ไม่ไหวจะทน! ร้านนวด-ฟิตเนส-เสริมความงามสมุทรสาคร บุกศาลากลางฯ ขอเปิดบ้าง

กลุ่มกิจการในสมุทรสาครที่ยังไม่ได้รับการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 จากคำสั่งจังหวัดฯ ฉบับล่าสุด รวมตัวกันยื่นหนังสือร้องเรียนให้ทางจังหวัดฯ เร่งให้เปิดกิจการทำอาชีพได้ เนื่องจากถูกสั่งปิดยาวนานกว่า 2 เดือน เดือดร้อนกันอย่างหนัก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 มี.ค. 64 ผู้ประกอบกิจการที่ยังไม่ได้รับการผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในรอบล่าสุด ตามคำสั่งจังหวัดสมุทรสาคร ได้แก่ ร้านสักผิวหนัง ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ฟิตเนส สปา สถานเสริมความงาม ได้รวมตัวกันประมาณ 30 คน เพื่อมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับจังหวัดสมุทรสาคร โดยได้มีการรวมตัวชูป้ายที่ลานจอดรถหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร (หลังเก่า)

จากนั้นจึงไปยื่นหนังสือต่อนายสุรพันธ์ สิทธิชัย ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งได้มาอธิบายถึงเหตุผลที่ยังไม่สามารถเปิดกิจการอื่นได้ เนื่องจากต้องได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร และต้องผ่านความเห็นชอบจากทางส่วนกลาง คือ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ด้วย

โดยทางตัวแทนผู้ประกอบกิจการที่ยังไม่ได้รับการผ่อนผัน ชี้แจงว่า พวกตนต้องทนรอมานานกว่า 2 เดือน ซึ่งมีความหวังมาตลอดว่า ทุกครั้งที่จังหวัดประกาศคำสั่งต่าง ๆ ออกมา ก็น่าจะมีกิจการของพวกตนที่ได้รับผ่อนผันบ้าง แต่กลับไม่มีเลย จนล่าสุดหลังจากที่ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาครเปิดได้ หลายกิจการถูกผ่อนผันแต่ก็ยังไม่มีกิจการเหล่านี้บรรจุอยู่ ทั้ง ๆ ที่อาชีพของพวกตนไม่เสี่ยงเหมือนกับที่อื่น ไม่ใช่แหล่งระบาดใหญ่ แต่กลับไม่ถูกพิจารณาให้เปิดกิจการ

ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีเงินเข้ามา แต่กลับมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ภาระหนี้สินมีมากมาย  นอกจากจะเปิดกิจการไม่ได้ กลับต้องเสียฐานลูกค้าไปเกือบหมด อย่างเช่น ร้านสักผิวหนัง ที่สมุทรสาครเปิดไม่ได้ แต่ลูกค้าก็เดินทางไปสักร้านในต่างจังหวัด ทำให้ฐานลูกค้าที่เคยมีต้องหายไป เพราะกลุ่มเหล่านั้นก็คงไม่กลับมาสักที่นี่อีก ที่ผ่านมาภาครัฐไม่มีการคิดเรื่องเยียวยาอาชีพที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งตอนนี้พวกตนก็ไม่ได้ต้องการการเยียวยา แค่ขอให้เปิดกิจการให้สามารถทำมาหาเลี้ยงชีพได้ก็พอใจแล้ว

ล่าสุด นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ กุสุโมทย์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานอำนวยการ สำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร นายสุรพันธ์ สิทธิชัย ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ได้เชิญตัวแทนเข้ามาชี้แจงทำความเข้าใจถึงแนวทางที่ทางจังหวัดจะทำ ซึ่งต้องเป็นไปตามขั้นตอน โดยทางจังหวัดจะรวบรวมข้อมูลจำนวนผู้ได้รับผลกระทบ ความเสียหาย แล้วส่งไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ เพื่อให้พิจารณาผ่อนคลาย จากนั้นจะส่งเรื่องให้ทาง ศบค.ใหญ่พิจารณา ซึ่งความเดือดร้อนของหลาย ๆ อาชีพ ทางจังหวัดทราบในสิ่งที่เกิดขึ้น และอยากให้ทุกอาชีพได้เปิดกิจการโดยเร็วเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับทาง ศบค. ว่าจะเห็นชอบอย่างไร

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *