รองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งขยายปิดตลาดกลางกุ้งฯ ให้ปรับปรุงถึงสิ้นเดือน ลุ้นเปิดอีกครั้ง 1 มี.ค. นี้

รองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ชี้แจงกรณีออกคำสั่งขยายเวลาปิดตลาดกลางกุ้งฯ เพิ่มเติมจนถึง 28 ก.พ. 64 ให้ทางตลาดปรับปรุงเต็มรูปแบบจนแล้วเสร็จ ก่อนเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ หากมีความพร้อมคาดเปิดตลาดได้ 1 มี.ค. นี้

จากกรณีที่มีคำสั่งจังหวัดสมุทรสาคร เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) บริเวณตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร (ฉบับที่ 46) เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 64 โดยมีสาระสำคัญ คือ ห้ามเปิดดำเนินกิจการใด ๆ โดยให้หยุดการซื้อ การขาย การค้า และการกระทำใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแปรรูปกุ้งและสัตว์น้ำประเภทอื่น ในพื้นที่ตลาดกลางกุ้งฯ เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการแก้ไขปรับปรุงการสุขาภิบาลให้ถูกสุขลักษณะ เพื่อการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535

รวมถึงให้ปรับปรุงอาคารหรืออาคารที่พักอาศัยในตลาดกลางกุ้งฯ โดยจะต้องทำการตรวจสอบซึ่งอย่างน้อยจะต้องตรวจสอบอาคาร ความแข็งแรงของอาคาร อุปกรณ์ส่วนควบ กำหนดจำนวนผู้พักอาศัยให้สอดคล้องกับขนาดพื้นที่และจำนวนห้องตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 เพื่อเป็นการป้องกันมิให้มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซ้ำอีก และเมื่อดำเนินการดังกล่าวข้างต้นแล้ว ให้เสนอแนวทางปรับปรุงตลาด ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครพิจารณา และเมื่อดำเนินการปรับปรุงตามที่เสนอเสร็จ จึงสามารถดำเนินการกิจการซื้อขาย คัดแยก แปรรูปกุ้งและสัตว์น้ำประเภทอื่นได้ หรือเปิดดำเนินการในอาคารหรืออาคารที่พักอาศัยได้

กรณีผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ มีโทษตามนัยมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 16-28 ก.พ. 64 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 ก.พ. 2564 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า เนื่องจากที่ผ่านมาทางจังหวัดฯ ได้มีคำสั่งให้ปิดตลาดกลางกุ้งฯ ตั้งแต่ 1-15 ก.พ. 64 ก็เลยออกคำสั่งต่อเนื่องจนถึง 28 ก.พ. 64 เพื่อให้ทางตลาดกลางกุ้งฯ มีการปรับปรุงและพัฒนาการค้าขายในตลาดได้อย่างเต็มรูปแบบ และเกิดความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศที่จะเข้ามาซื้อของในตลาดกลางกุ้งฯ และในการออกคำสั่งจังหวัดฯ ก็คำนึงถึงผู้ค้าขายและเจ้าของตลาดที่มีประมาณ 50 แพ ก็ได้มีการหารือกันแล้ว ประกอบกับทางผู้ประกอบการบอกว่าขอทำให้เสร็จทีเดียว

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแผนการดำเนินการของผู้ค้าขายในตลาดกลางกุ้งฯ ที่จำเป็นจะต้องเสนอขึ้นมาที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ และตนจะไปตรวจดูว่ามีความพร้อมมากเพียงใด เมื่อมีความพร้อมแล้วจึงให้ดำเนินการซื้อขายได้  ซึ่งคิดว่าทำแผนเสร็จได้เร็วเป็นไปตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ รับได้ ทางตลาดกลางกุ้งฯ ก็สามารถเปิดได้โดยคาดว่าวันที่ 1 มี.ค. 64 น่าจะเปิดตลาดกลางกุ้งฯ ได้

นอกจากนี้ ในส่วนที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในตลาดสด ทางจังหวัดอยากให้ทุกตลาดสดมีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น มีความสะอาด แสงแดดส่องถึง ไม่มีความอับชื้น เป็นที่หมักหมมของเชื้อโรค จึงขอให้ผู้ค้าขายในตลาดสดมีการปรับปรุงให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือและเชื่อมั่นต่อผู้ที่จะมาซื้อด้วย 

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *