“ปลัดแต” แถลงนโยบายสภา อบจ.สมุทรสาคร พัฒนาจังหวัด 7 ด้าน แก้สถานการณ์โควิด-19

“อุดม ไกรวัตนุสสรณ์” นายก อบจ.สมุทรสาคร แถลงนโยบายต่อสภาฯ ด้วยนโยบายเร่งด่วนร่วมแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 และพัฒนาจังหวัด 7 ด้าน ภายใต้วิสัยทัศน์ “เมืองน่าทำงาน บ้านน่าอยู่อาศัย ก้าวไกลด้วยการศึกษา พัฒนาอย่างยั่งยืน”

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ก.พ. ุ64 ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรสาคร นายพงษ์ศักดิ์ เติมสายทอง ประธานสภา อบจ.สมุทรสาคร เปิดการประชุมสภา อบจ.สมุทรสาคร สมัยสามัญ สมัยแรก ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2564 โดยมีวาระสำคัญ คือ การแถลงนโยบายต่อสภา อบจ.สมุทรสาคร โดยนายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร พร้อมด้วย รองนายก อบจ.สมุทรสาคร ที่ปรึกษา และคณะผู้บริหาร 

โดยนายอุดม กล่าวว่า ตนและคณะผู้บริหาร อบจ.สมุทรสาคร ขอทำงานรับใช้พี่น้องชาวสมุทรสาครอย่างต่อเนื่องภายใต้วิสัยทัศน์ “เมืองน่าทำงาน บ้านน่าอยู่อาศัย ก้าวไกลด้วยการศึกษา พัฒนาอย่างยั่งยืน” โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกันบนพื้นฐานของความเป็นจริงที่สามารถทำได้ และตรงความต้องการของประชาชน อันจะนำไปสู่เมืองที่มีการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ ยั่งยืน และเหนือสิ่งอื่นใด จะธำรงไว้ซึ่งความมั่นคงของชาติมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำนุบำรุงศาสนา ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ 

โดยนโยบายเร่งด่วน เป็นเรื่องของการร่วมแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ใน จ.สมุทรสาคร ที่พบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่และการประกอบอาชีพ โดยมุ่งเน้นที่จะส่งเสริมและสนับสนุนการช่วยเหลือทุกภาคส่วนในการป้องกันควบคุม รักษา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อทำให้ จ.สมุทรสาคร กลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว

สำหรับนโยบายอื่น ๆ ได้แก่ 1. นโยบายด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ประกอบด้วย การส่งเสริม-สนับสนุนการศึกษาให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ปี 2542 โดยยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ได้สู่มาตราฐานสากล พัฒนาสถานศึกษาให้มีมาตรฐาน มีคุณภาพทั้งในเรื่องอาคารสถานที่ บุคลากร และอุปกรณ์การศึกษา, ส่งเสริม-สนับสนุนการศึกษาทางไกลโดยใช้เทคโนโลยี, เพิ่มโอกาสการเรียนรู้ให้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึง และต่อเนื่องทั้งในระบบและนอกระบบ,

เพิ่มแหล่งเรียนรู้ที่เป็นวิทยาการสมัยใหม่ ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยพัฒนาอุทยานการเรียนรู้สมุทรสาครให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต และสร้างเครือข่ายอุทยานการเรียนรู้สมุทรสาครทั้ง 3 อำเภอ, ส่งเสริม-สนับสนุนเด็กและเยาวชนให้มีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงศิลปะและดนตรี, ส่งเสริม-สนับสนุนในการทำนุบำรุงพุทธศาสนาและศาสนาอื่น และส่งเสริม-สนับสนุนจารีตประเพณีและร่วมกันอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น

2. นโยบายด้านสาธารณสุขและคุณภาพชีวิต ประกอบด้วย ส่งเสริม-สนับสนุนการจัดการด้านสาธารณสุข การป้องกัน การควบคุมโรคระบาด โรคติดต่อ การรับภารกิจถ่ายโอนโรงพยาบาลประจำตำบล และการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคระบาดในกรณีมีความจำเป็น, สนับสนุนโรงพยาบาลประจำจังหวัด อำเภอ และตำบล เพื่อเพิ่มคุณภาพ การให้บริการให้มีมาตรฐานใกล้เคียงกัน, ส่งเสริม-สนับสนุนการดูแลผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยด้วยเทคโนโลยี ประสานงานระบบการแพทย์ฉุกเฉิน  โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน,

สนับสนุนกิจกรรมสีขาวให้เด็กและเยาวชนห่างไกลยาเสพติด, ส่งเสริม-พัฒนาศักยภาพของกลุ่มสตรีและสภาเยาวชน ให้มีพื้นที่ในการจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์, ส่งเสริม-พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เพื่อให้ได้ทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี ผลักดันศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ, ส่งเสริม-สนับสนุนการพัฒนาประสิทธิภาพขององค์กรให้เข้มแข็ง ให้ผู้นำท้องถิ่นและประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และส่งเสริม-สนับสนุนการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

3. นโยบายด้านเศรษฐกิจและส่งเสริมอาชีพ ประกอบด้วย ส่งเสริมหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้แพร่หลายแก่ประชาชน นักเรียน นักศึกษา เพื่อให้เข้าใจ เข้าถึง และสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างมีความสุข, ส่งเสริม-พัฒนาความรู้ความเข้าใจทางด้านวิชาการและเทคโนโลยีการผลิตใหม่ ๆ เพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิต และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้แก่กลุ่มอาชีพและกลุ่มแม่บ้านต่าง ๆ, ส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรกรรมที่ปลอดสารพิษ ปลอดภัยต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม

ส่งเสริม-พัฒนาคุณภาพสินค้าการเกษตร ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และสินค้าโอทอป  พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้แพร่หลาย, สนับสนุนการยกระดับทักษะแรงงานเพื่อเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรที่มีทักษะความรู้และความสามารถตามความต้องการของตลาดแรงงาน และส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนตลอดจนเกษตรกรรุ่นใหม่ 

4. นโยบายด้านพัฒนาเมือง พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และสาธารณูปโภค ประกอบด้วย พัฒนา-ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้ได้มาตรฐาน โดยยึดแนวทางการวางผังเมือง และการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อเพิ่มช่องทางการขนส่ง การคมนาคม ลดปัญหาการจราจร และเน้นเรื่องความปลอดภัยในการคมนาคม, ส่งเสริม-สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสาธารณูปโภคพื้นฐาน ขยายการให้บริการน้ำประปา-ไฟฟ้า แหล่งน้ำ ระบบการระบายน้ำ ให้เพียงพอต่อความจำเป็นในการดำรงชีวิตของประชาชน และประสานกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและภัยธรรมชาติอย่างยั่งยืน, 

สนับสนุนด้านเทคนิค วิชาการ เครื่องมือ เครื่องจักรกล และบุคลากรในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นในเขตจังหวัด และหน่วยงานอื่น ๆ, สนับสนุนการนำสายไฟฟ้าลงดินในพื้นที่ที่มีความพร้อมก่อนเป็นอันดับแรก จัดระเบียบแก้ปัญหาสายสื่อสารที่เกาะเกี่ยวกับเสาไฟฟ้า ปรับภูมิทัศน์เมืองให้สวยงาม เพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชน, พัฒนาด้านความปลอดภัยทางถนน เพิ่มไฟทางสาธารณะให้เพียงพอ เพื่อลดอุบัติเหตุและจัดการจุดเสี่ยงให้ลดน้อยลง

5. นโยบายด้านการท่องเที่ยว กีฬา และนันทนาการ ประกอบด้วย ส่งเสริม-สนับสนุนให้เด็กและเยาวชน ตลอดจนประชาชนได้ออกกำลังกายและเล่นกีฬา เพื่อให้มีสุขภาพดี และพัฒนาจนสามารถเป็นตัวแทนไปแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ ทั้งในระดับจังหวัด ระดับชาติ และไปสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ, ส่งเสริม-สนับสนุนจัดสร้างสนามกีฬาแห่งใหม่ให้มีมาตรฐานเพื่อรองรับผู้ใช้บริการได้หลากหลายชนิดกีฬา และเป็นทางเลือกในการเข้าใช้บริการ, ส่งเสริม-สนับสนุนให้มีพื้นที่สีเขียวในการจัดกิจกรรมนันทนาการในทุกรูปแบบ, ส่งเสริม-สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และเชิงประวัติศาสตร์ และส่งเสริม-สนับสนุนให้มีแลนด์มาร์กของเมืองเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

6. นโยบายด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย ร่วมมือ-สนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนเพื่อพัฒนาระบบกำจัดขยะมูลฝอยที่มีประสิทธิภาพอย่างเป็นระบบ โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม, ส่งเสริม-สนับสนุนการจัดทำระบบบริหารจัดการน้ำเสียร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, สร้างจิตสำนึกให้กับนักเรียนและเยาวชนในการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมผ่านโรงเรียนสิ่งแวดล้อม, ส่งเสริม-สนับสนุนแหล่งเรียนรู้ทางระบบนิเวศวิทยา, สนับสนุนโครงการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และติดตั้งระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศ ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่เสี่ยงเพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์แก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและยั่งยืน

7. นโยบายด้านการพัฒนาการเมืองและการบริหาร ประกอบด้วย ส่งเสริมการปกครองตามหลักธรรมาภิบาล การบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในสังกัดให้มีความรู้ความสามารถ และมีวิสัยทัศน์กว้างไกล, ร่วมมือและประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ๆ เพื่อจัดทำแผนพัฒนาในแต่ละท้องถิ่นให้ไปในทิศทางเดียวกัน โดยสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด, ส่งเสริม-สนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารงานขององค์การบริหารส่วน-จังหวัด โดยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบความโปร่งใสในการบริหารงานได้, 

ส่งเสริม-สนับสนุนให้มีการประชุม อบรม สัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการปกครองท้องถิ่นแก่ประชาชน นักเรียน นักศึกษา เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งของการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข, ส่งเสริม-รณรงค์ให้บุคลากรยึดถือและปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส พร้อมรับการตรวจสอบจากหน่วยงานภายนอก และส่งเสริม-รณรงค์ให้บุคลากรมีจิตสำนึกด้านคุณธรรม จริยธรรม เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมและสังคม ปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นผู้มีจิตอาสา เป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต

นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้มีญัตติเพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้แทนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อแต่งตั้งเป็น คณะกรรมการพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ ประกอบด้วย นายพหล ขำทอง เขต 5 อ.กระทุ่มแบน, นายสมศักดิ์ รอดทยอย เขต 14 อ.เมืองฯ และ นายฐิติพงษ์ เตละวาณิชย์ เขต 3 อ.บ้านแพ้ว

รวมถึง คณะกรรมการติดตามและประเมินผลพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ ประกอบด้วย นายธนวัฒน์ ทองโต เขต 7 อ.กระทุ่มแบน, นายศักดิ์ชัย ตั้งวิทย์โมไนย เขต 2 อ.บ้านแพ้ว และนายสุภาพ ดีกระจ่าง เขต 12 อ.เมืองฯ

และคณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับจังหวัด ประกอบด้วย นายพงษ์ศักดิ์ เติมสายทอง เขต 6 อ.กระทุ่มแบน, นายสมเกียรติ ปิ่นเจริญ เขต 8 อ.เมืองฯ, นางขนิษฐา พรเกียรติกุล เขต 7 อ.เมืองฯ, นายธนพันธ์ พังจุนันท์ เขต 5 บ้านแพ้ว และนายวศินภัทร์ วรพัฒน์โชคชัย เขต 15 อ.เมืองฯ

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *