“รพ.สมุทรสาคร” ซ้อมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เต็มรูปแบบ เริ่มต้นเข็มแรกคาด 1 มี.ค.

โรงพยาบาลสมุทรสาคร ฝึกซ้อมแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เต็มรูปแบบ คาดวันที่ 1 มี.ค. 64 เริ่มฉีดกลุ่มเป้าหมายบุคลากรทางการแพทย์ – ทำงานด่านหน้าประมาณ 1,900 คน

วันนี้ (24 ก.พ. 64) เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมพระนรราชจำนง โรงพยาบาลสมุทรสาคร นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร พร้อมด้วยแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลฯ ร่วมกันฝึกซ้อมแผนเตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เต็มรูปแบบทุกขั้นตอน โดยเริ่มจากจุดประชาสัมพันธ์ เข้าแถวรอรับบัตรคิว ตรวจอุณหภูมิวัดไข้ ล้างมือ เข้าห้องรับรองนั่งดูวีดีโอทำความเข้าใจเกี่ยวกับการรับบริการฉีดวัคซีนตั้งแต่เริ่มต้น จนกระทั่งการเฝ้าสังเกตตนเองหลังจากที่รับวัคซีนแล้วกลับไปพักที่บ้าน

จากนั้นเข้าสู่กระบวนการรับวัคซีน โดยเริ่มจากจุดที่ 1 ลงทะเบียน, จุดที่ 2 ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต, จุดที่ 3 ประเมินความเสี่ยง ลงนามในใบความยินยอมการรับวัคซีน, จุดที่ 4 ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19, จุดที่ 5 บันทึกข้อมูล/รับใบนัด, จุดที่ 6 พักสังเกตอาการ 30 นาที และสแกนไลน์ “หมอพร้อม” และ จุดที่ 7 วัดความดันอีกรอบ พร้อมตรวจสอบใบนัด

นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร กล่าวว่า ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้มอบหมายให้ทุกโรงพยาบาลที่ได้รับอนุญาตดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ตามนโยบายของกระทรวงฯ นั้น ทางโรงพยาบาลสมุทรสาคร มีความพร้อมที่จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับทุกคน เพราะการฉีดวัคซีนเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่เนื่องจากมีการเพิ่มขั้นตอนการดำเนินงานเข้ามานั้นจะทำให้เสียเวลามากกว่าเดิม

ซึ่งจากการฝึกซ้อมในครั้งนี้ ก็สามารถประเมินความพร้อมได้ว่า ในแต่ละคนจะต้องใช้เวลาในการให้บริการมากน้อยแค่ไหน และยังมีขั้นตอนไหนที่ติดขัดอยู่บ้าง ส่วนประเด็นของการฉีดวัคซีนรอบนี้ไม่ได้อยู่ที่ความยากของการฉีด แต่อยู่ที่จำนวนปริมาณของวัคซีนที่ได้รับมามากที่สุดในประเทศไทย เพื่อฉีดให้มีการสร้างภูมิคุ้มกัน ยิ่งถ้าเราฉีดได้เร็วก็ยิ่งสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็ว จะทำให้สถานการณ์ของจังหวัดผ่อนคลายได้เร็วขึ้น ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องฉีดให้ได้เร็วขึ้นและจำนวนที่มากขึ้นด้วย

นพ.อนุกูล กล่าวอีกว่า เฉพาะโรงพยาบาลสมุทรสาครนั้น ในช่วงแรกสามารถที่จะรองรับการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมาย คือ บุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มเสี่ยงที่ทำงานด่านหน้าได้ประมาณ 1,900 คน โดยในสัปดาห์แรกจะฉีดวันละประมาณ 500 คน จากนั้นจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นประมาณวันละ 800 – 1,000 คน จากนั้นจึงจะทำการฉีดให้กับกลุ่มอื่น ๆ ตามแผนการปฏิบัติงานที่กำหนดไว้ ส่วนชนิดของวัคซีนที่จะฉีดให้ก่อน คือ วัคซีนซิโนแวค (Sinovac) จากประเทศจีน ดังนั้นเมื่อได้วัคซีนมาแล้วก็จะต้องบริหารจัดการเพื่อรองรับกับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ที่จะต้องฉีดห่างกันประมาณ 2 – 4 สัปดาห์ ซึ่งในส่วนของโรงพยาบาลสมุทรสาครคาดการณ์ว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 64 แต่จะเป็นช่วงเวลาใด และใครจะเป็นคนรับวัคซีนเข็มแรกนั้น ก็ต้องรอดูความพร้อมและผลจากการประชุมพิจารณาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *