็นส่วนสำคัญที่แก้ไขการติดเชื้อได้เร็ว

สาครออนไลน์ โดย กิตตินันท์ นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *