นวัตกรรมสู้โควิด! มจธ. มอบหุ่นยนต์ “ขันโตก” ให้ศูนย์ห่วงใยคนสาคร

ภาควิชาวิศวกรรมระบบควบคุมและเครื่องมือวัด มจธ. มอบหุ่นยนต์ “ขันโตก” สำหรับขนถ่าย ยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ระยะไกล ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในศูนย์ห่วงใยคนสาคร

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 64 ภาควิชาวิศวกรรมระบบควบคุมและเครื่องมือวัด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หรือ มจธ. มอบหุ่นยนต์ “ขันโตก” จำนวน 1 คัน ให้กับศูนย์รับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อใช้ขนถ่ายยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ระยะไกล สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ลดความเสี่ยงในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาคร โดยมีนายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร เป็นผู้รับมอบ

สำหรับหุ่นยนต์ “ขันโตก” มีน้ำหนักประมาณ 50 กก. สามารถควบคุมให้สามารถเดินหน้า ถอยหลัง โยกซ้าย-ขวา และหมุนได้ 360 องศาด้วยรีโมตคอนโทรล มีรัศมีในการบังคับภายในตึกประมาณ 700 ม. ส่วนในที่โล่งแจ้งประมาณ 1 กม. และยังมีระบบเซนเซอร์ตรวจจับวัตถุเพื่อป้องกันการชนเมื่อมีการตรวจจับสิ่งกีดขวางในระยะห่างประมาณ 30 ซม.หุ่นยนต์จะทำการหยุดการเคลื่อนที่ในทิศทางนั้นทันที และยังมีปุ่มฉุกเฉินเพื่อหยุดการทำงาน

โดยทางภาควิชาวิศวกรรมระบบควบคุมและเครื่องมือวัด มจธ. สนับสนุนงบประมาณในการสร้างหุ่นยนต์ประมาณ 50,000 บาท มีนายพีรณัฐ ควรบุบผา นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมระบบควบคุมและเครื่องมือวัดฯ ชั้นปีที่ 2 เป็นผู้จัดทำ และ ผศ.ดร.ปรัญชลีย์ สมานพิบูรณ์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ทั้งนี้ ทางหัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร มีแผนจะนำไปใช้ในศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 8 ส่วนเพิ่มเติม วัฒนาแฟคตอรี่ 2 ที่มีจำนวน 1,000 เตียง ต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *