“กุลวัชร” หารือหมอตี๋ ดึงวัคซีนต้านโควิด-19 ล็อตแรกสู่สมุทรสาคร

ที่ปรึกษา รมช.สธ. “กุลวัชร หงษ์คู” หารือ “สาธิต ปิตุเตชะ” แก้ปัญหาโควิด-19 เผยสมุทรสาครได้รับวัคซีน “ซิโนแวก” ล็อตแรกพร้อมกับจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 64 คณะทำงานของนายกุลวัชร หงษ์คู ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นายกุลวัชร ได้เข้าปรึกษา ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถึงเรื่องปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร หลังจากที่ ดร.สาธิต มีการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ห่วงใยคนสาคร หรือโรงพยาบาลสนาม ที่สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร และวัดโกรกกราก

ในการพบปะหารือดังกล่าว นายกุลวัชร ชี้แจงว่า ในฐานะสมุทรสาครเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของคนทั้งประเทศ และเป็นจังหวัดสำคัญที่ขนส่งอาหารกระจายเกือบทั่วประเทศ เมื่อมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ทั้งผู้ประกอบการ แรงงานและประชาชนชาวสมุทรสาคร การควบคุมโรคและเศรษฐกิจนั้นต้องไปควบคู่กัน ยิ่งสมุทรสาครฟื้นตัวเร็วเท่าไหร่ ประเทศก็จะกลับคืนสู่สภาวะปกติเร็วขึ้นเท่านั้น

ล่าสุดมีข้อสรุปสำหรับวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ประเทศไทยจะได้ตอนนี้มี 2 บริษัท คือ แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ที่ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เบื้องต้นล็อตแรก 26,000,000 โดส และล็อตหลัง 35,000,000 โดส และ ซิโนแวก (Sinovac) ของประเทศจีน 2 ล้านโดส ที่จะมาถึงประเทศไทยเร็วที่สุด ประเดิมล็อตแรกในเดือน ก.พ. จำนวน 200,000 โดส, เดือน มี.ค. จำนวน 800,000 โดส และเดือน เม.ย. จำนวน 1,000,000 โดส

ซึ่งจังหวัดสมุทรสาคร นับว่าเป็นจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สูงในระลอกใหม่ เป็นหนึ่งในจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จึงจะได้รับวัคซีนจากซิโนแวกล็อตแรกจากประเทศจีน สำหรับกลุ่มคนที่คณะกรรมการกระจายวัคซีน มีมติให้ได้ฉีดวัคซีนก่อน คือ 1. บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ที่อยู่ด่านหน้า มีความเสี่ยง และปฏิบัติงานควบคุมป้องกันโรค 2. บุคคลที่มีความเสี่ยง ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และมีโรคประจำตัว ที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิตถ้าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งในกลุ่มจังหวัดที่จะวัคซีนก่อน นอกจากสมุทรสาครแล้ว จะมี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ทั้งนี้ วัคซีนจะเป็นเพียงการชะลอการระบาดของโรคโควิด-19 เพราะมีข้อจำกัดมากมายในเรื่องการกระจายวัคซีน กำลังการผลิตวัคซีนของผู้ผลิต และเรื่องการระบาดของโรค วัคซีนที่สร้างและฉีดได้เอง คือ การป้องกันตัวเองตามมาตรการหลักของกระทรวงสาธารณสุข คือ D-M-H-T-T ได้แก่ D Distancing คือ เว้นระยะห่างระหว่างกัน (Distancing), สวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัยตลอดเวลา (Mask Wearing), ล้างมือบ่อย ๆ (Hand Washing), ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้างาน (Testing) และเช็กอินผ่านแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ทุกครั้ง เมื่อเข้าไปในสถานที่ต่าง ๆ (Thai Cha Na)

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *